Báo Singapore nói về nông sản Việt: Tươi, ngon, tốt cho sức khỏe
“Ẩm thực Việt Nam được ưa chuộng khắp thế giới,” đó là những lời mở đầu cho một bài viết về nông sản Việt Nam được đăng trên báo điện tử The New Paper (TNP) Singapore.
Nhiều mặt hàng Việt Nam được giới thiệu tại Tuần lễ hàng Việt Nam tại Singapore. Ảnh: Chinhphu.vn.
Lễ hội hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị lớn nhất Singapore NTUC FairPrice với chủ đề “Việt Nam sống động” được khai mạc vào ngày 11/11 và kéo dài cho tới ngày 26/11. Những ngày này, các cửa hàng của chuỗi bán lẻ danh tiếng Singapore trở nên náo nhiệt và phong phú hơn mọi ngày bởi sự có mặt của hơn 650 mặt hàng thuộc hơn 40 nhóm sản phẩm đến từ Việt Nam, đặc biệt là nông thủy sản.
Sự hiện diện của những thực phẩm “made in Vietnam” trong vòng nửa tháng đã góp phần không nhỏ để giới thiệu, quảng bá nông ngư nghiệp Việt Nam ra thị trường tiềm năng Singapore, cũng như đáp ứng nhu cầu của các fan hâm mộ hương vị Việt Nam trên đảo quốc này.
“Kể từ khi gạo Việt Nam được giới thiệu tại NTUC FairPrice vào năm 2007, người tiêu dùng Singapore ngày càng có thêm cơ hội để tiếp cận với mặt hàng này. Hiện tại, gạo Việt Nam đang chiếm tỉ lệ 20% tổng lượng gạo được bán ra tại FairPrice.
Một trong số những nhãn hàng bán chạy nhất là gạo Nàng Hương, được bày bán tại các siêu thị Singapore với tên gọi FairPrice Housebrand Jasmine Fragrant Rice. Đây là loại gạo thơm, mềm, đang được bán với giá 6,95 đô la Sing/túi 5 kg, với 100% gạo tẻ trắng hạt dài, nguyên hạt.” TNP mô tả.
Gạo Việt Nam bày bán tại NTUC FairPrice Singapore. Ảnh Báo Công Thương.
Trang báo cũng dành nhiều lời khen ngợi cho một dòng gạo Việt Nam khác được nhập khẩu vào Singapore là gạo hạt ngắn Japonica cao cấp, với gợi ý đây là lựa chọn phù hợp cho những người “kết” gạo dẻo.
“Loại gạo này có hàm lượng chất béo thấp, không chứa cholesterol, với độ dẻo lý tưởng để làm nguyên liệu cho món sushi Nhật Bản,” TNP nhận xét.
Bên cạnh gạo, thủy hải sản cũng là những mặt hàng gây chú ý tại lễ hội hàng Việt Nam tại Singapore.
“Do đặc thù địa lý với đường bờ biển trải dài, Việt Nam sở hữu trữ lượng thủy hải sản phong phú, dồi dào. Đó là lý do cá có mặt khá thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt, là món mặn thay thế thịt” TNP viết, và đưa ra gợi ý người tiêu dùng có thể thử fillet cá tra hữu cơ Việt Nam, được bày bán ở NTUC dưới dạng tảng, miếng, cũng như đã được cắt nhỏ.
“Những con cá sống trong môi trường đảm bảo vệ sinh ở những khu trại nuôi có chứng nhận organic đầu tiên trên thế giới, được làm sạch, sơ chế cẩn thận bởi công nhân trước khi đưa vào đông lạnh và đóng gói. Được nuôi trồng trong môi trường tự nhiên, đảm bảo vệ sinh, ưu điểm của cá basa Việt Nam là vị tươi ngon, an toàn cho sức khỏe người sử dụng vì không chứa hóa chất, kháng sinh, hóoc-môn tăng trường hoặc biến đổi gene,” trang báo mô tả.
Tương tự cá basa, tôm sú đen nhập khẩu từ Việt Nam với tên gọi Black Tiger Prawn cũng được TNP Singapore đánh giá cao về chất lượng: “Tôm được nuôi trong môi trường rừng ngập mặn, không sử dụng kháng sinh, hormones tăng trưởng. Sau khi đánh bắt, tôm được sơ biến, đóng gói cẩn thận bằng phương pháp thủ công, không thêm phụ gia, hóa chất, giữ nguyên mùi vị tươi ngon.”
“Tôm hổ đen có phần thịt dày dặn, vị ngọt ngậy, trong khi đó tôm trắng đem lại hương vị thanh nhẹ cho người thưởng thức, đặc biệt phù hợp để chế biến những món sốt chua ngọt cay (món ăn phổ biến tại Singapore).
Bên cạnh gạo, thủy hải sản, trang TNP cũng không quên vinh danh một thức uống phổ biến trong đời sống thường nhật của người Việt, và cũng là một niềm tự hào của nông nghiệp Việt Nam: cà phê.
TNP nói về cà phê Việt Nam với những miêu tả chi tiết về nguồn gốc xuất xứ cho tới cách chế biến: “đến từ vùng cao nguyên Việt Nam, được rang theo phương thức Á Đông truyền thống, chiết xuất theo công nghệ tiên tiến Châu Âu, tạo ra hương vị đậm đà, nồng nàn, đem đến trải nghiệm trọn vẹn không thua kém một tách cà phê tươi ngon Italia espresso.”
Khách hàng Singapore thử sản phẩm Việt Nam. Ảnh: Người Lao Động
Bên cạnh cà phê, trang báo điện tử Singapore cũng giới thiệu với độc giả về mặt hàng trà túi lọc made-in-Vietnam như một lựa chọn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe. Theo trang báo, trà Việt Nam bày bán ở NTUC FairPrice là “như một thực phẩm chức năng thiên nhiên, không chất bảo quản, màu thực phẩm hay phụ gia”, với mùi vị đa dạng, như ổi, mãng cầu, dâu tằm, có thể dùng nóng hoặc lạnh tùy ý thích.
Dành cho những người tiêu dùng “nhí”, TNP giới thiệu mặt hàng sữa Vinamilk, chế biến từ 100% sữa organic, và gợi ý đây là sản phẩm giàu dinh dưỡng thích hợp để các bậc phụ huynh bổ sung vào khẩu phần bữa trưa mang tới trường của con em.
“Việt Nam sống động” là tuần lễ hàng hóa quốc gia được tổ chức có quy mô và thời gian kỷ lục tại Singapore, kéo dài từ ngày 13 đến 26-11, chào bán hơn 650 mặt hàng Việt Nam thuộc 40 nhóm sản phẩm tại hơn 300 điểm bán. Chương trình do Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) phối hợp cùng đối tác NTUC FairPrice đồng tổ chức nhân Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 tổ chức tại Singapore, dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam và Uỷ ban nhân dân TP HCM.
Bên cạnh được giới thiệu trên trang điện tử, sự kiện cũng xuất hiện trên nhật báo The New Paper bản in số ra ngày 12/11.
Phi Yến