Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp bán đất “trái phép”
Bài 1: Ai "chống lưng" cho doanh nghiệp bán đất “trái phép”?
Khi phóng viên có mặt tại xóm 4, xã Nghi Lâm thì tình trạng xe tải có trọng lớn chở đất nghênh ngang trên đường là đúng và phản ánh của người dân là sự thật. Lợi dụng việc xây dựng Nhà máy gạch không nung, hàng chục lượt xe vẫn vào, ra vận chuyển hàng nghìn khối đất đi rất nhiều nơi cung cấp cho các công trình đang thi công trên địa bàn tỉnh Nghệ An dù chưa biết chất lượng đất có đảm bảo đủ độ K hay không?
"Núp bóng" cải tạo mặt bằng, doanh nghiệp tư nhân Chiến Công đã tuồn hàng nghìn mét khối đất để bán cho các công trình trọng điểm
Trực tiếp “mục sở thị” vào 14h ngày 5/5/2018, PV chứng kiến lần lượt xe tải trọng nặng đang nối đuôi nhau “ăn đất” tại xóm 4, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Tại thời điểm nói trên, PV quan sát các lượt xe không được che thùng đầy đủ nhưng vẫn chạy nghênh ngang trên đường dân sinh.
Hàng nghìn mét khối đất bị bán trái phép khiến cả quả đồi lớn bị san phẳng
Qua quan sát của PV, các chuyến xe tải trọng lớn chở đất lưu thông trên đường từ xã Nghi Lâm đến điểm cuối của những chiếc xe tải chở đất này là các công trình như: Dự án Đường gom đông Vinh - Cửa Lò; Dự án phát triển đô thị loại vừa Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vinh “Gói thầu VH3 - 04 xây đường nối quốc lộ 46 với đường ven sông Lam đoạn từ Km0+00 đến Km4+359,54”; Dự án đường 72m và một số công trình khác.
Hàng loạt xe tải hối hả vào "ăn đất" để phục vụ các công trình trọng điểm
Trực tiếp bám theo đoàn xe tấp nập “ăn đất", PV thấy, con đường dân sinh nối từ xã Nghi Lâm đến công trình “Dự án đường 72m” đang thi công trên địa bàn xóm 18, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đang bị cày xới không thương tiếc. Cuộc sống của người dân dọc hai bên đường từ xóm 4, xã Nghi Lâm ra Quốc lộ 48E bị đảo lộn do bụi bặm, xe trọng tải lớn lưu thông trên con đường. Mặt đường bị băm nát, cày xới và phân khúc thành nhiều đoạn với mức độ hư hỏng khác nhau. Đất, đá,... rơi vãi từ các xe chở vật liệu xây dựng dồn ứ lại 2 bên đường.
Các xe tải chạy nghênh ngang trên đường quốc lộ nhưng nhưng không có bóng dáng của các lực lượng chức năng
Với sự lưu thông từng đoàn xe tải trọng lớn như thế này làm cho con đường thành ra một nửa là mặt đường nhựa, một nửa còn lại là bùn đất. Với đường giao thông như trên, cộng với việc di chuyển liên tục của xe tải trọng lớn, tình trạng tai nạn và xảy ra va chạm giữa các phương tiện giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi.
PV liên lạc với ông Phan Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm trao đổi về tình trạng trên thì nhận được câu trả lời rất đơn giản: "Tôi đang nằm ở nhà nên không nói được, muốn biết thì lại trực tiếp Công ty mà hỏi".
PV xin miễn bình luận về câu trả lời của vị "công bộc của dân này" và chuyển thái độ của ông Chủ tịch xã lên lãnh đạo huyện Nghi Lộc xem xét giải quyết.
Một người dân sống bên đường Quốc lộ 48E chia sẻ: Với lượng xe tải trọng chạy cả ngày và đêm như thế này thì nhà còn rung nói chi là ô nhiễm. Hơn nữa xe tải trọng lớn chen nhau chạy qua, tranh đường với cả xe máy, xe đạp,... nên cản trở tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn.
Xe quá tải chạy gây bụi mù mịt, phóng nhanh vượt ẩu khiến người dân bất an
PV tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc thì được biết: "Mỏ đất tại xóm 4, xã Nghi Lâm đã đầy đủ thủ tục do UBND tỉnh Nghệ An cấp, đất được đem đi bán cũng do tỉnh cho phép bán để thu thuế (do Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh). Tất cả mọi việc trên tôi đều đã biết..."
Theo tìm hiểu của PV thì khi thực hiện cải tạo mặt bằng để xây dựng Nhà máy gạch không nung của doanh nghiệp tư nhân Chiến Công, lượng đất dư thừa chỉ được phục vụ cho một số dự án Nông thôn mới trên địa bàn, với cách trả lời như ông Điệp phải chăng "có lợi ích nhóm" đang tồn tại tại đây?
Các xe quá tải cố tình chạy nhanh, gây bụi mù mịt trước mũi xe phóng viên
Với thực trạng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc nhằm tránh việc thất thoát nguồn tài nguyên quốc gia, ngân sách của nhà nước. Tình trạng xe tải trọng lớn chở đất nghênh ngang trên đường cũng cần được kiểm soát, chấn chỉnh kịp thời. Đặc biệt, tính chất manh động của những cá nhân “bán đất" được “thế lực” nào đó "chống lưng"…
(còn nữa)
Nhóm PVMT