Thị trường ô tô giáp Tết lâm vào cảnh "cháy hàng"

31/01/2018 15:38

TĐO - Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm các hãng ô tô chạy đua về doanh số và doanh thu bán hàng nhưng nhiều hãng xe lại bị thiếu hụt nguồn cung. Việc thiếu hụt xe mới như Honda CR-V, Mazda CX-5 dịp trước Tết khiến các hãng này thông báo “cháy hàng” tới khách hàng của mình.

Thị trường ô tô giáp Tết lâm vào cảnh "cháy hàng"

Honda Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại hãng “may mắn” nhập được lô 750 chiếc CR-V. Cũng theo công bố của hãng, tính đến thời điểm hết tháng 12/2017 có hơn 2.000 đơn đặt hàng cho Honda CR-V 2018.

Ảnh minh họa

Trong khi nhu cầu mua xe trước Tết Nguyên đán 2018 ngày càng tăng mạnh thì hãng xe lại bị hụt nguồn cung. Đại diện hãng này cho biết không chỉ mẫu xe CR-V nhập khẩu bị thiếu hàng mà mẫu xe lắp ráp trong nước như Honda City cũng không có sẵn để người tiêu dùng đặt mua.

Theo khảo sát từ hơn 40.000 tin đăng trên diễn đàn Chợ Tốt Xe quý 4 – 2017, thị trường xe ô tô qua sử dụng đã tăng trưởng 8% so với quý trước do nhu cầu mua xe chơi Tết của người tiêu dùng trong khi nhiều hãng xe đã công bố cháy hàng xe giao trước.

Dù được giới thiệu trang bị nhiều hệ thống hiện đại và kiểu dáng mới, một số dòng xe 2018 như Honda CR-V , Mazda CX-5, Toyota Camry… được người mua xe quan tâm nhiều tại thời điểm trước Tết âm lịch.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt xe mới dịp trước Tết khiến các hãng này thông báo “cháy hàng” tới khách hàng của mình. Nhiều mẫu xe mới đang “hot” như Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Cerato trên Chợ Tốt Xe cũng đang giảm dần lượng xe để bán trong nửa cuối quý 4 – 2017.

Không chỉ riêng Mazda, Honda... hầu hết các mẫu mã ô tô vốn hút khách tại thời điểm này như Toyota Fotuner, Hyundai SantaFe, Ford Everest, Ford Explorer, Toyota Land Prado… đều khan hiếm nguồn cung. Việc khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền để mua được xe trước Tết không còn là chuyện hiếm. 

Ảnh minh họa

Thế nhưng điều này cũng khiến không ít người bất ngờ, bởi chỉ vài tháng trước nhiều mẫu ô tô vẫn trong cảnh chật vật kiếm khách khi phần lớn người tiêu dùng mang tâm lý chờ đợi sang năm 2018, thuế ô tô nhập khẩu từ ASEAN giảm về 0% mới quyết định mua xe.

Nhiều hãng khác cũng không thể chủ động nguồn cung tốt khi nhu cầu mua xe tăng cao. Tại các đại lý Honda ở Hà Nội, không chỉ mẫu xe Honda CR-V nhập khẩu bị thiếu hàng mà mẫu xe lắp ráp trong nước Honda City cũng không sẵn để người tiêu dùng đặt mua. Nhân viên đại lý Honda cho biết, riêng mẫu xe Honda City thì khách hàng buộc phải chờ đến sau Tết Nguyên đán và thời gian giao xe cũng không xác định được, do chưa biết khi nào nhà máy mới có xe xuất xưởng.

Nghịch cảnh của thị trường ô tô hiện nay được nhận định là do Nghị định 116 (quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, ban hành ngày 17/10/2017, có hiệu lực từ 1/1/2018) với các quy định mới liên quan đến mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc và Nghị định 125 (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan) trong đó có điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với linh kiện ôtô.

Đại diện một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, xe nhập “tắc đường về” do vướng Nghị định 116 yêu cầu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới trong khi các hãng liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này. Toyota và Honda hiện đã thông báo tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam. Hai dòng xe nhập khẩu của Toyota là Fotuner và Prado đã “cháy hàng” từ tháng 12/2017.

Hương Mai (t/h)

;

Bạn có thế quan tâm

Scroll