Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
07:11 | 30/12/2023 GMT+7

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thái Y viện triều Nguyễn

aa
Trong gần 150 năm tồn tại, triều đại nhà Nguyễn đã để lại những di sản văn hóa và tri thức quý giá, trong đó có tinh hoa Đông y được đúc kết từ nhiều thế hệ, tiêu biểu cho nền y học dân tộc. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị của y thuật cung đình, trong đó khôi phục Thái Y viện triều Nguyễn để trở thành sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo của vùng đất Cố đô.
Hai loại hình nghệ thuật của người Mông được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Phát huy giá trị di sản văn hóa qua Festival Ninh Bình-Tràng An năm 2023

Dưới triều nhà Nguyễn, Thái Y viện với những ngự y chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho nhà vua và triều đình. Tỉnh Thừa Thiên Huế đang đánh giá, xây dựng định hướng bảo tồn, kế thừa và phát triển giá trị di sản có nguồn gốc từ Thái Y viện để phục vụ du lịch, kinh tế-xã hội.

Tinh hoa của y học cổ truyền

Ở triều đại nhà Nguyễn, Thái Y viện là một cơ quan y tế thuộc bộ máy chính quyền Trung ương chuyên chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho nhà vua, hoàng tộc và các quan đại thần của triều đình. Thái Y viện đạt nhiều thành tựu, bảo đảm an toàn y tế suốt 13 đời vua. Đây cũng là nơi có trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh, nghiên cứu các bài thuốc, soạn thảo các y thư và đào tạo thầy thuốc giỏi, là mô hình y tế công lập tiên tiến về hoạt động, là nét tinh hoa của Y học cổ truyền Việt Nam.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Thái Y viện xuất hiện khá sớm trong lịch sử Việt Nam (dưới thời nhà Trần). Sau khi thống nhất đất nước và thành lập triều đại, nhà Nguyễn đã quan tâm xây dựng và phát triển y học truyền thống. Vua Gia Long - vị vua sáng lập triều Nguyễn cho xây dựng Thái Y sở, triệu tập các thầy thuốc giỏi trong nước về làm việc. Tổ chức bộ máy của Thái Y sở dưới triều vua Gia Long còn đơn giản, đến năm 1820, khi vua Minh Mạng lên ngôi, cơ cấu bộ máy Thái Y viện và Thái Y sở mới được hoàn chỉnh.

Thái Y viện thực hiện chức năng, nhiệm vụ y dược; trong đó, nhiệm vụ khám, chữa bệnh trong cung đình được đặt lên hàng đầu.

Không gian Đại Nam Thái Y Đường, số 2 Đoàn Thị Điểm, thành phố Huế (khách sạn Thành Nội cũ), nơi lưu trú, chăm sóc sức khỏe, khám bệnh dựa trên cơ sở tái hiện mô hình Thái Y viện triều Nguyễn - tinh hoa Đông y Huế xưa, do Công ty cổ phần Đại Nam-Thái Y viện phối hợp với Hội Đông y tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức. Tại đây, các thầy thuốc, lương y giỏi đã phục hồi những bài thuốc cung đình và phương pháp trị liệu được đặc chế cho hoàng tộc nhà Nguyễn; đồng thời ứng dụng những bài thuốc nổi tiếng của Thái Y viện triều Nguyễn để thăm khám và chữa bệnh cho du khách.

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Thái Y viện triều Nguyễn
Nhà giáo Ưu tú, lương y Phan Tấn Tô giới thiệu đến du khách các tài liệu về bài thuốc Thái Y viện triều Nguyễn.

Nhà giáo Ưu tú, lương y Phan Tấn Tô, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y thành phố Huế là người đã dày công nghiên cứu, sưu tầm các bài thuốc quý còn lưu giữ bằng văn bản có châu phê. Sự cộng sức giữa các lương y đã cho ra đời nhiều sản phẩm ngự dược do Hội Đông y thành phố Huế bào chế từ đơn thuốc của Thái Y viện tiến vua như: quy tỳ hoàn Minh Mạng, lục vị hoàn Minh Mạng, bổ thận hoàn Minh Mạng, định huyễn hoàn Minh Mạng, thuốc ngâm rượu Minh Mạng Thái Y viện… Sản phẩm bước đầu đưa ra thị trường được nhiều khách hàng trong, ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ông Tô cho biết: “Năm 1804, vua Gia Long cho thành lập Thái Y viện với bộ máy tổ chức hoàn chỉnh, quy tụ nhiều thầy thuốc giỏi khắp cả nước về Kinh đô Huế. Đây không chỉ là nơi khám, chữa bệnh mà còn tập trung nhiều tinh hoa Đông y, trong đó có các bài thuốc quý. Những phương pháp chữa bệnh, chế biến dược liệu, cùng những tác phẩm y văn là biển kiến thức bao la, giá trị trong việc chăm sóc sức khỏe”.

Ở góc độ kinh doanh, Công ty cổ phần Dược phẩm MEDIPHARCO (tại Thừa Thiên Huế) đã nghiên cứu, tiếp thu, kế thừa bài thuốc “Minh Mạng thang” của Thái Y viện triều Nguyễn và đã tạo ra nhiều sản phẩm đưa đi tiêu thụ khắp toàn quốc và xuất khẩu sang thị trường các nước: Thái Lan, Pháp, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào… Cùng với lợi thế dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, công ty hướng đến nâng cấp thành trà hòa tan, viên nang mềm Hoàng đế Minh Mạng nhằm đa dạng sản phẩm, góp phần chăm sóc sức khỏe đặc trưng gắn liền với xứ Huế xưa.

Đưa giá trị di sản vào đời sống

Thạc sĩ Trần Như Đăng Tuyên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, những điểm son về y học của Thái Y viện đặt ra vấn đề cần nghiên cứu, khai thác, kế thừa nhằm phát triển du lịch, văn hóa, xã hội. Qua thời gian, mô hình hoạt động của Thái Y viện, đặc biệt là những bài thuốc quý, những phương pháp điều trị đặc biệt cho vua chúa dần bị mai một và thất truyền. Các công trình nghiên cứu liên quan đến y học triều Nguyễn chính là nền tảng giúp phát triển giá trị Thái Y viện trên nhiều phương diện. Làm sao đưa những giá trị này vào cuộc sống là điều đáng bàn.

Lương y Phan Tấn Tô là người rất tâm huyết với việc phát huy các giá trị di sản từ Thái Y viện. Nhiều năm qua, ông cùng các cộng sự ở Hội Đông y tỉnh dày công sưu tập tài liệu, tuyển chọn, biên dịch hơn 1.000 trang từ Hán Nôm tài liệu về bài thuốc Thái Y viện triều Nguyễn và liên quan ra tiếng Việt; thống kê, phân loại các bài thuốc và đề xuất hướng sử dụng theo 15 chuyên đề; trong đó, có 10 chuyên đề sử dụng bài thuốc cung đình và năm chuyên đề sản xuất đặc sản cung đình. Có giá trị nhất là các tài liệu Châu bản Thái Y viện về ngự dược và bản gốc sách thuốc ngự y triều Nguyễn.

Từ đó, ông Tô đã gợi ý việc phục hồi Thái Y viện theo mô hình một nhà thuốc với các bài ngự dược có tư liệu ghi chép. “Điều quan trọng nhất là giữ gìn, phát huy mảng y học cung đình. Chúng tôi đã nỗ lực tìm kiếm, khôi phục. Việc còn lại cần sự chung tay phát triển sản phẩm trong lĩnh vực này”, ông Tô tâm sự.

Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hải, trong 143 năm tồn tại và phát triển, nhà Nguyễn đã để lại những di sản văn hóa và tri thức quý giá, trong đó, có tinh hoa Đông y được đúc kết từ nhiều thế hệ, tiêu biểu cho nền Đông y dân tộc. Việc phát huy giá trị y học thời Nguyễn để phát triển du lịch nghỉ dưỡng ở Thừa Thiên Huế là việc làm hết sức ý nghĩa.

Bên cạnh việc bảo tồn các giá trị y học cung đình, loại hình du lịch khám, chữa bệnh này sẽ đem đến nguồn lợi không nhỏ đối với kinh tế địa phương. Ông Hải nhận định, Thái Y viện là di sản quý, có giá trị hữu hình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. “Trung Quốc có Đồng Nhân Đường nổi tiếng, tạo nên “con gà đẻ trứng vàng” cho du lịch xứ này. Còn giá trị tinh hoa của Thái Y viện chúng ta đâu hề thua kém”, ông Hải so sánh, đồng thời đề xuất giải pháp trong định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế thì Thái Y viện là có giá trị di sản sẵn có.

Cùng quan điểm trong khai thác các giá trị di sản của Thái Y viện thời Nguyễn thành lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Nguyễn Văn Phúc cho rằng: “Phục hồi phần quan trọng của Thái Y viện sẽ đóng góp cho mảng nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe nói riêng, du lịch nói chung. Hiện, du lịch chăm sóc sức khỏe là xu hướng và nhu cầu của thị trường, điều này góp phần làm đa dạng, tạo lợi thế cạnh tranh cho du lịch Huế”.

Tổng Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đại Nam-Thái Y Viện Trần Ngọc Linh cho biết: “Phục hồi lại Thái Y viện triều Nguyễn là một dự án có nhiều khó khăn và thách thức. Nhưng chính vì những thách thức ấy mà chúng tôi càng quyết tâm làm, vì đó là một “mỏ quặng” mà chưa ai khai thác. Việc thực hiện dự án là hành trình tầm sư học đạo, lâu dài và gian nan. Nhưng chúng tôi có niềm tin với những con người đang xây dựng và vận hành dự án, rằng họ đều cảm nhận được sứ mệnh và trách nhiệm của mình trong công việc sắp tới”.

Nghệ nhân Nhân dân, thầy thuốc, Hòa thượng Thích Tuệ Tâm, Giám đốc điều hành Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa (ở thành phố Huế) cho rằng, trong quá trình phục hồi Thái Y viện và các sản phẩm liên quan, ngoài khâu nhân sự, cơ sở vật chất thì quảng bá thương hiệu đóng vai trò quan trọng không kém. Hòa thượng nhấn mạnh: “Quảng bá tốt, mọi người mới biết đến cái hay, cái đặc biệt của Thái Y viện, từ đó du khách mới ghé thăm, trải nghiệm dịch vụ. Hương thơm từ đó mới lan tỏa”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết, trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống y dược, ngày nay hệ thống y dược Thừa Thiên Huế tiếp tục phát triển mạnh mẽ; với Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế; có tuyến y tế địa phương đã góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tỉnh mong muốn tiếp thu những ý kiến đóng góp liên quan đến cơ chế, chính sách, nguồn lực nhằm phát huy giá trị Thái Y viện gắn với y học cổ truyền trong định hướng phát triển Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước và khu vực. Phục dựng lại di sản Thái Y viện triều Nguyễn là khai thác giá trị một thương hiệu mang lại nguồn lợi cho phát triển kinh tế-du lịch-dịch vụ.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam Chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam
Ngày 23/11 hàng năm là “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” từ năm 2005. Đây là dịp để mỗi người cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam, ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản, quảng bá vẻ đẹp văn hóa di sản Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam trúng cử Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể
Ngày 8/12, Việt Nam đã được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban, đại diện cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là lần thứ 2 Việt Nam là thành viên của cơ quan điều hành Công ước 2003, sau nhiệm kỳ đầu tiên từ 2006-2010.
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn tiếp tục là một trong những điểm đến tại Quảng Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách, nhất là khách quốc tế.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam

Ngày 23/11 hàng năm là “Ngày Di sản văn hóa Việt Nam” từ năm 2005. Đây là dịp để mỗi người cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản văn hóa Việt Nam, ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản, quảng bá vẻ đẹp văn hóa di sản Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Quảng Ninh có thêm 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Quảng Ninh có thêm 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quảng Ninh có 5 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận.

Các tin bài khác

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và tỉnh Lai Châu tham gia.
Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động