Thế giới đánh giá cao nỗ lực đảm bảo ATGT của Việt Nam
Hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện thành công Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu, trong đó Việt Nam là thành viên tích cực tham gia vào quá trình soạn thảo và cam kết thực hiện Nghị Quyết, để đạt mục tiêu tới 2020 giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ tại Việt Nam và đến năm 2030 bảo đảm cung cấp tiếp cận hệ thống giao thông công cộng cho tất cả người dân có nhu cầu.
Toàn cảnh Hội nghị cấp cao đối tác ATGT đường bộ tại Việt Nam.
Bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO cho rằng, thành tựu của Việt Nam trong công tác đảm bảo ATGT những năm qua góp phần vào thành công chung của thế giới. Kinh nghiệm cho thấy, việc ban hành và thực thi nghiêm pháp luật về ATGT sẽ góp phần giảm TNGT. Một số quy định nổi bật như: đội mũ bảo hiểm, ngăn ngừa lái xe sử dụng rượu, bia, kiểm soát tốc độ... đang được Việt Nam thực hiện nghiêm.
“Việt Nam đã nêu kinh nghiệm quý trong việc thực hành và thực thi thành công quy định đội mũ bảo hiểm vào năm 2007 và hiện nay đang thực thi mạnh mẽ quy định ngăn ngừa lái xe uống rượu bia cùng với các chính sách khác. Nhờ những giải pháp mạnh mẽ đó, cùng với sự vào cuộc của toàn xã hội, Việt Nam đã liên tục giảm số người chết do TNGT từ năm 2008”, bà Socorro Escalante nói và đánh giá cao nỗ lực đảm bảo ATGT của Việt Nam những năm qua.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết năm 2010, Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 64 với tuyên bố giai đoạn 2010-2020 là “Thập kỷ hành động vì ATGT”. Tuy nhiên, trong báo cáo vào năm 2015 đưa ra con số TNGT đường bộ trên thế giới không hề giảm và diễn biến phức tạp. TNGT đường bộ là nguyên nhân số 1 gây tử vong cho những người trẻ trên toàn cầu với gần 350.000 người dưới 27 tuổi. Vì vậy, năm 2016, Đại hội đồng Liên Hợp quốc tiếp tục ban hành Nghị quyết 70 về cải thiện ATGT đường bộ toàn cầu, với mục tiêu đến năm 2020 kéo giảm thương vong TNGT đường bộ xuống còn 50% so với năm 2010.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội nghị
Ông Hùng cho biết thêm, tại Việt Nam những năm qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, các cơ quan tài chính quốc tế trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ vận tải công cộng, hoàn thiện nhiều chính sách hiệu quả đảm bảo ATGT... khiến Việt Nam như điểm sáng trong đảm bảo ATGT. Đứng trước thách thức lớn, phải thực hiện mục tiêu đến năm 2020 kéo giảm số thương vong vì TNGT còn 50% so với năm 2010, ông Hùng mong muốn các tổ chức đa phương, Đại sứ quán các nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ giúp đỡ Việt Nam kéo giảm TNGT giai đoạn 2016-2020.Giai đoạn 2011 - 2015, TNGT tại Việt Nam tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí, đặc biệt giai đoạn này đã giảm trên 12.000 người so với giai đoạn 2006-2010. Tuy nhiên, TNGT còn phức tạp, mối này tại Việt Nam có gần 24 người tử vong do TNGT và 60 người bị thương tật suốt đời. 10 táng đầu năm, mục tiêu kéo giảm số người chết do TNGT đặt ra cho năm 2016 mới chỉ đạt 1,67%, chưa đạt mục tiêu giảm 5% đã đề ra.
Bà Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện WHO
Cũng tại Hội nghị lần này, các đại biểu trong và ngoài nước tập trung thảo luận về các giải pháp và ưu tiên đối với công tác ATGT của Việt Nam đến năm 2030 như: Chính sách phát triển hạ tầng giao thông an toàn cho người tham gia giao thông, bao gồm giao thông phi cơ giới và giao thông công cộng; Các giải pháp liên quan đến người tham gia giao thông; Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục các kiến thức và thực thi pháp luật về trật tự ATGT; Các giải pháp cứu hộ cứu nạn và ứng phó sau TNGT; Cơ chế mới và bền vững tạo nguồn kinh phí cho ATGT tại Việt Nam; Các giải pháp về an toàn phương tiện; Kinh nghiệm quốc tế trong quy định trang bị đèn định vị phía trước cho mô tô, xe máy nhằm tăng cường ATGT cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thôngTheo ông Hùng, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như tiếp tục thực hiện hệ thống quy định pháp luật, thể chế chính sách đảm bảo trật tự ATGT; trong đó sẽ tập trung chủ trương để người dân tiếp cận, sử dụng các phương tiện vận tải công cộng an toàn, thuận tiện, chú trọng phương tiện giao thông phi cơ giới, giảm thiểu phương tiện cá nhân.
Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tập trung bảo trì hệ thống đường bộ, đảm bảo điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ an toàn là nền tảng đặc biệt quan trọng. Việt Nam cam kết thực hiện chiến lược phát triển vận tải với trọng tâm là tái cơ cấu vận tải để phát triển các phương thức vận tải có khối lượng lớn như đường thủy nội địa, đường sắt, giảm phụ thuộc vào đường bộ, góp phần giảm TNGT.
Cùng với đó, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả, tính minh bạch trong tuần tra, kiểm soát bảo vệ pháp luật, xử lý vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật ATGT, thực hiện song hành quá trình quá trình xây dựng, hoàn thiện giáo dục pháp luật trong hệ thống nhà trường. Tập trung hỗ trợ địa phương trong thực hiện đồng bộ giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông.
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Theo đại diện WHO, những thành tựu của Việt Nam trong công tác đảm bảo trật tự ATGT chắc chắn đã góp phần vào thành công chung trên toàn cầu. Số người tử vong do TNGT trên toàn cầu đã không tăng kể từ năm 2010. Tuy vậy, vẫn còn tới 1,25 triệu người tử vong trên toàn cầu do TNGT.
Đại diện WHO nhấn mạnh đến việc tăng cường sự phối hợp giữa các đối tác và các ngành trong công tác bảo đảm ATGT; xây dựng và áp dụng một hệ thống pháp luật toàn diện; đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông nhờ hạ tầng giao thông an toàn; bên cạnh đó áp dụng các chính sách và biện pháp phù hợp; xây dựng và thực thi các chính sách nhằm chủ động khuyến khích giao thông công cộng; đồng thời tăng cường chăm sóc trước nhập viện.
Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Khuất Việt Hùng đề nghị các đại biểu đại diện các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán cùng chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp, cách thức, nguồn lực để hỗ trợ Việt Nam thực hiện định hướng và hoàn thiện chính sách phát triển ATGT, thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT.
Yên Ba