Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
01:00 | 14/07/2015 GMT+7

13 dấu hiệu báo thai nhi không khỏe

aa
Chảy máu âm đạo, nôn ói quá nhiều, ngứa... là những dấu hiệu mẹ bầu không nên bỏ qua. Theo các chuyên gia y tế, đó cũng là những dấu hiệu báo thai nhi có vấn đề, không khỏe.

Chảy máu âm đạo

Trong kỳ đầu mang thai, nếu bạn thấy có một lượng nhỏ máu ở âm đạo thì cần phải siêu âm để xác định nguyên nhân ngay lập tức. Đó có thể là tiềm ẩn nguy cơ thai ngoài tử cung. Với những người cấy thai thì cũng cần lưu ý triệu chứng này để xác định tình trạng thai nhi.

Đây cũng là một trong những triệu chứng chính đe dọa sẩy thai. Các bà mẹ cần thực hiện theo hướng dẫn và uống thuốc theo đơn của bác sỹ. Đồng thời kết hợp nghỉ ngơi tại giường để giữ an toàn cho thai nhi.

Trong ba tháng cuối thai kỳ, nếu bị chảy máu âm đạo và không liên quan đến đau bụng thì đó là nguyên nhân phổ biến của nhau tiền đạo. Điều này ảnh hưởng đến cầm máu sau sinh hay các cơn co thắt tử cung.

Mẹ tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm

Tăng cân trong thời gian mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm đều không tốt cho sức khỏe của mẹ và con. Cân nặng bất thường đi kèm các triệu chứng phù tay chân, đau đầu, rối loạn thị giác, đây là dấu hiệu của tiền sản giật vô cùng nguy hiểm cho mẹ.

Theo dõi trọng lượng thai nhi trong vòng ba tuần liên tiếp, nếu không tăng cân thì có thể xảy ra rối loạn phát triển đối với thai nhi.

Thai nhi chuyển động bất thường

Những cú máy đạp của bé khi ở tam cá nguyệt thứ hai trở đi chính là dấu hiệu sinh tồn của bé. Tùy vào thời điểm, bé có thể chuyển động nhiều hay ít, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ. Nếu mẹ thấy đột nhiên bé im lặng hoặc chuyển động mạnh mẽ và liên tục hơn bình thường, ví dụ như cử động ít hơn 10 lần/ 12 giờ hoặc nhiều hơn 40 lần/ 12 giờ thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bé bị thiếu oxy hoặc bé có điều gì bất ổn.

Mất cảm giác căng tức ngực

Thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ, gây tăng lưu lượng máu và những thay đổi trong các mô ở tuyến ngực khiến ngực của mẹ bầu bị sưng, đau, căng cứng, nhạy cảm hơn rất nhiều so với trước. Bước sang tuần từ 4 - 6 tuần, núm ti của người mẹ cũng lớn lên và xuất hiện màu nâu sẫm, kéo dài trong suốt 3 tháng.

Sang đến tuần thứ 8, bầu ngực bắt đầu lớn lên và tiếp tục cho đến cuối thai kỳ, đi kèm với cảm giác ngứa da ngực và xuất hiện vết rạn trên ngực. Nếu thấy những cảm giác này mất đi, áo ngực xộc xệch thì có khả năng hoại tử villous đã xảy ra, phôi thai có thể đang teo đi hoặc đã chết.

Nôn ói quá nhiều

Buồn nôn là triệu thường gặp ở mọi bà bầu, làm chị em khó chịu nhưng không hại cho thai nhi. Tuy nhiên, nếu nôn ói nhiều hơn 2 đến 3 lần trong ngày ở quý I và nôn nhiều ở quý II, hoặc cơn nôn kèm sốt nhẹ thì cần phải đi khám ngay vì có thể thai nhi đang gặp vấn đề nào đó về sức khỏe.

Quá nhiều hoặc quá ít nước ối

Nước ối là một trong những yếu tố duy trì tình trạng sống của thai nhi. Quá nhiều hoặc quá ít nước ối có thể là một dấu hiệu tình trạng không khỏe mạnh của thai nhi. Nước ối có thể chỉ ra hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch và một số khía cạnh khác bất thường. Nếu ít ối có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi, thận thai nhi không đầy đủ.

Chiều cao tử cung

Mỗi lần khám thai, bác sĩ đều đo chiều cao tử cung để xác định sự phát triển của bé, đồng thời phỏng đoán kích thước, cân nặng thai nhi. Ba tháng đầu, chiều cao tử cung phát triển chậm. Sang đến thai kỳ thứ hai, chiều cao tử cung phát triển nhanh hơn một chút và lại tăng trưởng chậm ở tuần 34 trở đi. Nếu tốc độ tăng trưởng ít hơn đáng kể so với các tiêu chí quy định sẽ dẫn đến thai tăng trưởng chậm, kém phát triển.

Đau bụng bất thường

Dĩ nhiên, mẹ bầu cũng như người bình thường sẽ đau bụng nếu ăn phải thực phẩm hỏng hoặc đồ ăn lạ. Nhưng mẹ cũng nên tinh ý phát hiện những bất thường như: đau bụng đột ngột, đau từng cơn, co thắt. Bởi vì trong kỳ đầu mang thai, đau bụng dữ dội và chảy máu âm đạo thì có thể là cảnh báo sớm, đe dọa sẩy thai hoặc thai ngoài tử cung.

Nhức đầu và tăng huyết áp

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, người mẹ có thể bị đau đầu nhẹ, điều này không có vấn đề gì. Nhưng sẽ là nghiêm trọng nếu đó là triệu chứng của bệnh ốm nghén nặng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Triệu chứng cao huyết áp thường xuất hiện ở tuần thai 20. Nó gây ra tình trạng tăng huyết áp cho bà mẹ và nguy cơ trẻ mắc bệnh này cao gấp năm lần người mẹ. Thường thì mẹ sẽ có những lần tăng huyết áp so với bình thường ở các tuần thai cuối, gây ra chứng chóng mặt, phù nề tay chân. Nhưng nếu ở mức độ cho phép thì chuyện tăng huyết áp và phù nề không nguy hiểm lắm, sẽ tự hết sau khi sinh. Nhưng nếu huyết áp tăng cao đột ngột, phù nề nặng, thì có thể dẫn tới tiền sản giật.

Chảy sữa kèm theo đau bụng và chảy máu âm đạo

Chảy sữa sớm thường có ở một số mẹ bầu, tuy nhiên tình trạng này không nguy hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Song, nếu chảy sữa sớm đi kèm đau bụng và xuất huyết âm đạo, đặc biệt lại xảy ra ở người có tiền sử sẩy thai không rõ nguyên nhân thì cần hết sức lưu ý.

Bởi lẽ nó có thể liên quan tới nồng độ prolactin trong máu. Mức độ prolactin thay đổi sẽ làm ức chế một số hoạt động, tiết ra nội tiết tố tuyến yên, ảnh hưởng chức năng nhau thai và sự phát triển của bào thai.

Ngứa da dữ dội

Trong suốt thai kỳ, một số phụ nữ mang thai có thể có triệu chứng ngứa, điều đó là bình thường. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa lan rộng trên cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng và lòng bàn tay, ngón chân bị ngứa nhiều hơn, cộng thêm vàng da nhẹ thì cần xét nghiệm chức năng gan. Đây có thể được chẩn đoán là hội chứng ứ mật intrahepatic và bệnh dẫn đến ngạt thai, sinh non, thai chết lưu, mẹ xuất huyết sau sinh… Do đó phụ nữ mang thai cần được xét nghiệm ngứa trong phòng thí nghiệm để được phát hiện điều trị sớm.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo nếu có mùi và màu bất thường trong thời gian thai kỳ, mẹ cần phải được điều trị nếu không thai nhi khi sổ thai qua ngã âm đạo có thể bị viêm niêm mạc miệng hoặc viêm da do nấm. Nếu chất lỏng âm đạo xuất hiện đồng thời cùng với những cơn co thắt trước tuần thứ 37 thì rất có thể bạn sinh non.

Tử cung căng cứng

Nếu bạn đột ngột xuất hiện cơn đau từ tử cung rồi lan ra khắp bụng, sau lưng và xuống bắp chân, cơn đau kéo dài và tử cung co cứng như gỗ thì đó là triệu chứng của bong nhau non. Trường hợp này rất nguy hiểm nếu không kịp thời cấp cứu có thể dẫn đến tử vong cả mẹ lẫn con.

Bình An

Tổng hợp

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động