Bài 2: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài
Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc Khi nói về hoạt động văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Đức, không thể không nhắc tới Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tại Berlin. Sau chặng đường 12 năm hình thành và phát triển, cho tới nay Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế. |
Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh Trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh (từ 28/3 đến 27/4) kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh đã tổ chức chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Ðại học Aston ở thành phố Birmingham. |
Ông Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan: Mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia
Ẩm thực ngoài là văn hoá còn là con đường mưu sinh của cộng đồng người Việt Nam, cũng là con đường đem tinh hoa Việt Nam ra thế giới dễ nhất, nhanh nhất. Chỉ riêng tại Ba Lan đã có 700 cửa hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam. Mỗi quán trung bình bán 100 chiếc nem và 20 bát phở/ngày. Sự miệt mài của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong quảng bá văn hóa ẩm thực đã góp phần giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Những món ăn Việt Nam như phở, nem rán, bánh chưng… đã được cả thế giới biết đến. Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp hay trong các ngôn ngữ khác, tên những món ăn này không cần dịch ra, người nước ngoài cũng đều hiểu. Do đó, cần mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia trên thế giới để ngày càng nhiều người biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn.
Về văn hoá nghệ thuật, mỗi năm, chỉ tập trung quảng bá một bộ môn nghệ thuật truyền thống. Đưa bộ môn nghệ thuật đó đến các sự kiện, các hoạt động để lan toả.
Bà Đặng Thị Thu Hà, Đại sứ Việt Nam tại Ma rốc: Đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam đi biểu diễn các nước trên thế giới
Hàng năm, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cùng các cơ quan, ban ngành Việt Nam nên đầu tư kinh phí đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt đoàn nghệ thuật dân gian truyền thống đi biểu diễn tại festival nước ngoài. Bên cạnh đó, Tổ chức Ngày Việt Nam ở các nước, Tuần Việt Nam ở các nước hay đầu tư xây dựng các trung tâm văn hoá Việt Nam ở các khu vực trọng điểm.
Áo dài trở thành đại sứ văn hoá tại Anh. |
Chị Hoàng Hải Hà, Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ các quốc gia Anh - Việt Nam: Cần thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế
Để quảng bá văn hoá Việt Nam ở nước ngoài, cần tăng cường triển khai nhiều cuộc hội thảo văn hóa, du lịch, những chương trình giao lưu văn hóa tạo các dấu mốc quan trọng như Tuần Văn hoá Việt Nam tại các nước, Tuần hàng Việt Nam, tổ chức nhiều chương trình lễ hội Tết nguyên đán, Tết trung thu ... Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế.
Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt: Để kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam
Để lan tỏa rộng rãi văn hóa Việt Nam, cùng với việc phổ biến tiếng Việt, tôi cho rằng cần quảng bá văn hóa Việt Nam qua ngôn ngữ bản xứ. Nhiều người Đài Loan muốn tìm hiểu thông tin về văn hóa, du lịch Việt Nam, nhưng do cách biệt ngôn ngữ, họ phải tự tìm thông tin về Việt Nam qua một số cá nhân người Đài Loan làm truyền thông, mạng xã hội dẫn đến tình trạng thông tin có lúc, có nơi chưa chính xác. Do đó để quảng bá văn hóa, Việt Nam cần đầu tư nhiều vào truyền thông, liên kết với những kênh truyền hình ở những vùng lãnh thổ hoặc quốc gia bản xứ để truyền tải những thông tin tính chính thống bằng ngôn ngữ bản địa.
Mặt khác, thông qua các Đại sứ quán, Văn phòng lãnh sự ở các nước trên toàn thế giới, thành lập những kênh facebook, kết nối kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam, như thế, rào cản ngôn ngữ trong quảng bá văn hóa Việt sẽ được xóa bỏ.
Hiện tại đã chuyển sang thời kỳ kinh tế số, chúng ta cũng nên thay đổi bằng các áp dụng những phương tiện kỹ thuật số hiện đại để quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.
GS.TS Phan Văn Ngân (Brazil): Mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho du khách quốc tế
Ở Brazil có một nhà hàng bán món ăn Việt Nam. Bà chủ nhà hàng khi sang Việt Nam du lịch đã rất thích thú và ấn tượng với ẩm thực Việt Nam. Trong chuyến đi này bà đã học cách làm một số món ăn Việt. Trở về Brazil những món ăn này đã được bà đưa vào thực đơn của nhà hàng mình. Chính vì thế, theo tôi để quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới, hay ở Brazil cần mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho các bạn bè là các chủ nhà hàng, khách sạn, những người dân Brazil. Đó là một trong những cách hiệu quả để lan tỏa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Ẩm thực Việt Nam được thực khách Brazil yêu thích. |
TS Trần Hải Linh: Nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”
Để hòa nhập vào dòng chảy không ngừng của thế giới, bên cạnh những sáng tạo, tư duy mới, tư duy về tính “thị trường”, nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”, đồng thời áp dụng những ứng dụng công nghệ đã và đang hỗ trợ đắc lực cho quá trình “rao bán những sản phẩm văn hóa có giá trị”, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam tại nước ngoài.
Đồng Nai sẽ hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài "Đồng Nai sẽ hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi sinh sống, làm việc tại các nước sở tại cũng như khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào ta ở nước ngoài tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa – giáo dục của tỉnh”. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết như vậy tại Chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị người Việt Nam ở nước ngoài” ngày 14/4/2023. |
Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước Theo thông tin từ Điện ảnh Quân đội nhân dân, nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023) và 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), Điện ảnh Quân đội nhân dân phối hợp Cục Điện ảnh/Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần phim. |