Thái độ tích cực và sự chuyên nghiệp có thể đóng một phần lớn trong sự nghiệp thành công của bạn. Nhưng nếu bạn đang cảm thấy thất vọng về công việc của mình và bị đình trệ trên con đường sự nghiệp, thì đó có thể là do bạn đã vô tình bước vào một cái “bẫy” nơi làm việc.

Những cái bẫy này sẽ khiến cho bạn, đồng nghiệp và cả người quản lý cảm thấy không thoải mái. Tìm hiểu ngay cách nhận biết 5 bẫy này tại nơi làm việc và cách tránh chúng nhé.

Phàn nàn

Những bất mãn, không hài lòng là điều khó tránh khỏi tại nơi làm việc khi có rất nhiều người với những tính cách, cách làm việc khác nhau nhưng phàn nàn sẽ không giải quyết được vấn đề. Trong thực tế, nó thường làm cho tình huống xấu trở nên tồi tệ hơn. Nó làm giảm tinh thần, lãng phí năng lượng và khiến bạn bị xem là một người tiêu cực, điều này có thể làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn.

 

5 bay noi lam cong so ma ban can tranh

Phàn nàn - sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn

Khi rơi vào trường hợp này, hãy làm những gì bạn có thể để thay đổi tình hình. Nhưng nếu điều đó là không thể, hãy chấp nhận nó và tiếp tục làm việc. Nhưng nếu bạn không thể chấp nhận nó, thì hãy cân nhắc đến việc tìm kiếm việc làm khác cho mình.

Tin đồn

Những tin đồn được truyền từ người này sang người khác làm giảm năng suất làm việc của bạn và cả đồng nghiệp. Nó tạo ra sự ngờ vực và nghi ngờ, dẫn đến sự so sánh giữa những người làm việc chung và tạo ra một nơi làm việc không thoải mái. Khi đồng nghiệp bắt đầu tụ tập lại để buôn chuyện, bạn có thể chọn một trong các cách sau:

·       Rời khỏi cuộc trò chuyện. Bạn có thể lấy lý do mình đang phải hoàn thành một báo cáo quan trọng hoặc bạn phải đi gặp khách hàng.

·       Thay đổi chủ đề.

·       Hướng cuộc trò chuyện theo chiều tích cực hơn.

Các hoạt động trực tuyến không phù hợp

Tại các công ty, bạn sẽ có quyền truy cập trực tuyến, bao gồm các trang mạng xã hội, tài khoản email tại nơi làm việc. Tuy nhiên, hãy cẩn thận hành động của mình vì nhiều doanh nghiệp sẽ theo dõi việc sử dụng internet của nhân viên.

Hãy đảm bảo các tìm kiếm, bài đăng trên mạng xã hội bạn thực hiện trong giờ làm và trên máy tính tại nơi làm việc có liên quan đến công việc của bạn. Bạn có thể sử dụng mạng của công ty để sử dụng với mục đích cá nhân vào giờ nghỉ trưa để không làm ảnh hưởng đến công việc của mình.

So sánh

So sánh bản thân với đồng nghiệp sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến tâm trạng và khả năng làm việc của bạn. Sẽ không có ích gì khi biết họ được đối xử tốt hơn như thế nào, lương của họ là bao nhiêu hoặc họ nhận được nhiều đánh giá tốt hơn. Trên thực tế, nó làm lãng phí thời gian, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của bạn, làm tăng sự thất vọng và khiến bạn không có hành động tích cực trong công việc nữa.

 

5 bay noi lam cong so ma ban can tranh

Sự so sánh sẽ chỉ khiến bạn xuống tinh thần, mất động lực làm việc

Khi bạn muốn so sánh tình huống của mình với đồng nghiệp, hãy tự hỏi bạn có thể làm gì để thay đổi mọi thứ không. Nếu câu trả lời là có, hãy lập một kế hoạch và thực hiện chúng. Ví dụ: cải thiện kỹ năng của bạn, nhận thêm việc làm tại nhà hoặc tăng khối lượng công việc của bạn. Nếu câu trả lời là không, hãy chấp nhận và buông bỏ cảm giác tiêu cực đang xuất hiện trong bạn. Thay vào đó, hãy viết ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho mình và bắt đầu làm việc với chúng.

Lo lắng về những điều nằm ngoài sự kiểm soát của bạn
Những quy định, chính sách nơi công sở có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và không thoải mái. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc và khả năng tập trung của bạn đấy.
Vì vậy, hãy xác định xem vấn đề tại nơi làm việc mà bạn lo lắng có phải là trọng tâm của công việc bạn làm không. Nếu đúng như vậy và bạn không thể thay đổi tình hình, hãy chấp nhận và làm tốt nhất có thể hoặc bắt đầu tìm kiếm một công việc khác cho mình. Có rất nhiều công ty nước ngoài tuyển dụng việc làm với các chế độ tốt và bạn nên cân nhắc để tìm thấy một môi trường phù hợp với mình.

Tránh những cái bẫy nơi làm việc này sẽ giúp thay đổi phản ứng của bạn với nó, làm tăng sự hài lòng và hiệu quả trong công việc hơn.

 

Truyền hình