Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
13:24 | 27/02/2024 GMT+7

Bác sĩ Mỹ và hành trình chữa bệnh bằng yêu thương

aa
Cách đây hai năm, nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/2022), một bức tượng chân dung đã được Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng trao tặng bà Virginia Mary Lockett - nguyên mẫu của bức tượng. Bà là chuyên gia vật lý trị liệu người Mỹ đã tình nguyện gắn bó với hàng ngàn bệnh nhân bại liệt, tàn tật của Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore
Tết cổ truyền tạo sự gắn kết với các chuyên gia, bác sỹ đến từ Cuba
Bác sĩ Virginia Mary Lockett và câu chuyện chữa bệnh bằng tình yêu thương
Bức tượng đồng bà Virginia Mary Lockett được bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng lên ý tưởng và nhà điêu khắc Phạm Văn Hạng thực hiện (Ảnh: Bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng).

Năm 1995, bà Virginia lần đầu tiên sang Việt Nam. Bà kể: thông dịch viên cho bà thời điểm ấy khi biết bà là bác sĩ đã mời bà về nhà thăm khám trường hợp của bố anh bị tai biến nằm liệt giường. Nhưng sau quá trình thăm khám, bà nhận thấy khó có cơ hội phục hồi cho người bố do thiếu những can thiệp ban đầu của y tế. Khi được con bế lên xe lăn, người bố không kìm lại được đã bất khóc. Tiếng khóc ấy ám ảnh bà suốt những năm về sau và thôi thúc bà phải lên đường giúp đỡ những người đang vẫy vùng trong tuyệt vọng.

Năm 2005, khi biết tin HVO - một tổ chức phi chính phủ của Mỹ tìm kiếm chuyên gia vật lý trị liệu sang Việt Nam, bà đăng ký đi và điểm đến là thành phố Đà Nẵng. Bà tình nguyện làm việc trong một số cơ sở y tế với công việc chính là tập vật lý trị liệu cho các bệnh nhân sau tai nạn, tai biến. Tuy nhiên để hòa nhịp được với cuộc sống ở Việt Nam, giúp đỡ được thêm cho nhiều người bệnh, bà đánh liều bàn với chồng bán nhà sang Việt Nam sống. Thật bất ngờ vì ông gật đầu.

Năm 2006, cùng với số tiền bán nhà trong tay, hai vợ chồng đáp chuyến bay đến Đà Nẵng. Thời gian đầu, bà làm việc trong một số bệnh viện, tập trung vào hai nhóm bệnh nhân chính là chấn thương sọ não và tai biến mạch máu não. Đến năm 2010, bà quyết định “đầu quân” vào Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng. Tại đây, bà trực tiếp khám, điều trị cho người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân đột quỵ và chấn thương sọ não, bệnh nhi chậm phát triển vận động, điều trị giảm đau cho các bệnh lý cơ - xương - khớp….

Bác sĩ Nguyễn Văn Ánh - Giám đốc bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng cho biết: Sự hỗ trợ của bà đã góp phần giúp đơn vị Phục hồi chức năng phát triển mạnh mẽ hơn, chia làm các mảng điều trị rõ ràng như: Vận động trị liệu, Hoạt động trị liệu, Ngôn ngữ trị liệu, Điện trị liệu... Đặc biệt, từ thời điểm ban đầu dưới 10 lượt (năm 2008), nay đã đạt hơn 500 lượt điều trị/ngày, nếu tính cả Điện trị liệu thì số lượt điều trị là khoảng 1000 lượt/ngày.

Bác sĩ Virginia Mary Lockett và câu chuyện chữa bệnh bằng tình yêu thương

Bác sĩ Virginia Mary Lockett luôn coi bệnh nhân như người nhà, hết lòng luyện tập để họ sớm phục hồi

(Ảnh: Bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng).

Hành trình chữa bệnh của bà không chỉ mang lại sự cải thiện về sức khỏe mà còn để lại những dấu ấn về tình yêu thương và sự tận tâm trong lòng những người bệnh cũng như đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện. "Dùng tình yêu thương để cảm nhận người bệnh, sau đó mới sử dụng biện pháp tâm lý kết hợp với biện pháp điều trị", đó là cách để bà chia sẻ và đồng hành cùng người bệnh vượt qua những khó khăn, trở ngại, đau đơn của bệnh tật.

Nhiều lần bệnh viện ngỏ ý hỗ trợ cho bà chi phí để bà trang trải cuộc sống nơi đất khách quê người, nhưng bà một mực không nhận. Niềm vui của bà là được thấy người bệnh an tâm điều trị, không lo gánh nặng chi phí. “Đây là môi trường làm việc tốt nhất đối với tôi rồi, nên tôi gắn bó. Ở đây tôi có thể hoà hợp được với mọi người. Mỗi ngày còn ở đây, tôi sẽ còn đến với bệnh viện, với các bệnh nhân. Chỉ khi nào không còn sức nữa tôi mới ngừng nghỉ”, bà trải lòng.

Ở tuổi 71, bà vẫn hàng Virginia Mary Lockett vẫn hàng ngày trực tiếp trị liệu, tạo không khí vui vẻ cho những người bệnh ở Bệnh viện Y học Cổ truyền Đà Nẵng. Bà trở thành biểu tượng cho sự hòa nhập giữa y học hiện đại và truyền thống. Sự hiện diện của bà tại Việt Nam không chỉ làm phong phú thêm nguồn lực y tế mà còn là nguồn động viên lớn lao cho những người đang chiến đấu vì sức khỏe cộng đồng.

Nguồn video: Truyền hình Quốc hội

“Steady Footstep nghĩa là bước chân vững vàng. Tôi muốn những người bệnh đầu tiên phải đi được, và sâu xa hơn là mong mỏi tất cả bệnh nhân chiến thắng bệnh tật để vững vàng hơn trong cuôc sống”, bà Virginia nói về ý nghĩa tên gọi của tổ chức phi chính phủ do hai vợ chồng bà sáng lập.

Steady Footseps hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007, hỗ trợ các bệnh viện công lập tại thành phố Đà Nẵng nâng cao chất lượng về phục hồi chức năng.

Trong 17 năm qua, bà Virginia Mary Lockett - Chủ tịch kiêm người đại diện của của tổ chức tại Việt Nam, đồng thời cũng là chuyên gia vật lý trị liệu - phục hồi chức năng đã cùng cộng sự trực tiếp tham gia thăm khám và điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân bị di chứng tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não... đến từ nhiều tỉnh thành ở khu vực miền Trung Việt Nam.

Trong quá trình làm việc, Steady Footsteps đã trao tặng một số dụng cụ mới như xe lăn, giày sandal, nẹp chân, đai, gậy, khung tập đi... cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, bà Virginia Mary Lockett còn hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên của bệnh viện trong lĩnh vực phục hồi chức năng.

Trong năm 2023 đã có 1.149 bệnh nhân và hơn 20 cán bộ y tế được hưởng lợi các hoạt động của Steady Footseps.

Em bé người Lào được bác sĩ Việt Nam điều trị thành công căn bệnh hiểm nghèo

Em bé người Lào được bác sĩ Việt Nam điều trị thành công căn bệnh hiểm nghèo

Mắc bệnh tim bẩm sinh, em bé Nát Sa (2 tuổi) đã được bố mẹ đưa sang Việt Nam chữa trị. Tại đây, Nát Sa và gia đình đã được các bác sĩ Việt Nam thăm khám, điều trị, động viên, giúp đỡ. Nát Sa đã được phẫu thuật tim và sức khỏe dần bình phục.

Cuba sẽ hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh triển khai mô hình bác sĩ gia đình

Cuba sẽ hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh triển khai mô hình bác sĩ gia đình

Ngày 5/1, tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố đã tổ chức hội thảo “Tìm hiểu mô hình bác sĩ gia đình của nước Cộng hòa Cuba”. Hội thảo nhằm học hỏi mô hình y tế đang rất thành công ở Cuba, từ đó thành phố có những thay đổi sáng tạo, phù hợp với hình hình thực tế của hệ thống y tế cơ sở hiện có.
Anh Vũ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào

Ngày 20/9, Trường Đại học Tây Nguyên tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học cho 10 tân bác sĩ, kỹ sư, cử nhân nước bạn Lào thuộc các Khoa Nông lâm nghiệp, Kinh tế, Y dược, Chăn nuôi thú y đã tốt nghiệp năm 2023.
Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Cần Thơ: 60 phút cứu sống bệnh nhân cùng lúc nhồi máu cơ tim và đột quỵ

Ngày 8/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nguy kịch cùng lúc nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ trong thời gian 60 phút với sự phối hợp của 2 ê kíp can thiệp mạch vành và đột quỵ.
Cần Thơ: 4 giờ phẫu thuật cứu bàn chân bị đứt lìa do tai nạn giao thông

Cần Thơ: 4 giờ phẫu thuật cứu bàn chân bị đứt lìa do tai nạn giao thông

Ngày 6/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Cấp cứu và Trung tâm Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa nỗ lực phẫu thuật khâu nối mạch máu cứu bàn chân bị đứt lìa, phục hồi lại chức năng giải phẫu cho bệnh nhân nam 37 tuổi bị tai nạn giao thông.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động