Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:55 | 10/11/2021 GMT+7

APEC duy trì hợp tác và thúc đẩy kinh tế khu vực

aa
Trong 2 ngày 8-9/11, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 32 (AMM 32) theo hình thức trực tuyến.
APEC duy trì hợp tác và thúc đẩy kinh tế khu vực
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị - Ảnh: BNG

Hội nghị do Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta và Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O’Connor đồng chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng, đại diện 21 nền kinh tế thành viên. Tham dự Hội nghị với tư cách khách mời còn có đại diện Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), ASEAN, Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn Các đảo Thái Bình Dương (PIF), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Ban Thư ký Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Tại phiên họp ngày 9/11 với chủ đề “Hợp tác kỹ thuật là công cụ đẩy nhanh phục hồi kinh tế”, các Bộ trưởng Ngoại giao đã trao đổi về các biện pháp nhằm: (i) Thúc đẩy hợp tác hướng tới một châu Á-Thái Bình Dương tự cường và thịnh vượng; (ii) Hỗ trợ các thành viên phục hồi bền vững và bao trùm; (iii) Tận dụng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để phục hồi kinh tế. Theo đó, các Bộ trưởng thống nhất:

- Tăng cường các biện pháp ứng phó với đại dịch, bảo đảm tiếp cận bình đẳng vaccine, các biện pháp chữa trị, hợp tác nghiên cứu, mở rộng sản xuất, cung ứng vaccine, đầu tư cho hệ thống y tế.

- Khu vực châu Á-Thái Bình Dương năng động và kết nối thông qua các nỗ lực bảo đảm môi trường thương mại và đầu tư tự do, mở, không phân biệt đối xử; không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng, thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi; nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển đổi số.

- Các chính sách kinh tế, thương mại và xã hội phải đem lại cơ hội công bằng, bảo đảm việc làm cho mọi người dân, phát huy tiềm năng của các nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân vùng sâu, vùng xa.

- Tăng cường hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo đảm an ninh lượng thực, nguồn nước.

APEC duy trì hợp tác và thúc đẩy kinh tế khu vực
Các đại biểu Việt Nam dự Hội nghị - Ảnh: BNG

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh các nỗ lực của APEC trong duy trì đà hợp tác của khu vực, đẩy lùi đại dịch COVID-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Bộ trưởng khẳng định Tầm nhìn Putrayaja 2040 là minh chứng mạnh mẽ cho quyết tâm và cam kết của các thành viên APEC cùng vượt qua khó khăn, đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững, mạnh mẽ, vì sự thịnh vượng của người dân và các thế hệ tương lai.

Về định hướng ưu tiên hợp tác, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh một số nội dung chính sau: (i) APEC cần phát huy vai trò đi đầu trong thúc đẩy thương mại tự do: Hạn chế các biện pháp cản trở thương mại, phân biệt đối xử, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; mở rộng mạng lưới các hiệp địch thương mại tự do; thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ và cải cách WTO; (ii) Nâng cao sức chống chịu, tự cường của các chuỗi cung ứng: Đẩy nhanh tiến độ thực thi các chương trình hợp tác đã thống nhất về kết nối, kinh tế số, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo thuận lợi cho lưu thông người và hàng hoá, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao tính tự cường của doanh nghiệp; (iii) Góp phần kiểm soát thành công đại dịch COVID: Hỗ trợ các thành viên tiếp cận vaccine một cách kịp thời, đẩy mạnh hợp tác chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và sản xuất vaccine; nâng cao năng lực hệ thống y tế cộng đồng, khả năng ứng phó với bệnh dịch truyền nhiễm và khẩn cấp y tế trong tương lai; (iv) Thúc đẩy phục hồi kinh tế song hành với củng cố tính tự cường, bền vững và bao trùm toàn cầu: Thúc đẩy hợp tác về thuận lợi hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ môi trường, kinh tế tuần hoàn, an ninh năng lượng-nguồn nước-lương thực, biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai; nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ và hỗ trợ các nhóm yếu thế.

Trước đó, trong ngày 8/11, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã thảo luận về chủ đề “Thương mại là động lực đẩy nhanh phục hồi kinh tế” với 3 nội dung chính là: Kinh nghiệm phục hồi kinh tế trong nước; các nỗ lực hợp tác thương mại và đầu tư vì phục hồi của khu vực; đóng góp của APEC đối với Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị và 2 phụ lục gồm: Báo cáo tóm tắt đánh giá giữa kì lộ trình cạnh tranh dịch vụ trong APEC và Danh mục tham khảo các dịch vụ môi trường APEC.

Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số Việt Nam - Pháp thúc đẩy hợp tác chuyển đổi số
Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan, hiệp hội của Việt Nam và Pháp tổ chức các diễn đàn về chuyển đổi số, kinh tế số và các hội thảo chuyên đề, các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư.
Việt Nam nêu bật cuộc chiến COVID, phục hồi kinh tế, vấn đề Biển Đông tại các hội nghị cấp cao khu vực Việt Nam nêu bật cuộc chiến COVID, phục hồi kinh tế, vấn đề Biển Đông tại các hội nghị cấp cao khu vực
Tại các hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, các hội nghị cấp cao ASEAN với Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ, Hội nghị Cấp cao ASEAN + 3 và Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 16 từ ngày 26-28/10, Việt Nam đã nêu bật các vấn đề về ứng phó COVID-19, phục hồi kinh tế sau đại dịch, các vấn đề Biển Đông và Myanmar…
Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy các dự án hợp tác giữa Việt Nam và Anh
Ngày 31/10, tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp, trường đại học lớn của Anh.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Sơn Đông (Trung Quốc) tăng cường giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Đà Nẵng

Sơn Đông (Trung Quốc) tăng cường giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Đà Nẵng

Ngày 12/3, nhân chuyến đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng, ông Tống Quân Kế, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) cam kết sẽ là cầu nối xúc tiến các chương trình giao lưu, tăng cường hợp tác, với trọng tâm thúc dẩy hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, tài chính, giáo dục, y tế,…
Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Đây là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên tại buổi tiếp Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam đến chào xã giao và làm việc tại tỉnh này vào ngày 1/3.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động