Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
11:43 | 27/03/2023 GMT+7

Bộ sách Biển đảo Việt Nam góp phần nâng cao ý thức chủ quyền dân tộc

aa
6 cuốn về biển đảo quê hương không chỉ lan tỏa tình yêu nước, mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc cho đông đảo người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Quảng Bình: Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris” góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu Quảng Bình: Dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện thỏa thuận Paris” góp phần bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
Quảng Bình và Vùng 3 Hải quân tạo mối đoàn kết gắn bó, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Quảng Bình và Vùng 3 Hải quân tạo mối đoàn kết gắn bó, góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo
Bộ sách Biển đảo Việt Nam góp phần nâng cao ý thức chủ quyền dân tộc

Bộ sách 6 cuốn về Biển đảo Việt Nam do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông biên soạn, phát hành

(Ảnh minh họa).

Mới đây, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã ra mắt bộ sách về biển, đảo Việt Nam gồm 6 cuốn.

Kỷ yếu Hoàng Sa

Cuốn sách do Ủy ban nhân dân huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng phối hợp với các học giả, nhà sử học danh tiếng và nhân chứng lịch sử biên soạn. Nội dung gồm 4 phần chính:

Hoàng Sa chủ quyền Việt Nam bắt đầu là bức ảnh bia chủ quyền ghi bằng chữ Pháp: Cộng hòa Pháp - Vương quốc Đại Nam. Quần đảo Hoàng Sa 1816. Tiếp theo là trích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Nhân dân Việt Nam, đất nước Việt Nam có đủ ý chí quyết tâm và sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc để giữ gìn, bảo vệ các vùng biển và hải đảo của mình”. Hàng loạt tài liệu tổng hợp khẳng định vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, sự có mặt của người dân và sự chiếm hữu lâu đời, liên tục của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa cũng xuất hiện trong phần này.

Công tác quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa đã hệ thống lại các văn bản về quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa trước và sau năm 1975 trong đó có những văn bản quý hiếm, quan trọng lần đầu tiên được công bố. Ngoài ra, còn có 40 bức ảnh chọn lọc phản ánh hoạt động hướng về biển đảo quê hương của cán bộ, nhân dân huyện Hoàng Sa.

Huyện Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử tập hợp được hình ảnh và bút tích của 24 nhân chứng lịch sử và đương đại từng sống, chiến đấu trên mảnh đất - vùng biển Hoàng Sa.

Cảm nghĩ của người Đà Nẵng về Hoàng Sa được thể hiện mộc mạc, chân tình và sâu lắng: “Hoàng Sa luôn trong trái tim tôi”, “Hoàng Sa và Trường Sa sẽ mãi thuộc về dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta”, “Hoàng Sa là của Việt Nam”, “Hoàng Sa luôn ở trong Tim và sẽ ở trong Tay của dân tộc Việt Nam”,…

Tác giả: UBND Huyện Hoàng Sa

Sách dày 258 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 180.000 đồng

Lãnh thổ Việt Nam - Lịch sử và Pháp lý

Cuốn sách bao gồm kiến thức về lãnh thổ, sự phân chia biên giới lãnh thổ của Việt Nam, hiện trạng biên giới lãnh thổ đất liền cũng như trên biển, đặc biệt đề cập sâu về vấn đề Biển Đông và những tranh chấp. Qua lăng kính pháp lý quốc tế, tác giả đã soi rọi vào các vấn đề nóng trên Biển Đông, giúp ích cho các cơ quan nghiên cứu, tham mưu trong xử trí các tình huống cụ thể, tranh chấp phức tạp. Đồng thời, giúp độc giả đại chúng có cái nhìn toàn diện để nắm bắt mấu chốt vấn đề, củng cố sự hiểu biết về bản chất các tranh chấp, nâng cao nhận thức và hạn chế tối đa những đánh giá sai lầm.

Tác giả: TS. Trần Công Trục

Sách dày 348 trang, khổ 16 x 24 cm; giá: 198.000 đồng

Biển Đông luận bàn của các học giả trên thế giới

Cuốn sách gồm 2 phần, lựa chọn những công trình nghiên cứu của nhiều học giả trên thế giới.

Trong Phần 1 - Địa chính trị Biển Đông, nghĩa vụ, lợi ích và chiến lược của các nước liên quan, các tác giả trình bày tác động của yếu tố địa lý tới hành vi của các quốc gia tại Biển Đông và quan hệ quốc tế, phân tích tình hình chính trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, những động thái của Trung Quốc, vai trò của Biển Đông trong giao thương khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn lợi ích và chiến lược của các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Indonesia tại Biển Đông. Vai trò của khối thương mại lớn nhất thế giới, Liên minh châu Âu (EU) trong điểm nóng an ninh Biển Đông, cũng là một chủ đề hấp dẫn.

Phần 2 có tựa đề Biển Đông: Những vấn đề và giải pháp tập hợp các nội dung nhằm lý giải tranh chấp và chính sách tại Biển Đông của các bên liên quan mà nhân tố trung tâm là Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu đề xuất một số giải pháp ngăn ngừa xung đột, giải quyết tranh chấp tại Biển Đông, trong đó nguyên tắc tôn trọng chủ quyền biển đảo và tuân thủ pháp luật quốc tế được đặt lên hàng đầu.

Tác giả: Lê Toan (Sưu tầm và tuyển chọn)

Sách dày 500 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 145.000 đồng

Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông

Cuốn sách khẳng định những chứng tích của Việt Nam trên Biển Đông, góp phần tuyên truyền sâu rộng thông tin chính xác đến với mọi tầng lớp nhân dân. Đây cũng là một cách khẳng định với thế giới về lập trường vững vàng cũng như quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền đất nước. Cuốn sách gồm 4 phần: Vị trí và vai trò của biển, đảo Việt Nam trong Biển Đông; Việc xác lập các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam; Quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa; Tranh chấp Biển Đông: Thực trạng và giải pháp.

Tác giả: TS. Trần Công Trục

Sách dày 400 trang, khổ 16x24 cm; giá: 225.000 đồng

Đến với Trường Sa

Dự án ảnh “Trường Sa - Việt Nam có một nơi thiêng liêng và đẹp như thế” do Quân chủng Hải quân và Thông tấn xã Việt Nam chủ trì được triển khai từ tháng 3/2012.

Cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh, được xuất bản dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng sự phối hợp của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Tư lệnh Hải quân, Thông tấn xã Việt Nam. Cuốn sách tập hợp hơn 500 bức ảnh mới nhất về Trường Sa; trong đó Trường Sa hiện lên dưới những góc nhìn mới lạ, sống động. Mỗi bức ảnh giống như những thước phim quay chậm, lưu giữ lịch sử khí phách, khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và minh chứng thuyết phục về chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Tác giả: Đoàn Bắc - Nguyễn Hồng Kỳ

Sách ảnh, in 4 màu trên giấy couches, dày 148 trang, khổ 24 x 21 cm; giá: 150.000 đồng

Sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 và tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Cuốn sách được biên soạn và xuất bản nhằm giúp cho độc giả có được những hiểu biết trung thực, khách quan về Biển Đông và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, từ đó phát huy tinh thần yêu nước, khát vọng biển và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Sách gồm 3 phần: Lộ trình hiện thực hóa tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông; Cơ sở lịch sử - pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và những vi phạm của Trung Quốc nhìn từ luật pháp quốc tế; Quan điểm của Việt Nam và dư luận thế giới trước tham vọng của Trung Quốc độc chiếm Biển Đông

Đây là kho tư liệu quý báu giúp mỗi người dân Việt Nam ý thức được công lao, mồ hôi, xương máu của các thế hệ đã xác lập, bảo vệ chủ quyền các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tác giả: GS.TS Trần Ngọc Vương (Chủ biên)

TS Trần Công Trục - TS Đinh Hoàng Thắng biên soạn

Sách dày 260 trang, khổ 14,5x20,5 cm; giá: 85.000 đồng

Góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Italy bằng cầu nối thông tin Góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương Việt Nam - Italy bằng cầu nối thông tin
Việt Nam góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN - Italy Việt Nam góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN - Italy
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.

Các tin bài khác

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động