Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
13:00 | 26/08/2018 GMT+7

Bộ đội biên phòng An Giang: "Vì một biên cương xanh"

aa
Do nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội địa bàn trọng điểm nên BĐBP tỉnh An Giang luôn chủ động đối phó, xử lý tốt các tình huống, nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh, an toàn biên giới quốc gia, trong đó nổi bật là hướng tới mục tiêu xây dựng “biên cương xanh”

Đại tá Phạm Văn Phong, Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang cho biết, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang quản lý địa bàn và đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài gần 100km, trong đó, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, một cửa khẩu phụ và rất nhiều đường mòn dân sinh và kênh, rạch.

Đây là địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại cùng các tệ nạn xã hội, như: Cờ bạc, ma túy... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động chống phá, như: Tuyên truyền, bịa đặt, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền đối với người Khmer; kích động quần chúng khiếu kiện, gây rối, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước...

bo doi bien phong an giang vi mot bien cuong xanh

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang giúp dân xây dựng đường giao thông nông thôn

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Để thực hiện nhiệm vụ và chức năng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, BĐBP tỉnh An Giang đã có nhiều giải pháp thiết thực, trong đó nổi bật là đẩy mạnh vận động quần chúng, phát huy sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Chỉ riêng trong năm 2017, Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã chỉ đạo tổ chức tốt công tác huấn luyện theo phân cấp và tổ chức hơn 2.770 tổ, đội tuần tra bảo vệ biên giới. BĐBP An Giang cùng lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia xác định được 31 mốc phụ, trong đó đã xây dựng 27 mốc (Việt Nam 17, Campuchia 10). Đồng thời, 2 bên đã xác định được 22/63 cọc dấu và xây dựng xong 14 cọc trong năm 2017.

Trong công tác đối ngoại biên phòng, BĐBP An Giang đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi thông tin, tổ chức giao lưu với chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia. Đến nay, có 5 cụm dân cư 2 bên biên giới kết nghĩa và 4 đồn Biên phòng kết nghĩa với 3 đại đội Biên phòng nước bạn. Trong công tác phòng, chống ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại và các loại tội phạm, BĐBP An Giang đã bắt 143 vụ, thu giữ 152.000 gói thuốc lá ngoại, 45 tấn đường cát, tiền, vàng… và nhiều loại tạp hóa khác trị giá trên 3,5 tỷ đồng. Năm 2017, BĐBP An Giang được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Cờ Thi đua xuất sắc.

bo doi bien phong an giang vi mot bien cuong xanh

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới.

Dựa vào dân

Đáng kể nhất là trong công tác vận động quần chúng, nhiều năm lại đây, BĐBP tỉnh An Giang đã triển khai xây dựng xây dựng được 265 nhà “Đại đoàn kết”, 385 nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” và 4 công trình trạm xá quân - dân y; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt người dân trên địa bàn. BĐBP An Giang đã tham mưu cho chính quyền các cấp trong tỉnh điều chỉnh, bố trí lại khu dân cư, làm đường giao thông, xây dựng, phát triển kinh tế. Đã xây dựng được 265 công trình hạ tầng cấp xã, cụm xã, với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng; đưa vào khai thác khu thương mại - dịch vụ Tịnh Biên với tổng vốn đầu tư 413 tỷ đồng. Hiện nay đã có 46 doanh nghiệp kinh doanh, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành khôi phục các làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm và Khmer, như: Làng nghề dệt thổ cẩm Văn Giáo; làm đường thốt nốt, làm gốm, dệt thêu Châu Giang; xây dựng trường trung học phổ thông dân tộc nội trú tại các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, thành phố Châu Đốc và hỗ trợ về tài chính cho con em các dân tộc Khmer, Chăm, Hoa đến trường. Các tổ công tác luôn sâu sát, động viên đồng bào các dân tộc phát huy nội lực, tự lực tự cường, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, hội nhập với sự phát triển chung của các địa phương.

BĐBP tỉnh An Giang đã tập trung tham mưu, giúp chính quyền các cấp triển khai, đẩy mạnh việc phát huy vai trò tự chủ, tự quản của quần chúng trong phòng, chống các loại tội phạm, chống buôn lậu, bảo vệ đường biên, cột mốc. Nhiều mô hình phát huy hiệu quả tốt, như: “Thanh niên làm chủ đường biên”, “Điểm sáng nơi biên giới”, “Phụ nữ tham gia bảo quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn, ấp”... đã giúp bảo về vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

bo doi bien phong an giang vi mot bien cuong xanh

Bộ đội Biên phòng tỉnh Anh Giang bắt giữ đường nhập lậu qua biên giới

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 56 tổ tự quản đường biên, cột mốc, 51 đội dân phòng, 28 hội phụ nữ và 843/843 hộ dân có đất sản xuất sát đường biên, tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra, bảo vệ, giữ gìn cột mốc biên giới. Các đơn vị cơ sở còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức 578 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về biên giới, cửa khẩu..., thu hút 11.209 lượt người tham gia; tổ chức 188 buổi tuyên truyền đối ngoại, tuyên truyền đặc biệt với 4.976 lượt người nghe.

Được dân tin yêu

Trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, BĐBP An Giang có nhiều mô hình tiêu biểu như “Thanh niên làm chủ biên giới”, BĐBP tỉnh cũng đã có nhiều chương trình, mô hình giúp dân thiết thực và hiệu quả. Cụ thể, tham gia hơn 1.900 ngày công lao động giúp dân xây, sửa nhà, cầu, làm đường giao thông nông thôn, thu hoạch mùa màng, vệ sinh môi trường; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tặng 700 phần quà, trị giá 795 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn biên giới. Các trạm quân dân y kết hợp của BĐBP tỉnh đã khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 700 lượt người...

Ngoài nội dung trên, BĐBP tỉnh An Giang cũng làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, chăm lo cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi vùng sâu, vùng xa, khó khăn và thực hiện nhiệm vụ đặc biệt, giúp họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả của BĐBP tỉnh An Giang đã tạo niềm tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước và quân đội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết quân - dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc vùng biên giới và làm cho biên cương ngày càng xanh hơn...

Hà Biên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động