Bạn bè quốc tế chỉ đường phát triển ngành du lịch trong “bình thường mới”
Đoàn du khách quốc tế trải nghiệm du lịch TP HCM trong trạng thái bình thường mới
Đoàn du khách gồm 60 viên chức ngoại giao văn hóa và nhà báo nước ngoài đa quốc tịch thường trú tại Việt Nam trải nghiệm câu cá sấu ở huyện Cần Giờ, TP.HCM. |
Vào những ngày đầu tháng 12/2021, TP HCM đã đón đoàn du khách gồm 60 viên chức ngoại giao văn hóa và nhà báo nước ngoài đa quốc tịch thường trú tại Việt Nam tham quan tìm hiểu kinh tế và văn hóa trong trạng thái bình thường mới.
Chuyến tham quan được tổ chức theo mô hình "bong bóng" với cung đường khép kín. Từ thực tế chuyến khảo sát này, các nhà báo quốc tế sẽ có một cái nhìn chân thật, cận cảnh nhịp sống thường ngày, các điểm văn hóa, lịch sử của TP và địa phương lân cận.
Qua đó, chương trình kỳ vọng sẽ tạo cầu nối để giới truyền thông quốc tế quảng bá hình ảnh TP HCM là điểm đến đầu tư hấp dẫn, đang từng bước phục hồi và phát triển; TP HCM là điểm đến kết nối du lịch với các địa phương phía Nam thông qua chương trình tham quan các điểm du lịch tại Bến Tre.
Trong thời gian này, đoàn cũng đã có dịp trải nghiệm tour du lịch đường sông từ trung tâm TP.HCM đi huyện Cần Giờ với các điểm đến như khu lâm viên đảo khỉ, đi thuyền vào khu căn cứ cách mạng Rừng Sác, nơi nổi tiếng với trung đoàn đặc công Rừng Sác anh dũng năm xưa. Sau đó, đoàn tham quan, trải nghiệm du lịch sinh thái còn hoang sơ tại Đầm Dơi, ngắm toàn cảnh rừng ngập mặn trên độ cao 26m tại khu du lịch Vàm Sát.
Trả lời báo chí, bà Vongphan Phomphi Phack - phó lãnh sự Tổng lãnh sự quán CHDCND Lào tại TP HCM chia sẻ: “Đối với tôi, TP HCM là điểm đến rất thu hút với khách du lịch quốc tế. Hôm nay tôi được trải nghiệm chuyến tham quan huyện Cần Giờ thực sự rất thú vị, đây chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước thời gian tới”.
Đoàn du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm tại Bến Tre theo tour. |
Kế sách phục hồi du lịch từ bạn bè quốc tế
Một số du khách tới từ Hàn Quốc chia sẻ: để tạo tâm lý an toàn cho du khách khi đến Việt Nam, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp trong ngành du lịch cần tiêm đủ 2 mũi vắc-xin cho người lao động. Đặc biệt, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung nhiều chương trình khuyến mãi về sức khỏe mùa dịch, các phiếu giảm giá dạng bảo hiểm, chi trả chi phí cách ly, xét nghiệm…
Một du khách Ấn Độ thì cho rằng, cần tăng cường áp dụng công nghệ trong phục vụ du lịch. Ví dụ: để tránh tình trạng ùn tắc khi kiểm tra y tế tại sân bay, điểm du lịch… cần ứng dụng công nghệ như: nhận diện khuôn mặt và mống mắt để xác minh danh tính thay cho hệ thống quét vân tay truyền thống; thống nhất 1 mã QR của du khách, lắp đặt nhiều camera, đặc biệt là tại các khu, điểm du lịch, nơi công cộng nhằm kiểm soát việc thực hiện đầy đủ quy tắc 5K theo khuyến cáo.
Một số bạn bè quốc tế cũng cho rằng, bên cạnh việc công bố minh bạch tình hình kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, thông tin rộng rãi quy định đối với du khách khi đi du lịch trong giai đoạn bình thường mới, các thành phố du lịch cũng như các đơn vị cần tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch mới, sự kiện lớn cùng các gói khuyến mãi đến du khách trong và ngoài nước.
Các tổ chức hữu nghị làm việc với Hàn Quốc cho rằng, Việt Nam cần học tập mô hình thúc đẩy du lịch của Hàn Quốc. Cụ thể là: sẽ mang đến thêm nhiều lợi ích cho khách du lịch nước ngoài, trong đó bao gồm những quy định liên quan đến việc kiểm dịch. Ngoài ra, ưu đãi đối với du khách khi mua hàng tại các cửa hàng miễn thuế; đẩy mạnh các chương trình khuyến mại tour du lịch trên cơ sở liên tục ổn định giá tiêu dùng và hỗ trợ những chủ doanh nghiệp siêu nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.