Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:18 | 07/01/2019 GMT+7

Bí mật đen tối đằng sau sàn thương mại điện tử 175 tỷ USD của Amazon: Chúng tôi là vua, ai muốn buôn bán kiếm tiền phải tuân thủ luật, nếu không có th

aa
Quyền lực và lợi ích của Amazon trở nên quá lớn và hiện nay những người bán hàng tại đây sử dụng mọi thủ đoạn để cạnh tranh lẫn nhau. Từ uy hiếp, bắt chước, đe dọa cá nhân, chơi xấu hay thậm chí là hối lộ nhân viên Amazon để lấy được thông tin từ đối thủ.

Vào tháng 8/2018, anh Zac Plansky bất chợt thấy bài đăng bán ống ngắm súng của mình trên Amazon nhận được tới 16 đánh giá 5 sao (loại cao nhất) chỉ trong 1 đêm. Thông thường điều này đáng lẽ ra phải là tín hiệu tốt bởi thế có nghĩa là khách hàng hài lòng về sản phẩm.

Tuy nhiên, những đánh giá mà anh Zac nhận được có nhiều điều bất thường. Thông thường sản phẩm của anh chỉ nhận được 1 đánh giá mỗi ngày. Đàng ngờ hơn, những đánh giá 5 sao trên cứ như đang nói về một sản phẩm khác và được cắt ghép cho dòng bình luận của sản phẩm từ anh Zac.

"Tôi chẳng hiểu chuyện gì đang diễn ra cả, đó có thể là một sự nhầm lẫn hoặc có ai đó đang cố chơi đểu chúng tôi", anh Zac nói.

bi mat den toi dang sau san thuong mai dien tu 175 ty usd cua amazon chung toi la vua ai muon buon ban kiem tien phai tuan thu luat neu khong co the bi pha san trong 1 not nhac

Để đề phòng, anh Zac khiếu nại những đánh giá này lên Amazon và phần lớn chúng được loại bỏ chỉ vài ngày sau đó. Vấn đề tưởng chừng được giải quyết và anh Zac quay lại với công việc kinh doanh online trên Amazon có doanh thu hàng triệu USD cùng 6 nhân viên của mình. Thế rồi 2 tuần sau, cãi bẫy mà những kẻ muốn "chơi" anh mới sập xuống.

"Bạn đã cố tình điều chỉnh các đánh giá sản phẩm trên trang của chúng tôi. Điều này đi ngược lại chính sách của chúng tôi. Bởi vậy, bạn có thể không còn bán hàng được trên Amazon.com nữa, những mặt hàng bạn bày bán đã bị dọn khỏi website của chúng tôi", email từ Amazon gửi cho anh Zac.

Những đối thủ đã cố tình gài bẫy anh Zac để vi phạm luật bình luận ảo trên Amazon, một tội mà công ty xử rất nặng. Ngay sau thông báo trên, tài khoản của anh Zac bị đóng băng và danh sách sản phẩm bày bán trên Amazon bị loại bỏ.

Để có thể trở lại buôn bán bình thường, anh Zac sẽ phải tốn nhiều tuần kiện cáo với hệ thống hành chính quan liêu của Amazon, tất cả sẽ bắt đầu từ ô "khiếu nại" ở cuối dòng email mà công ty này gửi cho anh.

Vậy tại sao lại có những câu chuyện nhảm nhí như vậy?

Một hệ thống rối rắm

Khi mọi người mua hàng trên Amazon, trên thực tế họ mua sản phẩm của bên thứ 3 chứ không phải từ công ty này. Anh Zac chỉ là 1 trong số 6 triệu cửa hàng trên thị trường thương mại điện tử của Amazon và là một công ty độc lập. Phần lớn những bên thứ 3 này không xuất hiện trước mắt khách hàng mà chỉ chịu trách nhiệm giao sản phẩm, nhưng đằng sau mỗi một cú click đặt hàng là cả một cuộc chiến bẩn thỉu khi có quá nhiều người cùng kinh doanh một loại sản phẩm.

Số liệu của Marketplace Pulse cho thấy doanh số của thị trường thương mại điện tử, hay còn gọi là chợ Amazon đã nhiều gần gấp đôi doanh số mảng bán lẻ của bản thân công ty này, biến Amazon trở thành chợ điện tử lớn nhất Mỹ.

bi mat den toi dang sau san thuong mai dien tu 175 ty usd cua amazon chung toi la vua ai muon buon ban kiem tien phai tuan thu luat neu khong co the bi pha san trong 1 not nhac

Nhà sáng lập Amazon, CEO Jeff Bezos

Đối với những người bán hàng, Amazon cứ như một quốc gia với hệ thống cơ sở hạ tầng của riêng mình vậy, từ nhà kho, hệ thống vận chuyển, kế toán cho đến hàng triệu khách hàng tiềm năng. Các công ty thứ 3 sẽ đóng phí cho Amazon để họ lo phần nộp thuế. Tất nhiên, để có thể sống được ở mảnh đất của Amazon thì bạn phải nghe theo chính sách của công ty, vốn thường bị thay đổi liên tục và khá khó chiều.

Một bức email đơn giản của Amazon như họ đã gửi cho anh Zac có thể khiến một công ty phá sản dễ dàng bởi những lý do "trên trời".

Theo anh Dave Bryant, một người bán hàng trên Amazon, mọi người ngại khiếu nại lên công ty còn hơn cả ngại ra tòa. Các phán quyết của Amazon thay đổi chóng mặt và khó dự đoán. Điều tệ hại hơn là mọi người vẫn cần Amazon bởi đây công ty chiếm đến gần 50% thị phần bán lẻ trực tuyến tại Mỹ.

Với một thị trường 175 tỷ USD, Amazon không còn chỉ là một công ty công nghệ đơn thuần mà còn là người tạo luật chơi, giám sát cũng như xử phạt những người vi phạm. Tuy nhiên, sự cứng nhắc của những thuật toán lại đang tạo nên nhiều mánh khóe cạnh tranh không lành mạnh trong khi việc giải quyết không dứt điểm của Amazon chỉ khiến tình hình càng rắc rối.

Trong khi Mark Zuckerberg của Facebook phải ra trước Nghị viện điều trần thì Amazon tự có một hệ thống xét xử riêng cho những khiếu nại và trớ trêu thay, chúng lại tạo nên một mảng kinh doanh mới cho những "luật sư" cũng như nạn hối lộ.

Quyền lực và lợi ích của Amazon trở nên quá lớn và hiện nay những người bán hàng tại đây sử dụng mọi thủ đoạn để cạnh tranh lẫn nhau. Từ uy hiếp, bắt chiếc, đe dọa cá nhân, chơi xấu hay thậm chí là hối lộ nhân viên Amazon để lấy được thông tin từ đối thủ.

Những "thầy cãi" cho tòa án Amazon

Đối với những người bán hàng bị đóng băng tài khoản trên Amazon, họ có thể nhờ những người như Cynthia Stine, một nhà tư vấn chuyên nghiên cứu giúp những trường hợp như vậy lấy lại tài khoản. Họ dù không phải luật sư nhưng lại hiểu rõ luật chơi của Amazon cũng như phong cách của công ty này. Amazon thường sử dụng thuật toán để quét những hành vi trái chính sách của công ty và cũng chính những thuật toán này sẽ lọc các đơn khiếu nại.

Hệ quả là những "thầy cãi" này hiểu được các thói quen của hệ thống xét duyệt, qua đó giúp những nhà bán hàng lấy lại được quyền kinh doanh với một mức phí nhất định.

Bà Stine điều hành một công ty tư vấn chuyên giúp đỡ những người bán hàng trên Amazon khiếu nại. Lời khuyên đầu tiên của bà Stine cho những người làm trong nghề này là hãy kiên nhẫn lắng nghe khách hàng để họ từ từ giải thoát khỏi cơn khủng hoảng bởi rõ ràng, hệ thống thuật toán của Amazon sẽ không bao giờ đi nói chuyện bình thường với con người.

bi mat den toi dang sau san thuong mai dien tu 175 ty usd cua amazon chung toi la vua ai muon buon ban kiem tien phai tuan thu luat neu khong co the bi pha san trong 1 not nhac

Bà Cynthia Stine

Câu chuyện của anh Zac vốn chẳng lạ lẫm gì với bà Stine khi Amazon ban hành chính sách cấm đánh giá ảo sản phẩm. Kể từ đây, các đối thủ thay vì thuê người bình luận ảo cho sản phẩm lại đi thuê bình luận cho đối thủ một cách càng lộ liễu càng tốt. Những kiểu câu cú tiếng Anh không chuẩn và dường như viết về một sản phẩm khác chắc chắn sẽ thu hút thuật toán kiểm tra của Amazon và thế là đối thủ bị liệt vào danh sách đen.

Trớ trêu thay, bà Stine cho biết Amazon không thích nhận sai, hệ quả là người bán hàng phải chân thành nhận lỗi, bất kỳ lỗi gì khi khiếu nại việc bị đóng cửa trên chợ online. Theo bà Stine, một đơn khiếu nại muốn thành công phải cam kết mình sẽ làm điều gì đó để sửa sai, nhưng để sửa sai thì bạn phải thừa nhận mình đã làm sai điều gì đó chứ không phải Amazon.

Trong trường hợp của anh Zac, anh đã thừa nhận mình có giảm giá cho những khách hàng đăng đánh giá tốt cho sản phẩm của anh cũng như gửi cho khách hàng những bản photo bia ngắm mà thuật toán của công ty có thể hiểu nhầm là hành vi hối lộ.

"Thật là điên rồ. Tôi có cảm giác như mình bị tống vào tù bởi một tội mà tôi không hề làm, và cách duy nhất để thoát khỏi là thừa nhận tội đó", anh Zac ngán ngẩm.

Trên thực tế trường hợp của anh Zac còn dễ dàng khi biết mình mắc tội gì để khiếu nại, dù anh chẳng hề vi phạm điều gì. Nhiều người bán hàng trên Amazon thậm chí bị đóng băng tài khoản mà chẳng hiểu lý do vì sao. Hệ thống thuật toán của Amazon chỉ dựa theo những dấu hiệu được lập trình và buộc tội người bán hàng một cách vô cùng máy móc. Ví dụ một số người bị đóng băng tài khoản vì tội "bán đồ cũ giả danh đồ mới" nhưng khi họ khiếu nại bằng tờ hóa đơn chứng minh sản phẩm hoàn toàn mới thì Amazon lại không giải quyết.

Bà Stine cho biết Amazon không quan tâm bạn chứng minh được hàng của mình mới như thế nào. Cái mà họ quan tâm là bạn phải chứng minh được tại sao người mua nghĩ rằng bạn bán hàng cũ, thừa nhận sai lầm và khắc phục chúng.

"Tôi bắt bạn vào tù nhưng không nói bạn phạm tội gì, bây giờ hay cho tôi biết tại sao lại phải thả bạn ra và bạn sẽ phải cam kết không lặp lại", một người bán hàng hài hước mô tả việc xét duyệt của Amazon.

Chính sự cứng nhắc của hệ thống thuật toán khiến những người như bà Stine có việc làm. Công ty tư vấn của bà giải quyết bình quân khoảng 100 vụ khiếu nại mỗi tháng với mức giá khoảng 2.500 USD/vụ. Con số này có thể lên đến 5.000 USD nếu bạn muốn một chuyên gia có kinh nghiệm giải quyết giúp bạn.

Đối với nhiều chủ cửa hàng, số tiền này chẳng đáng là bao so với sự cấp thiết trở lại kinh doanh khi nguồn thu chủ yếu của họ đang bị Amazon phong tỏa.

Hàng ngày, công việc của bà Stine là giải mã những bức email đóng băng tài khoản của Amazon xem những thuật toán tự động của công ty này đang hoạt động thế nào và tại sao lại nhắm vào khách hàng của bà. Ngoài ra, bà cũng phải soi từng đoạn bình luận, từng quy trình bán hàng của thân chủ nhằm tìm ra những lỗi mà dễ bị các thuật toán của Amazon bắt lỗi.

Có những trường hợp như người bán khung tranh bị Amazon đóng băng tài khoản vì lý do sản phẩm không an toàn, trong khi nguyên nhân chính là 1 bình luận than phiền anh ta bị đứt tay khi treo tranh, dù vị khách này vẫn cho 5 sao chất lượng. Vụ việc chỉ được giải quyết khi người bán thừa nhận sai lầm và cam kết lưu ý khách hàng phải đeo găng tay khi treo tranh.

bi mat den toi dang sau san thuong mai dien tu 175 ty usd cua amazon chung toi la vua ai muon buon ban kiem tien phai tuan thu luat neu khong co the bi pha san trong 1 not nhac

Một ví dụ khác là người bán giày Nike bị đóng băng vì sản phẩm không đúng mô tả, trong khi nguyên nhân thực tế là một số khách hàng bình luận giày hơi bé. Việc chứng minh sản phẩm của họ là hàng Nike chuẩn chẳng đi đến đâu cho đến khi cửa hàng này cam kết khuyến nghị khách hàng đeo tất mỏng hơn so với bình thường.

Vậy đấy, giao tiếp với hệ thống thuật toán của Amazon chẳng hề hợp lý chút nào nhưng nó lại là cách mà chợ online lớn nhất Mỹ đang vận hành.

(Còn tiếp)

AB

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Thời tiết hôm nay (27/11): Miền Bắc rét về đêm và sáng, miền Nam nắng dịu

Ngày 27/11, miền Bắc tiếp tục duy trì trạng thái trời ít mây, đêm không mưa, rét về đêm và sáng sớm; một số nơi vùng núi có khả năng xuất hiện sương mù và sương muối. Các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào vài nơi vào ban đêm nhưng ban ngày vẫn chủ đạo nắng.
Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ

Thời tiết hôm nay (25/11): Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất 12-15 độ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/11 không khí lạnh ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Đông Bắc Bắc Bộ. Ở Bắc Bộ không mưa; vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Thời tiết hôm nay (19/11): Không khí lạnh tăng cường, có nơi dưới 5 độ C

Thời tiết hôm nay (19/11): Không khí lạnh tăng cường, có nơi dưới 5 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết hôm nay (ngày 19/11), Bắc Bộ nhiều nơi trời rét, có mưa, mưa rào; riêng vùng núi và trung du trời rét đậm; vùng núi cao có nơi rét hại, nhiệt độ dưới 5 độ C.
Thời tiết hôm nay (13/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi dưới 14 độ

Thời tiết hôm nay (13/11): Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi dưới 14 độ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 13/11.

Đọc nhiều

Cần Thơ tổ chức họp mặt mừng năm mới 2026 với bạn bè và đối tác quốc tế

Cần Thơ tổ chức họp mặt mừng năm mới 2026 với bạn bè và đối tác quốc tế

Tối 28/11, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức buổi họp mặt mừng năm mới 2026 dành cho cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn. Sự kiện nhằm tăng cường giao lưu, thắt chặt tình hữu nghị và gửi lời tri ân tới các đối tác quốc tế đã đồng hành cùng thành phố trong tiến trình phát triển và hội nhập.
Giao lưu nhân dân nối dài tình hữu nghị Việt Nam – Rumani

Giao lưu nhân dân nối dài tình hữu nghị Việt Nam – Rumani

Ngày 29/11 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani tổ chức Gặp mặt hữu nghị kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Rumani và 107 năm Quốc khánh Rumani.
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Ba Lan

Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Ba Lan

Ngày 28/9 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị kỷ niệm 75 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ba Lan.
Diễn đàn “Tuổi trẻ Việt Nam đoàn kết, hội nhập và phát triển”: Trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên

Diễn đàn “Tuổi trẻ Việt Nam đoàn kết, hội nhập và phát triển”: Trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên

Ngày 28/11 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức tọa đàm “Tuổi trẻ Việt Nam đoàn kết, hội nhập và phát triển”. Diễn đàm nhằm trang bị cho đoàn viên, thanh niên những thông tin về tình hình thế giới, khu vực, quan hệ đối ngoại của Việt Nam và vai trò của tiếng Anh trong học tập, công tác và hội nhập quốc tế.
Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân và biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác IUU

Ngư dân Việt Nam cùng lực lượng biên phòng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhận thức của ngư dân được nâng cao, công tác kiểm soát tàu cá và xử lý vi phạm được siết chặt, hướng tới nghề cá hiện đại, bền vững và mục tiêu gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu.
Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Đặc khu Trường Sa chủ động ứng phó với bão số 15

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, dự báo 10 giờ ngày 28/11, bão số 15 có tên quốc tế là Koto giữ nguyên cường độ, cách đảo Song Tử Tây khoảng 210 km về phía Tây Bắc và có xu hướng chuyển sang hướng Tây Tây Nam.
Đồn Biên phòng Ninh Phước (Khánh Hòa) tăng cường tuyên truyền, chủ động ứng phó bão số 15

Đồn Biên phòng Ninh Phước (Khánh Hòa) tăng cường tuyên truyền, chủ động ứng phó bão số 15

Trước diễn biến phức tạp của bão số 15 được dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển tỉnh Khánh Hòa, những ngày qua, Đồn Biên phòng Ninh Phước (BĐBP Khánh Hòa) đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
Phiên bản di động