Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:27 | 29/11/2016 GMT+7

Trump - Tổng thống nhận lương chỉ 1 USD nhưng...!

aa
Để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng trị giá nhiều tỷ USD nhằm biến Quân đội Mỹ hùng mạnh hơn với thêm nhiều vũ khí, và tất nhiên là thêm cả lính, thì Trump phải hy sinh thứ gì đó.

Kế hoạch quân sự khổng lồ của Trump và phản ứng từ Quốc hội

Với Tổng thống đắc cử Donald Trump, để thực hiện được một cách suôn sẻ kế hoạch đầy tham vọng trị giá nhiều tỷ USD như đã hứa nhằm biến Quân đội Mỹ trở nên hùng mạnh hơn với thêm nhiều tàu to, súng lớn, thêm máy bay, và tất nhiên là thêm cả lính thì ông ta phải hy sinh thứ gì đó!

Bởi lẽ, ngay như phe diều hâu trong Đảng Cộng hòa cũng đang chiến đấu để lấy lại sự cân trong bằng ngân sách liên bang hay phe Dân chủ muốn có sự bình đẳng trong chi tiêu quốc phòng và chi tiêu phi quân sự? Các nhà lập pháp Hoa Kỳ từ lâu đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Hiện giờ Trump vẫn chưa chốt chính thức ứng viên cho chức Bộ trưởng Quốc phòng, người sẽ là chủ công trong kế hoạch tham vọng này, và Trump cũng đã rút lại một số đề nghị cho những nhân sự trọng yếu khi vận động tranh cử.

Thế nên, liệu rằng Trump có còn bằng mọi giá giữ khư khư quan điểm như đã tuyên bố trong chiến dịch tranh cử và tất nhiên trong đó bao gồm cả việc "mua thêm vũ khí".

Nhà phân tích ngân sách quốc phòng Todd Harrison, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết:

"Chúng tôi sẽ phải xem xét kỹ càng những gì ông ấy đã hứa trong chiến dịch và đâu là những thứ khả thi, có thể thực hiện được?".

"Chắn chắn sẽ xảy ra tình trạng thâm hụt ngân sách khổng lồ nếu Trump cố tình nhắm mắt thực hiện tất cả những lời hứa của mình trong cuộc vận động tranh cử. Sẽ không có một mức tăng trưởng kinh tế nào đáp ứng nổi những khoản chi đó".

trump tong thong nhan luong chi 1 usd nhung

Binh sĩ Mỹ huấn luyện bắn đạn thật!

Trong chiến dịch này, Trump đề xuất kế hoạch từ giảm thuế, đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng cho tới phát triển quân đội, trong khi lại muốn duy trì, không cắt giảm phục lợi xã hội và y tế.

Tax Foundation - một tổ chức nghiên cứu có xu hướng bảo thủ dự báo những kế hoạch này có thể khiến nợ công tăng thêm trong khoảng từ 4.400 - 5.900 tỷ USD - trong đó, nếu thực sự xảy ra, dường như sẽ châm ngòi cho một cuộc lật đổ ngay trong nội bộ Đảng Cộng Hòa.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa ở tiểu bang Bắc Carolina Walter Jones, một thành viên thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện đã bình luận "Ông ấy sẽ lấy tiền đâu cho những khoản mua sắm ấy như thế nào? Cứ chi, cứ tiêu, mua sắm bạt mạng ư? Ở một góc độ nào đó chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng tới Quân đội Mỹ bởi vì chúng ta không thể chi trả cho những hóa đơn khổng lồ đó".

Kế hoạch 100 ngày đầu của Trump bao gồm trọng tâm "gỡ bỏ những rào cản đối với quốc phòng".

Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh để đạt được sự bình đẳng trong ngân sách giữa chi tiêu quân sự và phi quân sự, vì vậy, nếu Trump tìm cách tháo những "vòng kim cô" của Luật kiểm soát ngân sách Liên bang thì sẽ phải đối mặt với một cuộc tranh cãi quyết liệt.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ ở tiểu bang Washington Patty Murray thẳng thắn "Đảng Dân chủ đã và đang chiến đấu cho những sự công bằng vốn luôn luôn được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Chiến dịch này chẳng thay đổi gì hết. Chúng tôi tin chắc như vậy".

Thượng nghị sĩ Claire McCaskill, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện khôn khéo bóng gió rằng sẽ có sự thỏa hiệp và cân đối giữa những kế hoạch phát triển quân đội với kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng - vấn đề đã nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa.

"Tôi không biết liệu rằng ông ấy có phép thần để thu phục hay họ tự thay đổi toàn bộ suy nghĩ, nhưng rõ ràng đó là ưu tiên số 1 của Trump, thế nên sẽ rất thú vị chờ xem những đồng nghiệp của ông ấy thuộc Đảng Cộng hòa phản ứng thế nào", bà McCaskill nói về kế hoạch xây dựng hạ tầng.

"Câu hỏi là: làm cách nào ông ta có thể thuyết phục được tất cả mọi người khi họ đều biết rằng ngân sách vốn đang eo hẹp, không đủ chi tiêu trong nước".

trump tong thong nhan luong chi 1 usd nhung

Biên đội tàu sân bay Mỹ biểu dương lực lượng.

Hứa thật nhiều, thực hiện được bao nhiêu?

Trump hứa sẽ phát triển quân đôi, đưa số binh sĩ thường trực của Lục quân Mỹ lên 540.000 người, hải quân đóng 350 tàu mới, và Không quân có tổng cộng 1.200 máy bay chiến đấu và Lực lượng Thủy quân lục chiến có 36 tiểu đoàn.

Trump cũng hứa sẽ phát triển "hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân" để hiện đại hóa các tàu tuần dương của Hải quân và đưa năng lực phòng thủ tên lửa đường đạn lên một tầm cao mới.

Mackenzie Eaglen (Học viện Doanh nhân Hoa Kỳ) và Rick Berger (Trung tâm Marilyn Ware) ước tính rằng kế hoạch chi ngân sách quốc phòng của Chính quyền Tổng thống Obama đương nhiệm cũng đã vượt quá ngưỡng cho phép của Luật Ngân sách Liên Bang tới 113 tỷ USD trong khi đó, kế hoạch của Trump còn yêu cầu thêm 100 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Martha McSally, một cựu sĩ quan cao cấp Không quân Mỹ nghỉ hưu, hiện đang là thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, người ủng hộ nhiệt thành kế hoạch phát triển quân đội đầy hứa hẹn của Trump đã chỉ ra rằng:

"Tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Mỹ đang ở mức tồi tệ và các mối đe dọa toàn cầu đang là cái cớ để phe diều hâu trong Đảng Cộng hòa đưa ra yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng. Số lượng vũ khí có sức mạnh của nó", McSally, Nghị sĩ tiểu bang Arizona nói.

"Chúng ta phải đảm bảo về an toàn ngân sách, nhưng trang bị cho người lính những vũ khí họ cần là điều mà hầu hết mọi người có thể đồng ý đó cũng là trách nhiệm của chính phủ".

Được hỏi làm cách nào mà chính phủ có thể đủ tiền chi cho kế hoạch phát triển quân đội khổng lồ, một số thành viên có thế lực của Khối tự do Hạ viện đang soi rất kỹ vào chính sách thuế của Trump, vốn được cho là đảo ngược xu thế, khiến dòng vốn đầu tư ra nước ngoài chảy về trong nước.

trump tong thong nhan luong chi 1 usd nhung

Tàu chiến tàng hình thế hệ mới của Hải quân Mỹ.

Về bản chất, một chính sách hợp lý sẽ khuyến khích các tập đoàn "mang tiền về" để được hưởng những ưu đãi từ mức thuế suất thấp.

Tuy nhiên, Ông Adam Smith - nghị sĩ đảng Dân chủ bang Washington và là thành viên của Ủy ban Quân vụ hạ viện Mỹ đã lập luận trong một cuộc phỏng vấn ngày 18/11 rằng, kế hoạch quốc phòng đầy tham vọng của Trump áp dụng đồng thời cùng chính sách cắt giảm thuế và đẩy mạnh chi tiêu cho cơ sở hạ tầng là vô nghĩa.

Như vậy, có thể thấy, mặc dù chưa nhậm chức Tổng thống Mỹ, nhưng những kế hoạch của Trump dường như đang vấp phải quá nhiều rào cản, từ trong nội bộ Đảng Cộng Hòa cho tới phe đối lập là Đảng Dân chủ.

Liệu Trump sẽ có sự hy sinh hoặc điều chỉnh cho hợp thế, thời hay vẫn nhất quyết vung tay và chấp nhận đương đầu với những khó khăn chồng chất đang ở phía trước? Cả nước Mỹ đang "nín thở" và "sôi sục" trước mộng bá chủ quân sự toàn cầu của ngài tân Tổng thống - Tỷ phú mà trước đó không mấy ai tin sẽ đắc cử.

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024: Mão may mắn đủ đường

Tử vi hôm nay 12 con giáp 31/3/2024 tuổi Mão có may mắn đủ đường. Trong cả chuyện tình cảm và công việc, con giáp này đều rất thuận lợi.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024: Dần gặp nhiều bất trắc Thìn chán nản

Tử vi hôm nay 12 con giáp 30/3/2024 hôm nay đem tới nhiều điều bất trắc cho tuổi Dần. Con giáp này cần hết sức cẩn thận trong sự nghiệp.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024: Hợi đề phòng kẻ xấu hãm hại

Tử vi hôm nay 12 con giáp 29/3/2024 tuổi Hợi cẩn thận có kẻ xấu đang lập âm mưu hãm hại, nhất là những người làm quan.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024: Mão cẩn trọng với những quyết định quan trọng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/3/2024 tuổi Mão được cảnh báo về những quyết định quan trọng của bản thân. Con giáp này hãy thử lắng nghe ý kiến của mọi người thay vì khăng khăng quyết định mọi chuyện theo ý mình.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động