Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:11 | 08/11/2017 GMT+7

Bloomberg: Người trẻ Việt rất giỏi tận dụng Facebook để khởi nghiệp kiếm tiền

aa
“Nguyên nhân duy nhất khiến tôi có thể thành công như vậy là nhờ sử dụng các trang mạng xã hội. Miễn là Facebook còn tồn tại thì chuyện kinh doanh của tôi vẫn có thể mở rộng”, nhà khởi nghiệp Quang Đăng nói.

Anh Quang Đăng đang có một cơ sở kinh doanh với 200 nhân viên, chuyên về bán son môi và nước hoa. Bí quyết thành công của anh Đăng rất đơn giản: tận dụng Facebook.

Cũng tương tự như nhiều người Việt Nam khác, anh Đăng đã tận dụng Facebook như là nơi để thực hiện thương mại điện tử khi việc khởi nghiệp với các cửa hàng, chi nhánh là quá tốn kém và không hiệu quả. Chỉ với 223 USD tiền tiết kiệm, anh đã bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm trên mạng xã hội.

Phần lớn trong số 95 triệu người dân Việt Nam sử dụng Facebook như một trang mạng xã hội chia sẻ thông tin cá nhân, giao lưu, mở rộng quan hệ xã hội và giờ đây là kinh doanh. Trong khi vai trò của Facebook ngày càng tăng trong xã hội, quan điểm của chính phủ về trang mạng này còn khá mâu thuẫn.

bloomberg nguoi tre viet rat gioi tan dung facebook de khoi nghiep kiem tien

Ước tính hơn 56 triệu người Việt Nam sẽ dùng mạng xã hội vào năm 2021

"Chính phủ có hiện có những quan điểm khá trái chiều về Facebook", ông Vũ Tú Thành, Trưởng đại diện của Việt Nam tại Hội đồng Kinh doanh ASEAN-Mỹ cho biết: "Các bộ chịu trách nhiệm về tăng trưởng kinh tế muốn thúc đẩy điều này. Đối với những người làm nhiệm vụ an ninh, Facebook lại gây ra những vấn đề".

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mở cửa cho các tập đoàn công nghệ từ Thung lũng Silicon như Alphabet (Google). Đây là một động thái mở cửa hơn rất nhiều so với Trung Quốc, nước đã chặn Facebook, Google và Twitter, mở đường cho các dịch vụ địa phương như WeChat, QQ, Baidu và Weibo phát triển.

Quay lại câu chuyện của anh Quang Đặng, trước khi kinh doanh ngành mỹ phẩm, anh gặp rất nhiều khó khăn để nuôi gia đình với nghề lái xe taxi. Anh Quang bắt đầu công việc kinh doanh với 200.000 lượt theo dõi trên Facebook và bắt đầu phát triển, để rồi mở 4 cửa hiệu bán mỹ phẩm và 1 cửa hàng spa tại thành phố Hồ Chí Minh.

“Nguyên nhân duy nhất khiến tôi có thể thành công như vậy là nhờ sử dụng các trang mạng xã hội. Miễn là Facebook còn tồn tại thì chuyện kinh doanh của tôi vẫn có thể mở rộng”, anh Quang nói.

Facebook không hề có hệ thống thanh toán trực tuyến tại Việt Nam nên hầu hết các trang kinh doanh thu tiền mặt của khách hàng qua những người giao hàng (shipper). Bất chấp những rủi ro trong hệ thống thanh toán này, sự tiện dụng của Facebook khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng khi hệ thống hành chính, thủ tục trong nước còn kém hiệu quả.

Thông thường, các doanh nhân phải thanh toán phí khi xây dựng một trang web kinh doanh, phải tốn hàng tháng để hoàn tất thủ tục đăng ký. “Nếu bạn mở một cửa hàng trên phố, bạn sẽ có thể bị làm phiền bởi hàng chục cơ quan chức năng trong 1 tuần”, ông Thành nói.

Theo Giám đốc chiến lược cao cấp Monica Peart của Emarketer, Việt Nam là một nước có dân số trẻ với gần 60% số người dưới 35 tuổi. Những người trẻ tuổi này đang bị cuốn hút bởi các mạng xã hội như Facebook và Việt Nam đã trở thành một trong những nước dẫn đầu toàn cầu về độ phổ biến của mạng xã hội.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch cấp cao Joe Nguyen của ComScore cho biết những người Việt Nam tốn nhiều thời gian cho mạng xã hội nhiều hơn phần lớn các quốc gia Đông Nam Á khác cũng như có hứng thú sử dụng chúng làm nền tảng kinh doanh hơn các nước láng giềng.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như vậy ở các nước khác. Người Việt rất có chí kinh doanh. Tất cả mọi người đều muốn bán một thứ gì đó”, ông Joe nói.

bloomberg nguoi tre viet rat gioi tan dung facebook de khoi nghiep kiem tien

Thông số khá tốt của cổ phiếu Facebook

Còn cảnh giác

Mặc dù vai trò của Facebook đang ngày một lan rộng trong xã hội nhưng chính phủ nhiều nước Đông Nam Á khác còn khá cảnh giác với trang mạng này. Thái Lan đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet địa phương phối hợp với hãng Menlo Park để kiểm soát các nội dung bất hợp pháp. Trong khi đó, Indonesia yêu cầu Google, Twitter và Facebook giám sát, thanh lọc các nội dung liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, bạo lực chủng tộc, nội dung khiêu dâm và lạm dụng trẻ em.

Tại Việt Nam, theo yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Facebook đã đồng ý xóa hàng trăm tài khoản bị quy kết là làm tin giả. Facebook cũng tuyên bố hãng đã xây dựng một quy trình để chính phủ các nước có thể báo cáo các hoạt động phạm pháp nhằm dỡ bỏ những nội dung này.

Chủ tịch Tim Bajarin của Creative Strategies nhận định Facebook đang phải đối mặt với các rắc rối tương tự Apple ở Trung Quốc khi hãng phải loại bỏ các ứng dụng và xây dựng riêng một trung tâm dữ liệu địa phương nhằm đáp ứng các yêu cầu từ chính phủ.

Với việc mở của nền kinh tế, các nền tảng kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng trở nên có giá. Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 10% nền kinh tế Việt Nam. Trong khi đó số liệu của chính phủ cho thấy những hoạt động kinh doanh trên Facebook đã tuyển dụng được 2,3% tổng lao động, tương đương 1,1 triệu người Việt.

“Sử dụng Facebook hiện đã trở thành một phần của văn hóa Việt và đây cũng đang trở thành mỏ vàng thực sự cho kinh doanh”, nhà khởi nghiệp Cam Vu với 300 nhân viên và có kinh doanh tại Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar nói.

AB

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động