Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:27 | 29/08/2018 GMT+7

Bản lĩnh Nga trước thử thách lớn: Siêu xe T-15 Armata - "Mãnh hổ" sắp tham chiến ở Syria?

aa
Những hình ảnh mới đây của xe chiến đấu hỗ trợ tăng (BMPT) T-15 Armata với trang bị vũ khí mới tại triển lãm ARMY-2018 ở Moscow, đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên gia quân sự.

Nga với những kinh nghiệm xương máu trên chiến trường đang dẫn đầu xu hướng phát triển xe chiến đấu mới phù hợp với xu thế chiến tranh bất đối xứng, tác chiến đô thị thay vì tác chiến quy ước quy mô lớn.

Phương thức thiết kế và cách trang bị vũ khí trên dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT trước đây và mới nhất là T-15 Armata đã minh chứng điều đó.

Không phải là người phát kiến, nhưng là quốc gia đi đầu

Khi nói về định nghĩa xe chiến đấu bộ binh (BMP) thì Nga chính là quốc gia đi đầu thế giới trong những năm 1960 với tư duy chiến tranh tổng lực. Các đơn vị BMP mang theo bộ binh tùng thiết chính là các đơn vị tác chiến hỗ trợ các đơn vị xe tăng trong tác chiến thọc sâu.

Sự xuất hiện của các đơn vị BMP trong biên chế Quân đội Liên Xô đã tạo là làn sóng cách mạng trong tư duy chiến thuật và phương thức tác chiến xe tăng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, khi nói về xe chiến đấu hộ vệ tăng (BMPT), Liên Xô lại không phải là quốc gia phát kiến, mà lại là Israel. Sau nhiều cuộc chiến tranh với khối Ả rập, Israel thu giữ rất nhiều xe tăng T-54/55 do Liên Xô chế tạo.

Chính môi trường tác chiến đô thị tại các vùng Israel chiếm giữ đã chứng minh các loại xe bọc thép (APC) hay BMP truyền thống rất dễ bị tổn thương khi chiến đấu ở những nơi chật hẹp, khi phương tiện không tận dụng được hỏa lực mạnh mang theo, cũng như bộc lộ các điểm yếu trong tầm hỏa lực của đối phương ở cự ly gần.

Để khắc phục vấn đề này, Quân đội Israel đã thích nghi bằng cách hoán cải các xe tăng T-54/55 cũ thành xe bọc thép hạng nặng Achzarit và sau này là Namer trên khung gầm xe tăng Merkava. Đây chính là tiền thân của BMPT.

ban linh nga truoc thu thach lon sieu xe t 15 armata manh ho sap tham chien o syria

Xe chiến đấu hỗ trợ tăng (BMPT) T-15 Armata tại ARMY-2018. Ảnh: Bình Nguyên.

Đối với Nga, sự xuất hiện của BMPT cũng căn cứ từ các bài học xương máu khi tác chiến bất đối xứng và đô thị tại vùng Trung Á, trong đó ác liệt nhất lại ở Chechnya.

Trong hai cuộc chiến ở Chechnya, Quân đội Nga đã có được bài học xương máu khi tác chiến tăng-thiết giáp trong môi trường đô thị.

Hình ảnh những đoàn xe thiết giáp Nga bị các tổ săn tăng Chechnya chặn đứng tại Grozny đã chứng minh xe tăng và BMP không thể tác chiến trong môi trường đô thị vì giới hạn không gian và những hạn chế góc tác xạ.

Trong khi đó, các tổ hợp pháo phòng không tự hành hộ tống lại làm tốt nhiệm vụ của mình khi ghìm đầu các hỏa điểm đối phương để các đơn vị chiến đấu tiếp cận và tiêu diệt.

Chính từ bài học tác chiến trên đã là ý tưởng chính cho sự xuất hiện của BMPT Terminator với khung gầm xe tăng, nhưng sử dụng pháo bắn nhanh và có góc nâng, hạ nòng linh động như vũ khí phòng không.

Thiết kế BMPT của Nga đã lấp đầy khoảng trống vũ khí hỗ trợ trong tác chiến bất đối xứng và đô thị vốn là xu hướng xung đột chính trong vài thập kỷ trở lại đây.

Sự xuất hiện của BMPT-1, BMPT-72 và gần đây nhất là T-15 với trang bị ngày càng hoàn thiện và nhận được sự quan tâm của quân đội nhiều quốc gia trên thế giới đã minh chứng điều đó.

ban linh nga truoc thu thach lon sieu xe t 15 armata manh ho sap tham chien o syria

Tháp pháo AU-220M phát triển bởi Viện nghiên cứu Burevestnik. Ảnh: Xuân Hoàng

Nâng cấp hỏa lực trên T-15 Armta – "Khiên cũ, kiếm mới"

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại triển lãm ARMY-2018 là việc Nga giới thiệu BMPT T-15 với cơ cấu hỏa lực hoàn toàn mới. Toàn bộ cụm chiến đấu với pháo 30mm và tên lửa Kornet được thay thế bằng module chiến đấu tự động hóa Baikal A-220U có năng lực chiến đấu vượt trội.

So sánh giữa pháo 30 và 57mm, uy lực không chỉ nằm ở cỡ đạn, mà còn nằm ở công nghệ thông minh áp dụng trên đạn 57mm mới.

Vốn được phát triển trên cơ sở pháo phòng không ZSU-57-2 cũ thời Liên Xô, nhưng pháo 57mm trên module A-220U lại được trang bị loại đạn thông minh có khả năng lập trình thời điểm nổ hay nổ định tầm.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của module tính toán khoảng cách tới mục tiêu và lập trình kíp điện tử trên đạn để tính toán thời điểm nổ.

Đạn sau khi rời nòng sẽ phát nổ khi tiếp cận mục tiêu tạo ra chùm mảnh sát thương sinh lực địch. Công nghệ này tương tự như pháo tự động 40mm của phương Tây, nhưng uy lực nhờ cỡ đạn và tầm bắn lớn hơn (khoảng 4km).

ban linh nga truoc thu thach lon sieu xe t 15 armata manh ho sap tham chien o syria

Xe chiến đấu hỗ trợ tăng (BMPT) T-15 Armata tại ARMY-2018. Ảnh: Bình Nguyên.

Cơ chế đạn nổ định tầm cũng hiệu quả đối với mục tiêu bay thấp. Rõ ràng, pháo chính 57mm trên T-15 có thể là vũ khí đa dụng cho cả nhiệm vụ phòng không và yểm trợ hỏa lực bộ binh.

Với đạn thanh xuyên, pháo 57mm cho nâng cao năng lực tấn công và tiêu diệt các mục tiêu thiết giáp của đối phương ở khoảng cách lớn.

Những lợi thế trên đã giúp bù đắp thiếu hút về tốc độ bắn và cơ số đạn mang theo của pháo 57mm (khoảng 70 viên) so với pháo 30mm cũ.

Một yếu tố mới nữa trên BMPT T-15 Armata tại ARMY-2018 là việc nó thay thế các tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet bằng đạn tên lửa chống tăng siêu âm 9M120D Ataka-5.

  • Syria nóng rẫy: Nga, Mỹ dồn dập triển khai tàu chiến, Tomahawk sắp bay rợp trời?

  • Không phục bị "knock out" cay đắng, Mỹ-Anh-Pháp thách đấu Nga lần cuối tại Idlib, Syria

  • Tên lửa Tomahawk Mỹ dàn trận, PK Syria báo động khẩn cấp: Sẽ chớp nhoáng nhưng khốc liệt?

Sự nguy hiểm của đạn tên lửa siêu âm mới nằm ở việc nó có thiết kế dạng nối tiếp (tandem) giúp tấn công các mục tiêu thiết giáp kể cả khi được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA); sử dụng công nghệ dẫn đường bằng sóng vô tuyến băng tần mm khó bị gây nhiễu và không bị hạn chế các yếu tố tự nhiên như sương mù, khói...

Với tầm bắn tới 10km và khả năng xuyên tới 1m thép cán đồng nhất (RHA), tên lửa Ataka-5 đủ khả năng bắn hạ mọi loại xe tăng hạng nặng hiện nay.

Khả năng bảo vệ của BMPT T-15 không có nâng cấp đáng kể. Vẫn là sự kết hợp giữa giáp phức hợp, ERA thế hệ 3 Relic và hệ thống phòng thủ chủ động Afghanit.

Với việc thay thế module chiến đấu mới, sức mạnh tấn công của BMPT T-15 đã được tăng cường đáng kể.

Tuy vậy, dòng vũ khí hiện đại này còn thiếu một chút "kinh nghiệm chiến trường". Sẽ không lạ nếu thời gian tới, BMPT T-15 xuất hiện tại chiến trường Syria để chứng minh tính ưu việt của mình và thể hiện bản lĩnh Nga!

Ngọc Huy

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024: Mão nhận tin vui về tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/4/2024 mang tới tin vui về tiền bạc cho tuổi Mão để bản mệnh có thể chi tiền mua sắm món đồ mà bản mệnh yêu thích từ lâu.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024: Ngọ may mắn bủa vây

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/4/2024 dưới sự giúp đỡ của nhị hợp, tuổi Ngọ gặp nhiều may mắn nếu đầu tư, làm ăn.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động