Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:26 | 15/03/2022 GMT+7

Bác sĩ cảnh báo tình trạng sử dụng kháng sinh tràn lan trong đơn thuốc F0

aa
Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) cho rằng, đang có tình trạng lạm dụng kháng sinh, hầu như đơn thuốc F0 nào cũng có kháng sinh. Trong khi đấy, người bệnh chưa bị nhiễm khuẩn mà dùng kháng sinh sẽ không tốt, gây độc hại cho gan thận.
Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng test nhanh Covid-19 và thuốc điều trị Những sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng test nhanh Covid-19 và thuốc điều trị
Ứng dụng PC-Covid thêm tính năng cảnh báo người dùng tiếp xúc F0 Ứng dụng PC-Covid thêm tính năng cảnh báo người dùng tiếp xúc F0
Bác sĩ cảnh báo tình trạng sử dụng kháng sinh tràn lan trong đơn thuốc F0
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng cảnh báo nhiều đơn thuốc F0 có lạm dụng kháng sinh. (Ảnh: NVCC)

Thưa bác sĩ, hiện nay số lượng ca nhiễm tăng cao ở nhiều tỉnh thành. Nhiều người cho rằng đã tiêm vaccine, triệu chứng mắc bệnh nhẹ nên không khai báo. Ông có cảnh báo gì về “kẽ hở” này?

Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. Hiện nay, mọi người thấy số lượng nhiễm ngày càng lớn, gọi cho y tế phường không được hoặc thấy có ít tác dụng nên thường không khai báo. Điều này là hoàn toàn sai lầm và để lại hệ lụy khôn lường về việc lây lan dịch bệnh.

Theo tôi, mọi người vẫn nên khai báo, bởi khi đó y tế cơ sở mới nắm được để đánh giá tình hình dịch, tình hình nhiễm bệnh tại địa phương.

Đồng thời, để cho những người xung quanh biết nhằm có biện pháp phòng tránh như hạn chế tiếp xúc. Một điều nữa là đảm bảo quyền lợi của mọi người nhiễm Covid-19 khi khai báo.

Tránh tình trạng người dân không khai báo rồi sau đó lại báo bù lên vài trăm nghìn người nhiễm như TP. Hồ Chí Minh thời gian trước là rất đáng lo ngại.

Có lẽ cũng từ lý do mọi người không báo ngay thành ra bức tranh tổng thể tình hình thực trạng nhiễm bệnh không chính xác. Điều này ảnh hưởng đến các thay đổi chính sách về mặt quản lý cũng như điều phối của các cơ quan hỗ trợ sẽ không sâu sát thực tế và có thể gây ra hậu quả không đáng có.

F0 cần được tiếp cận với dịch vụ y tế thế nào, thưa ông?

Hiện tại, sự tiếp cận của F0 với y tế cơ sở cũng hạn chế. Thường nhân lực của các trạm y tế không nhiều và cũng bị quá tải.

Họ phải chăm sóc cho quá nhiều ca F0 và bản thân nhân viên y tế phường cũng bị nhiễm Covid-19. Thế nên, sự chăm sóc phần nào bị hạn chế, người dân cũng phải tìm cách tự “bơi”. Họ sẽ tìm thông tin trên báo chí, trên mạng xã hội, truyền tai các đơn thuốc… gây ra thực trạng không tốt.

Tức là, người ta sẽ nghe theo những đơn thuốc không chính xác, quá nhiều thuốc và gây hại, không tốt tới quá trình điều trị của bệnh nhân. Đặc biệt, nhiều khi bệnh nhân bị nặng ở mức nhập viện rồi nhưng vẫn chủ quan, tự điều trị ở nhà là rất nguy hiểm.

Hiện tại, ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng như các tỉnh thành cũng chưa đến mức quá tải, các cơ sở y tế vẫn đang trong mức chịu đựng được. Hà Nội tuần này đã bắt đầu lên đỉnh dịch, trong khoảng một tuần nữa chỉ có thể đi ngang hoặc đi xuống chứ không đi lên. Các cơ sở y tế vẫn có thể tiếp nhận được những trường hợp cần phải nhập viện, trừ đối tượng trẻ em.

Thế nên, phải làm sao để truyền thông, chăm sóc, hướng dẫn tốt hơn cho các đối tượng trẻ em bị nhiễm Covid-19 nhằm giảm tải cho các bệnh viện lớn. Theo tôi, biết các bệnh viện đang rất căng thẳng về giường cho trẻ em là F0.

Do vậy, cần phải tổ chức chăm sóc đặc biệt cho trẻ em bị F0, tăng cường truyền thông cho các đối tượng là cha mẹ có trẻ nhỏ nên bình tĩnh hơn. Một số tình huống có thể chăm sóc tại nhà hoặc có sự hỗ trợ thông qua điện thoại từ xa để trẻ em đỡ phải nhập viện.

Thứ hai, tuyến y tế cơ sở nên có những bác sĩ chia sẻ chuyên ngành về nhi khoa, đồng thời Sở Y tế, Bộ Y tế cũng có nhiều hướng dẫn cụ thể hơn đối với các trường hợp là trẻ em đến 2 tuổi, trẻ em đến 5 tuổi là F0 thì xử lý thế nào để cha mẹ đỡ hoang mang. Tránh tình trạng cha mẹ lo lắng quá, cứ thấy con sốt cao là cho vào viện luôn thì không nên vì gây quá tải.

Trên mạng xuất hiện khá nhiều đơn thuốc trôi nổi khiến F0 cũng lúng túng, hoang mang. Ông có lời khuyên gì để người dân không lạc vào “ma trận” đơn thuốc?

Hiện tại, đúng là có thực trạng người dân truyền tai nhau các đơn thuốc. Mọi người thấy dùng đơn thuốc này khỏi, liền cho là chuẩn. Nhưng không phải, có những người dùng nhiều loại thuốc khỏi, cũng có người không dùng thuốc gì vẫn khỏi, có những người chỉ dùng vài viên vitamin, hạ sốt là khỏi.

Nhưng người ta cứ nghĩ dùng đơn với nhiều loại thuốc là hiệu quả, theo công thức tốt nên vô tư chia sẻ. Người dân thường bị nhầm lẫn chỗ đó, không biết rằng có nhiều đơn thuốc không chính xác. Ngoài ra, tôi nhận thấy hiện nay đang bị lạm dụng kháng sinh, hầu như đơn thuốc nào cũng có kháng sinh. Trong khi đấy, người bệnh chưa bị nhiễm khuẩn mà dùng kháng sinh sẽ không tốt, gây độc hại cho gan thận.

Thậm chí, nhiều loại kháng sinh không dùng được cho trẻ em mà lại áp dụng vô tư thành ra "lợi bất cập hại". Ngoài ra, tình trạng dùng một cách tràn lan, không có chỉ định của bác sĩ có chuyên môn sẽ gây ra tình trạng kháng kháng sinh. Trong khi đó, tình trạng kháng kháng sinh ở Việt Nam cũng rất trầm trọng rồi.

Hiện nay, khoảng 95% là điều trị tại nhà, để giải quyết vấn đề đó theo tôi vẫn cần tăng cường thông tin chính thống, truyền tải làm sao phải dễ hiểu, gần gũi, cụ thể hơn nữa và dễ tiếp cận hơn, để người dân có thể yên tâm và theo thông tin chính thống đó. Tránh tình trạng người dân không tiếp cận được tin chính thống hoặc thông tin thiếu gần gũi nên không áp dụng mà nghe theo những lời đồn thổi, những đơn thuốc trôi nổi trên mạng thì rất nguy hiểm.

Theo ông, truyền thông điều trị Covid-19 đã đánh trúng nhu cầu của người bệnh hay chưa?

Theo tôi, vẫn phải truyền thông, nói rõ cho người dân hiểu dùng corticoid khi SpO2 trên 96% là có hại, khiến virus nhân lên mạnh hơn, dùng nhiều kháng sinh là không tốt, không có tác dụng với virus. Ngoài việc truyền thông cho đầy đủ hơn thì vẫn nên nêu rõ tác hại của việc dùng đơn thuốc trôi nổi. Đồng thời, khi người ta có sự trợ giúp về mặt y tế sẽ đỡ theo những thông tin không chính thống hơn.

Hiện tại, việc liên hệ đối với nhân viên y tế tương đối khó. Ngoài việc tổ chức các tổng đài, các bác sĩ tình nguyện, các nhóm bác sĩ hoạt động thông qua mạng xã hội, zalo hay Facebook có lẽ cũng cần khuyến khích. Qua đó, để khi người dân có nhu cầu thì liên hệ được ngay, có thể gặp được bác sĩ có trình độ chuyên môn để nhờ tư vấn.

Tránh tình trạng bây giờ ai cũng trở thành bác sĩ, ai cũng trở thành chuyên gia y tế hướng dẫn một cách tràn lan, vô tội vạ đến lúc người bệnh cũng hoang mang không biết nghe theo ai. Do đó, theo tôi phải truyền thông cho người dân vững tâm lý, khi có triệu chứng gì thì điều trị triệu chứng ấy, càng sử dụng ít thuốc càng tốt.

Đặc biệt, không nên hoang mang khi thấy bạn bè, người quen dùng những đơn thuốc rất hoành tráng, cho rằng có tới 7 - 8 loại thuốc là tốt, còn mình ít thuốc lại lo nghĩ. Theo tôi, quan điểm đó là sai lầm.

Ngoài việc để tránh dùng đơn thuốc trôi nổi thì vẫn phải truyền thông nhiều, làm sao để người dân dễ tiếp cận các thông tin y tế có tính chính thống. Tức là, để làm sao người dân chuẩn bị được kiến thức tốt hơn, đồng thời có các tổ chức bác sĩ, các tổ chức của đoàn thanh niên, các tổ chức xã hội có tính chính thống để lúc cần người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng hơn.

Bởi, hiện nay người ta đọc các thông tin chính thống mà không hiểu sẽ tìm kiếm trên mạng xã hội hoặc truyền miệng, giống kiểu "có bệnh thì vái tứ phương" cũng không tốt.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh bác sỹ lừa đảo nhằm vào người điều trị F0 Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh bác sỹ lừa đảo nhằm vào người điều trị F0
Cảnh báo tình trạng tẩy xóa, thay đổi hạn dùng của thuốc để đưa ra thị trường Cảnh báo tình trạng tẩy xóa, thay đổi hạn dùng của thuốc để đưa ra thị trường
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

Cách đây hai năm, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2022), một bức tượng chân dung đã được Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng trao tặng bà Virginia Mary Lockett - nguyên mẫu của bức tượng. Bà là chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ đã tình nguyện gắn bó với hàng ngàn bệnh nhân bại liệt, tàn tật của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.
Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Ngày 20/9, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào thuộc các Khoa Nông lâm nghiệp, Kinh tế, Y dược, Chăn nuôi thú y đã tốt nghiệp năm 2023.
Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ trong thời gian 60 phút với sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động