Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
14:25 | 30/06/2023 GMT+7

Bài 2: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài

aa
Xây dựng những biểu tượng văn hóa quốc gia Việt tại nước ngoài, tạo dụng thương hiệu sản phẩm văn hóa quốc gia Việt, đưa nghệ thuật truyền thống ra nước ngoài, thu hút truyền thông quốc tế. Đây là những ý kiến đóng góp của kiều bào để quảng bá văn hóa Việt ra thế giới.
Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc
Khi nói về hoạt động văn hóa nghệ thuật của cộng đồng người Việt tại Đức, không thể không nhắc tới Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười tại Berlin. Sau chặng đường 12 năm hình thành và phát triển, cho tới nay Câu lạc bộ Văn nghệ Tháng Mười đã trở thành tổ chức đi đầu trong cộng đồng người Việt tại Đức trong việc quảng bá truyền thống văn hóa dân tộc tới bạn bè Đức và quốc tế.
Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh Quảng bá văn hóa Việt Nam tại Anh
Trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Anh (từ 28/3 đến 27/4) kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Hội sinh viên Việt Nam tại Anh đã tổ chức chương trình Giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Ðại học Aston ở thành phố Birmingham.

Ông Hoàng Xuân Bình - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan: Mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia

Ẩm thực ngoài là văn hoá còn là con đường mưu sinh của cộng đồng người Việt Nam, cũng là con đường đem tinh hoa Việt Nam ra thế giới dễ nhất, nhanh nhất. Chỉ riêng tại Ba Lan đã có 700 cửa hàng, nhà hàng ẩm thực Việt Nam. Mỗi quán trung bình bán 100 chiếc nem và 20 bát phở/ngày. Sự miệt mài của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong quảng bá văn hóa ẩm thực đã góp phần giúp bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Những món ăn Việt Nam như phở, nem rán, bánh chưng… đã được cả thế giới biết đến. Trong các từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp hay trong các ngôn ngữ khác, tên những món ăn này không cần dịch ra, người nước ngoài cũng đều hiểu. Do đó, cần mở rộng không gian ẩm thực Việt tại các quốc gia trên thế giới để ngày càng nhiều người biết đến Việt Nam, văn hóa ẩm thực Việt Nam hơn.

Về văn hoá nghệ thuật, mỗi năm, chỉ tập trung quảng bá một bộ môn nghệ thuật truyền thống. Đưa bộ môn nghệ thuật đó đến các sự kiện, các hoạt động để lan toả.

Bà Đặng Thị Thu Hà, Đại sứ Việt Nam tại Ma rốc: Đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam đi biểu diễn các nước trên thế giới

Hàng năm, Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch cùng các cơ quan, ban ngành Việt Nam nên đầu tư kinh phí đưa các đoàn nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt đoàn nghệ thuật dân gian truyền thống đi biểu diễn tại festival nước ngoài. Bên cạnh đó, Tổ chức Ngày Việt Nam ở các nước, Tuần Việt Nam ở các nước hay đầu tư xây dựng các trung tâm văn hoá Việt Nam ở các khu vực trọng điểm.

Bài 2: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài
Áo dài trở thành đại sứ văn hoá tại Anh.

Chị Hoàng Hải Hà, Chủ tịch Hiệp hội phụ nữ các quốc gia Anh - Việt Nam: Cần thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế

Để quảng bá văn hoá Việt Nam ở nước ngoài, cần tăng cường triển khai nhiều cuộc hội thảo văn hóa, du lịch, những chương trình giao lưu văn hóa tạo các dấu mốc quan trọng như Tuần Văn hoá Việt Nam tại các nước, Tuần hàng Việt Nam, tổ chức nhiều chương trình lễ hội Tết nguyên đán, Tết trung thu ... Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải thu hút được sự quan tâm từ truyền thông quốc tế.

Bà Ngô Phẩm Trân - Chủ tịch Hiệp hội phát triển Kinh tế Văn hóa Giáo dục Đài - Việt: Để kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam

Để lan tỏa rộng rãi văn hóa Việt Nam, cùng với việc phổ biến tiếng Việt, tôi cho rằng cần quảng bá văn hóa Việt Nam qua ngôn ngữ bản xứ. Nhiều người Đài Loan muốn tìm hiểu thông tin về văn hóa, du lịch Việt Nam, nhưng do cách biệt ngôn ngữ, họ phải tự tìm thông tin về Việt Nam qua một số cá nhân người Đài Loan làm truyền thông, mạng xã hội dẫn đến tình trạng thông tin có lúc, có nơi chưa chính xác. Do đó để quảng bá văn hóa, Việt Nam cần đầu tư nhiều vào truyền thông, liên kết với những kênh truyền hình ở những vùng lãnh thổ hoặc quốc gia bản xứ để truyền tải những thông tin tính chính thống bằng ngôn ngữ bản địa.

Mặt khác, thông qua các Đại sứ quán, Văn phòng lãnh sự ở các nước trên toàn thế giới, thành lập những kênh facebook, kết nối kiều bào thế hệ thứ hai dùng ngôn ngữ bản xứ nói về hình ảnh và văn hóa Việt Nam, như thế, rào cản ngôn ngữ trong quảng bá văn hóa Việt sẽ được xóa bỏ.

Hiện tại đã chuyển sang thời kỳ kinh tế số, chúng ta cũng nên thay đổi bằng các áp dụng những phương tiện kỹ thuật số hiện đại để quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài.

GS.TS Phan Văn Ngân (Brazil): Mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho du khách quốc tế

Ở Brazil có một nhà hàng bán món ăn Việt Nam. Bà chủ nhà hàng khi sang Việt Nam du lịch đã rất thích thú và ấn tượng với ẩm thực Việt Nam. Trong chuyến đi này bà đã học cách làm một số món ăn Việt. Trở về Brazil những món ăn này đã được bà đưa vào thực đơn của nhà hàng mình. Chính vì thế, theo tôi để quảng bá văn hoá Việt Nam ra thế giới, hay ở Brazil cần mở những lớp hướng dẫn làm món ăn Việt cho các bạn bè là các chủ nhà hàng, khách sạn, những người dân Brazil. Đó là một trong những cách hiệu quả để lan tỏa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Bài 3: Kiều bào hiến kế quảng bá văn hóa Việt Nam ra nước ngoài
Ẩm thực Việt Nam được thực khách Brazil yêu thích.

TS Trần Hải Linh: Nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”

Để hòa nhập vào dòng chảy không ngừng của thế giới, bên cạnh những sáng tạo, tư duy mới, tư duy về tính “thị trường”, nghiên cứu “thị hiếu khách hàng văn hóa”, đồng thời áp dụng những ứng dụng công nghệ đã và đang hỗ trợ đắc lực cho quá trình “rao bán những sản phẩm văn hóa có giá trị”, góp phần quảng bá văn hoá Việt Nam tại nước ngoài.

Đồng Nai sẽ hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài Đồng Nai sẽ hỗ trợ kiều bào ở nước ngoài
"Đồng Nai sẽ hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi sinh sống, làm việc tại các nước sở tại cũng như khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào ta ở nước ngoài tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa – giáo dục của tỉnh”. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết như vậy tại Chương trình “Gặp gỡ Hữu nghị người Việt Nam ở nước ngoài” ngày 14/4/2023.
Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước Tuần phim kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” và ngày thống nhất đất nước
Theo thông tin từ Điện ảnh Quân đội nhân dân, nhân kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023) và 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), Điện ảnh Quân đội nhân dân phối hợp Cục Điện ảnh/Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tuần phim.
Phạm Lý - Hải Doan
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

120 thanh niên kiều bào hành hương về đất Tổ

120 thanh niên kiều bào hành hương về đất Tổ

Ngày 15/7, đoàn đại biểu gồm 120 thanh niên kiều bào đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Trại hè Việt Nam năm 2024 dành cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.
Văn hóa, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024

Văn hóa, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Ngày hội Lãnh sự Lyon 2024

Trong hai ngày 15 và 16/6, Ngày hội Lãnh sự 2024 đã được tổ chức tại quảng trường Bellecour ở thành phố Lyon - thành phố lớn thứ 3 tại Pháp. Không gian Việt Nam tại ngày hội đã thu hút đông đảo du khách tham quan.
Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp

Ẩm thực và văn học Việt Nam thu hút du khách Pháp

Ngày 15/6, như một điểm hẹn được tổ chức hằng năm giữa quảng trường Monge ở quận 5 tại thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Ngày hội ẩm thực và văn học Việt Nam với tên gọi “Ici Vietnam Festival” lần thứ 4 tiếp tục thu hút hàng nghìn du khách Pháp và quốc tế.
Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ chính chức tại một thành phố của Mỹ

Tiếng Việt sẽ trở thành một trong những ngôn ngữ chính ở San Francisco - một trong những thành phố náo nhiệt và đông đúc nhất nước Mỹ.

Đọc nhiều

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Thời tiết hôm nay (29/8): Bắc Bộ và Trung Bộ nắng nóng trên diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/8, Bắc Bộ trời nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Trung Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Thời tiết hôm nay (25/8): Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/8, Hà Nội có mưa rào và dông. Trong cơn dông có thể xuất hiện lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

Hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết liên quan đến thực thi luật chống phá rừng. Luật sẽ có hiệu lực thực hiện từ 30/12/2024 và áp dụng từ 30/6/2025 cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU đã đưa ra các hướng dẫn thực hiện Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp nghỉ lễ 2/9

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, từ ngày 31/8 - 3/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động