Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
18:02 | 18/11/2020 GMT+7

Bà Kamsiah Kamaruddin: năm 2020 đánh dấu một năm “phi thường” đối với ASEAN

aa
Bà Kamsiah đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, cho rằng năm 2020 đánh dấu một năm “phi thường” đối với ASEAN và toàn thế giới.
Malaysia xúc tiến thúc đẩy hợp tác với tỉnh Bắc Ninh trong đầu tư thương mại Malaysia xúc tiến thúc đẩy hợp tác với tỉnh Bắc Ninh trong đầu tư thương mại

Ngày 17/11, bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tiếp và làm việc với bà Dato’ ...

Việt Nam - Malaysia tăng cường trao đổi song phương Việt Nam - Malaysia tăng cường trao đổi song phương

Chiều ngày 23/10/2020, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi điện đàm trực ...

Malaysia đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam | ASEAN | Vietnam+ (VietnamPlus)
Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Malaysia tại ASEAN, Kamsiah Kamaruddin. (Nguồn: Phái đoàn đại diện thường trực Malaysia tại ASEAN)

Đại sứ Malaysia tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bà Kamsiah Kamaruddin đánh giá Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (HNCC ASEAN 37) và các hội nghị cấp cao liên quan do Việt Nam chủ trì đã thành công tốt đẹp.

Bất chấp những hạn chế do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra, hội nghị đã quy tụ tất cả 10 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ ASEAN, 10 Bộ trưởng Ngoại giao và đại diện của 8 nước đối tác đối thoại.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Jakarta, Đại sứ Kamsiah Kamaruddin cho biết các cuộc thảo luận tại hội nghị chủ yếu là về đại dịch COVID-19, trong đó các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để giải quyết các tác động kinh tế-xã hội của đại dịch và nhu cầu cấp thiết phát triển vắcxin, cũng như về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bà Kamsiah đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, cho rằng năm 2020 đánh dấu một năm “phi thường” đối với ASEAN và toàn thế giới.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Việt Nam đã cho thấy khả năng lãnh đạo trong việc đảm bảo khu vực gắn kết và chủ động thích ứng với những thách thức này, đặt vai trò trung tâm của ASEAN và lợi ích của người dân làm trọng tâm.

Nhà ngoại giao Malaysia nhấn mạnh: “Việt Nam đã làm rất tốt vai trò Chủ tịch ASEAN. Trước các thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, Việt Nam đã thể hiện vai trò lãnh đạo to lớn trong việc điều hành ASEAN, đảm bảo rằng ASEAN tiếp tục công việc của mình. Trên thực tế, Việt Nam luôn dẫn dắt và ủng hộ các sáng kiến mới nhằm giải quyết các thách thức mà ASEAN và các quốc gia thành viên ASEAN phải đối mặt trong thời kỳ đại dịch.”

Về những kết quả quan trọng mà ASEAN đã đạt được, bà Kamsiah cho rằng thành tựu có ý nghĩa nhất đối với Malaysia tại hội nghị lần này là việc ASEAN đã chính thức công bố Khung phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) do Thủ tướng Malaysia YAB Tan Sri Muhyiddin Yassin đề xuất tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN+3 về COVID-19 diễn ra vào ngày 14/4.

ACRF phản ánh sự đoàn kết và khả năng của ASEAN trong việc đối mặt với các thách thức khu vực và toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, một số sáng kiến của ASEAN về ứng phó với COVID-19 cũng đã được thông qua như Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19, Kho dự phòng vật tư y tế khu vực ASEAN và thành lập Trung tâm ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi.

Một thành tựu đáng chú ý khác của hội nghị là Malaysia với tư cách là nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Australia đã nâng quan hệ này lên một tầm cao mới.

Theo đó, các nhà lãnh đạo đã nhất trí triệu tập các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia hàng năm bắt đầu từ năm 2021, đánh dấu một chương mới trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.

Đặc biệt, hội nghị đã chứng kiến một “thành tựu to lớn toàn diện” khi ASEAN cùng với 5 đối tác có hiệp định thương mại tự do (FTA) là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand đã ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào ngày 15/11.

Theo bà Kamsiah, một khi được thông qua và triển khai, RCEP sẽ xóa bỏ và cắt giảm thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có việc tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các nước RCEP; mở cửa thị trường cho các nhà cung cấp dịch vụ thuộc khu vực RCEP trong các lĩnh vực như tài chính, viễn thông và đi lại của người dân; thúc đẩy, tạo thuận lợi và bảo hộ đầu tư trong khu vực; đảm bảo sân chơi bình đẳng cho các nước ASEAN, đồng thời công nhận tầm quan trọng của việc đối xử đặc biệt và khác biệt giữa các nước RCEP, nhất là đối với các nước đang phát triển; trao đổi thông tin và thúc đẩy các biện pháp minh bạch nhằm tạo thuận lợi cho kinh doanh và đầu tư trong khu vực bao gồm cung cấp hợp tác kinh tế và kỹ thuật, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đại sứ Kamsiah đánh giá việc kết thúc đàm phán và ký kết RCEP là “rất đúng lúc” và điều quan trọng là RCEP gửi tín hiệu tích cực đến thế giới rằng Malaysia cùng với các nước RCEP khác chọn cách mở cửa thị trường thay vì sử dụng các biện pháp bảo hộ trong thời điểm khó khăn này.

Hơn nữa, hiệp định cũng phù hợp với ACRF với tư cách là một trong những chiến lược rộng rãi trong khuôn khổ “Phát huy tiềm năng thị trường nội khối ASEAN và hội nhập sâu rộng hơn.” Malaysia cùng các quốc gia RCEP khác sẽ có thể tham gia vào các chuỗi giá trị kinh tế được tạo ra từ hiệp định này.

Hiệp định RCEP cũng sẽ giúp tăng cường hội nhập kinh tế khu vực với một loạt các tác động lan tỏa. Ví dụ, RCEP sẽ bao gồm cơ sở khách hàng của gần 1/3 dân số thế giới, từ đó giúp các doanh nghiệp và thương nhân tăng cường tiếp cận thị trường.

Thỏa thuận cũng sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, ngành công nghiệp và nhà đầu tư của Malaysia để khám phá thêm hoặc tận dụng khả năng tiếp cận thị trường các nước RCEP.

Đề cập vấn đề Biển Đông, Đại sứ Kamsiah khẳng định rằng Malaysia giữ vững lập trường rằng các vấn đề liên quan đến Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình và xây dựng, phù hợp với các nguyên tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Quan điểm của Malaysia là tất cả các bên cần phải cùng nhau hợp tác để đảm bảo Biển Đông vẫn là một vùng biển hòa bình, ổn định và thương mại.

Đại sứ Kamsiah nhắc lại phát biểu của Thủ tướng Malaysia, trong đó bày tỏ hy vọng rằng nỗ lực tập thể của ASEAN có thể mở đường cho việc thực hiện mục tiêu trở thành một cộng đồng mà tất cả mọi người đều mong muốn - một thực thể cùng chung tầm nhìn và khát vọng duy nhất trong việc thúc đẩy Cộng đồng ASEAN lên một tầm cao và một vị thế chiến lược, đóng góp to lớn cho hòa bình, ổn định, an ninh và thịnh vượng quốc tế.

Cuối cùng, Đại sứ Kamsiah cho rằng ASEAN sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức, từ bên trong lẫn bên ngoài. Theo bà, điều cấp bách nhất hiện nay là đảm bảo rằng khu vực có thể phục hồi sau đại dịch. ASEAN cũng cần tận dụng cơ hội này để tái cơ cấu nền kinh tế, hệ thống và xã hội của mình.

Thách thức của ASEAN là đưa tất cả công dân của mình bước vào tương lai và không để ai bị bỏ lại phía sau. Bà nhấn mạnh: “Chúng ta là một khu vực gắn kết và chủ động thích ứng, do đó cần đảm bảo rằng chúng ta hành động nhanh chóng và cùng hợp tác để đưa ASEAN phát triển trong tương lai”.

Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển cả về chiều rộng và thực chất Quan hệ Việt Nam-Malaysia phát triển cả về chiều rộng và thực chất

Đại sứ Lê Quý Quỳnh cho biết Việt Nam và Malaysia đã hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, từ ...

Lãnh đạo HUFO chúc mừng 63 năm ngày Quốc Khánh Malaysia Lãnh đạo HUFO chúc mừng 63 năm ngày Quốc Khánh Malaysia

Ngày 15/9, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) Vương Đức Hoàng Quân đã dẫn đầu đoàn ...

Theo Hữu Chiến/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động