Biển báo bất cập: Khó nhổ?
Do phân cấp quản lý
Trên tuyến đường cầu Nhật Tân hiện xuất hiện hàng loạt biển báo “bẫy” người tham gia giao thông. Cụ thể như đoạn từ đường Nguyễn Chí Công lên cầu Nhật Tân có biển báo hướng đi Đông Ngạc. Tuy nhiên con đường làm chưa xong, người tham gia giao thông chỉ có thể đi ra hướng Lạc Long Quân. Hay như biển cấm phương tiện thô sơ và người đi bộ ở 2 bên đầu cầu nhưng lại cắm lùi lại phía sau khiến cho người đi xe thô sơ nếu đi vào đường này chỉ có phương án duy nhất là đi ngược chiều.
Tình trạng biển báo bất cập không chỉ xảy ra trên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài mà còn ở hầu hết các tuyến đường trên đất nước Việt Nam. Tại buổi tổng kết năm 2015 của Tổng Cục đường bộ ngày 14/1 vừa qua, chính Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải lên tiếng về vấn đề này.
Biển báo bất hợp lý trên đường Nhật Tân – Nội Bài. (Ảnh: Tiền Phong)
“Tôi thường xuyên nhận được tin nhắn của người dân phản ánh biển báo không phù hợp gây bức xúc. Tôi đã nhắc rất nhiều các cơ quan đi kiểm tra từng cái một. Biển báo giao thông bất hợp lý chưa chưa thay được thì nhổ đi. Biển báo bức xúc thì thà không có còn hơn." ông Thăng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, về phân cấp quản lý đường tỉnh, đường nội đô do các địa phương quản lý và tổ chức giao thông. Vì vậy, lực lượng của Tổng cục Đường bộ không thể cầm biển mà nhổ được.
Bản thân Tổng cục Đường bộ thời gian vừa qua đã rà soát, điều chỉnh 385 cụm biển báo hạn chế tốc độ, bỏ hết các biển dưới 40km/h bất hợp lý ở quốc lộ, gỡ bỏ 614 biển báo thông tin tốc độ bất cập, cản trở tầm nhìn; loại bỏ 652 biển báo không phù hợp đã lỗi thời hoặc không cần thiết...
Nhổ hết trong tháng 2
Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra giao thông vận tải giai đoạn 2011 – 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020 của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải sáng 19/1, lại một lần nữa, Bộ trưởng Thăng nói về vấn đề biển báo bất cập.
“Tôi hỏi anh Dũng (ông Vũ Đỗ Anh Dũng, thiếu tướng công an biệt phái sang làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chuyện biển báo bất cập nhổ không xuể như báo chí nêu, theo anh cần phương tiện gì không để xử lý dứt điểm tình trạng này. Anh nguyên là thiếu tướng công an, cho tôi hỏi tại sao không xử lý được biển báo bất cập, vướng cái gì?”, ông Thăng đặt câu hỏi.
Giải thích về việc này, ông Huyện cho biết, do nhiều tuyến đường đang thi công, nhiều đơn vị chưa chấp hành quy định nên biển báo sai vẫn tồn tại.
Để xử lý vấn đề này, Bộ Trưởng Thăng yêu cầu ông Vũ Đỗ Anh Dũng phải nhổ hết biển báo dưới 40km/giờ chậm nhất trong tháng 2.
Đại lộ Võ Văn Kiệt đoạn từ hầm Thủ Thiêm (quận 1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) hiện có 3 mức biển báo tốc độ 40 – 50 và 60km/giờ cho làn xe hai, ba bánh và 4 bánh. Đoạn từ giao lộ với quốc lộ 1 đến cầu Lò Gốm biển báo hạn chế tốc độ dưới 50 km/giờ cho làn xe 2, 3 bánh. (Ảnh: Zing.vn)
“Nếu không làm xong thì anh phải đi nơi khác. Việc nhổ biển đơn giản là anh chỉ cần một Chi cục trưởng đi "vi hành" thì sẽ làm được ngay, chắc chắn quản lý đường sẽ tốt. Tôi không kỷ luật gì anh cả nhưng không làm được thì đi”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng bất cập biển báo hiện nay, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, Quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc.
“Những biển báo giao thông không giá trị như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vất đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.
Nam Yên