Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
13:50 | 22/07/2022 GMT+7

ADB dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022

aa
ADB đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam khi giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023.
Trại hè Việt Nam 2022 tại Quảng Nam: Kết nối kiều bào trẻ với quê hương Trại hè Việt Nam 2022 tại Quảng Nam: Kết nối kiều bào trẻ với quê hương
CIEM dự báo 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022 CIEM dự báo 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2022
ADB dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022
ADB dự báo tăng trưởng cho Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022.

Có thể nói theo dự báo của ADB, mức tăng trưởng kinh tế 6,5% được đánh giá là mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á. ADB nhận định, tăng trưởng của Việt Nam được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công. ADB khuyến cáo, giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đặc biệt là giá dầu toàn cầu, sẽ làm tăng áp lực lạm phát ở Việt Nam.

Tuy nhiên, định chế tài chính này vẫn lạc quan cho rằng, nguồn cung lương thực dồi dào trong nước sẽ giúp giảm lạm phát ở Việt Nam trong năm 2022. Do vậy, dự báo lạm phát ở Việt Nam năm 2022 vẫn là không thay đổi so với dự báo hồi tháng 4 vừa qua là ở mức 3,8% trong năm 2022 và 4 % cho năm 2023.

Giống như ADB, nhiều định chế tài chính và tổ chức kinh tế lớn của khu vực và thế giới cũng đưa ra những đánh giá tích cực về triển vọng tăng trường kinh tế của Việt Nam. Ngân hàng HSBC (trụ sở ở London - Anh) và United Overseas Bank (trụ sở tại Singapore) trong đánh giá vào đầu tháng 7 cũng đều nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 6,9%, thay vì mức 6,6% trước đây. Theo HSBC, như nhiều quốc gia khác, những rủi ro về biến chủng Omicron đang dần qua đi và các hạn chế được nới lỏng đã tạo cơ sở để Việt Nam trở lại trạng thái bình thường.

Những dự báo lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam được đưa ra trong bối cảnh kinh tế nước ta đang phục hồi nhanh sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh, mở cửa trở lại với toàn bộ hoạt động du lịch trong nước cũng như quốc tế. Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2022 của nước ta so với cùng kỳ năm 2021 đạt mức khá cao với 6,42%, trong đó GDP quý II/2022 tăng tới 7,72%, mức tăng cao nhất của quý II so với cùng kỳ từ năm 2011 đến nay.

Để có sự phục hồi được nhìn nhận là rất tích cực trong bối cảnh có những yếu tố không thuận từ khu vực và thế giới, với quyết tâm phục hồi và phát triển kinh tế, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 đề ra, Chính phủ ngay đầu tháng 1-2022 đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Đến cuối tháng 1 lại tiếp tục ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình.

Thực hiện các Nghị quyết trên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết, từ đó tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Có thể khẳng định, dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của nước ta hiện đã trở lại trạng thái bình thường như trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Không chỉ riêng ADB có những đánh giá lạc quan về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Ông Craig Martin - Chủ tịch Dynam Capital, đơn vị chủ quản của Quỹ đầu tư Vietnam Holding Limited (VNH) - đánh giá, Việt Nam nổi bật với mức tăng trưởng GDP đáng kinh ngạc hơn 7,7% cho quý II vừa qua, vượt quá kỳ vọng và xếp hạng cao hơn đáng kể so với các quốc gia khác trên thế giới, bao gồm cả khu vực G20 chỉ tăng 0,7%, theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và phát triển (OECD). Việt Nam tiếp tục phục hồi trên diện rộng đã khiến một số tổ chức tài chính quốc tế nâng cấp dự báo tăng trưởng cho thời gian còn lại của năm 2022 khi các lĩnh vực khác nhau trong nước lấy lại động lực trước đại dịch Covid-19.

Ngân hàng HSBC cho rằng, một điểm sáng giúp Việt Nam có thể tự vệ trước những rủi ro bên ngoài chính là dựa vào nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ổn định, tạo điểm tựa cho cán cân cơ bản. Trên đà động lực, nguồn vốn FDI mạnh có thể bù lại thâm hụt tài khoản vãng lai trong những quý trước. Cụ thể, FDI đầu tư vào lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng, phản ánh sự quan tâm và niềm tin vững chắc của nhà đầu tư vào những điều kiện cơ bản bền vững của Việt Nam.

Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào nước ta 6 tháng đầu năm 2022 đạt trên 14,03 tỷ USD, bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đã có 84 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 và còn nhiều tập đoàn, công ty đang tiếp tục xúc tiến để đầu tư vào Việt Nam, điểm đến an toàn và hấp dẫn dòng vốn đầu tư hiện nay ở khu vực và thế giới.

Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand hồi cuối tháng 6 vừa qua nhận định, Việt Nam đang nổi lên là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trong khu vực và là một lựa chọn tốt cho các nhà xuất khẩu nước này. Ông Joseph Nelson - Ủy viên Thương mại New Zealand nêu rõ, Việt Nam dẫn đầu ASEAN về tốc độ tăng trưởng GDP, tất cả các thị trường ở Đông Nam Á đang tăng trở lại khá mạnh, nhưng Việt Nam chắc chắn là thị trường hoạt động tốt nhất hiện nay.

Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong bảo vệ di sản phi vật thể Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam: Vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong bảo vệ di sản phi vật thể
6 tháng đầu năm 2022: Công đoàn đã chăm lo việc làm, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động 6 tháng đầu năm 2022: Công đoàn đã chăm lo việc làm, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động
Anh Vũ (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

“Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

GRDP tỉnh Cà Mau Quý I tăng 6,09%

Chiều ngày 9/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức họp báo và giao ban báo chí Quý I, năm 2024.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

Sáng nay (ngày 23/4), Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận hơn 1.500 tỷ đồng

Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận hơn 1.500 tỷ đồng

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc ngân hàng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng nay (23/4).
Quý I/2024, TPBank đạt lợi nhuận 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%

Quý I/2024, TPBank đạt lợi nhuận 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%

Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 4.700 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động