Xu hướng du lịch của người Trung Quốc trong kỷ nguyên mới
Ước mơ và những yêu cầu khắt khe của giới siêu giàu Trung Quốc khi đi du lịch đang dần tái tạo lại khái niệm sự xa xỉ trong các kỳ nghỉ dưỡng mà mỗi người trên thế giới đều mong muốn trải nghiệm.
Du khách siêu giàu Trung Quốc luôn trải nghiệm những kỳ nghỉ dưỡng xa xỉ theo cách tinh tế riêng. Ảnh: Chinese Tourist Agency.
Nhìn vào xu hướng chung của sự xa xỉ, sang chảnh có ý nghĩa thế nào với giới siêu giàu Trung Quốc, chúng ta dễ dàng thấy, mọi khái niệm về sự sang trọng bậc nhất luôn chú trọng vào nhiều yếu tố như sự khoẻ mạnh, tính nghệ thuật và sự tinh tế về thiết kế. Thậm chí, xu hướng có thể là trải nghiệm liền mạch của bất kỳ cá nhân nào miễn là phù hợp với nhu cầu, mong ước của phần lớn mọi người.
Quý nhất là sức khoẻ, cuộc sống “xanh” được ví như vàng
Tiếp bước xu thế của thế kỷ XXI, ngành công nghiệp chăm sóc sức khoẻ đang bùng nổ ở Trung Quốc. Trong cả đời thực lẫn tiếp thị thương mại của người tiêu dùng Trung Quốc, trước bất kỳ sản phẩm nào, họ luôn đề cao lý tưởng về sức khoẻ và sự thân thiện với môi trường. Họ đều kỳ vọng sự bền vững của mọi sản phẩm sẽ luôn đồng hành trong đời sống con người, trở thành lối sống “xanh” và gắn bó lâu dài, tích cực với sự sống của Trái Đất.
Những câu hỏi liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, tính bền vững và yếu tố an toàn với sức khoẻ luôn là sự quan tâm đầu tiên của giới siêu giàu Trung Quốc trước khi trải nghiệm bất kỳ dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng nào. Do đó, nguồn gốc thực phẩm ở các khách sạn hạng sang, khu vui chơi cho trẻ em luôn được du khách Trung Quốc quan tâm hơn cả.
Cách mạng truyền thông
Đã qua rồi thời những tờ rơi quảng cáo, băng rôn, áp phích và những sản phẩm in ấn tại Trung Quốc. Từ cuối năm 2017, 95% người Trung Quốc tham gia khảo sát tuyên bố rằng họ đã không còn mua hay đọc các tác phẩm in ấn suốt một năm nay.
Phần lớn người Trung Quốc sử dụng dịch vụ thanh toán qua các ứng dụng điện thoại thay vì dùng tiền mặt. Ảnh: SCMP.
Những phương tiện truyền thông hiện đại đều được tiếp cận trên máy tính, đài báo, điện thoại đi động… Sự bùng nổ của các ứng dụng di động tiện lợi giúp cho du khách dễ dàng quản lý, kiểm soát được tình trạng chuyến bay và đặt phòng khách sạn ở bất kỳ đất nước nào trên thế giới.
Nghệ thuật, bảo tàng và cảnh quan đa dạng
Mỗi tín đồ yêu xê dịch không thể lặp đi lặp lại những chuyến đi nghỉ dưỡng an nhàn. Do đó, giới siêu giàu Trung Quốc phần lớn quan tâm đến các sự kiện nghệ thuật và những nơi truyền cảm hứng, đem đến nhiều thông tin, giao thoa văn hoá cho mỗi cá nhân.
Những di tích lịch sử, bảo tàng, địa danh mang tính nghệ thuật và nhiếp ảnh đều là những thành phần quan trọng trong xu hướng du lịch của du khách Trung Quốc. Theo đó, du khách Trung Quốc đi du lịch khắp thế giới luôn nhận được nhiều quyền lợi ở hầu hết quốc gia.
Điển hình như điểm văn hoá nổi tiếng thế giới, viện bảo tàng Louvre (Paris, Pháp), thu hút gần 200.000 người theo dõi trên mạng xã hội riêng của Trung Quốc. Bảo tàng nghệ thuật Châu Á (San Francisco, Mỹ) cũng đã có tài khoản chính thức hỗ trợ người dùng thực hiện thanh toán. Đặc biệt khi thanh toán bằng ứng dụng, khách truy cập có các lợi ích độc quyền như sở hữu bản đồ và hướng dẫn tham quan bằng tiếng Trung Quốc.
Làn sóng kỹ thuật số
Kinh nghiệm áp dụng kỹ thuật số trong du lịch ngày càng cần được cập nhật, lan tỏa nhiều hơn trong cuộc sống đời thường. Và, Trung Quốc là một trong những nước tiên phong về áp dụng kỹ thuật số phục vụ du lịch và cuộc sống.
Mọi thông tin thanh toán đều tích hợp vào tài khoản cá nhân của người Trung Quốc trong kỷ nguyên số. Ảnh SCMP.
Trong cuộc sống hàng ngày của giới siêu giàu Trung Quốc, họ đã quen sống và sinh hoạt mà không có sự hiện diện của tiền mặt. Những mã số cá nhân, nhận diện khuôn mặt đều được tích hợp vào tài khoản riêng tư của họ nhằm phục vụ cho việc thanh toán tại bất cứ khách sạn nào. Thậm chí, hầu hết khách du lịch Trung Quốc luôn thích sử dụng các tuỳ chọn thanh toán di động của nước họ khi có cơ hội.
Do vậy, những điểm đến có dịch vụ tích hợp với mạng xã hội Trung Quốc giúp họ thanh toán dễ dàng luôn được ưu tiên hơn cả. Nếu bị mất kết nối hoặc việc thanh toán không thể thực hiện dễ dàng qua ứng dụng di động, nhiều người có thể cảm thấy như đang trở nên lạc hậu khi quay lại thế kỷ trước.
Ưu tiên gia đình
Giống như những người kinh doanh và làm việc bình thường, giới siêu giàu Trung Quốc đề cao gia đình và luôn đặt cha mẹ, con cái là ưu tiên trước nhất của họ trong mọi kỳ nghỉ dưỡng xa xỉ.
Trẻ em là ưu tiên số một của mọi gia đình giàu có Trung Quốc trong lựa chọn du lịch của họ. Ảnh: SCMP.
Những điểm đến du lịch, khách sạn lưu trú luôn phải đảm bảo tiêu chí quan trọng nhất là sở hữu khu vui chơi, các hoạt động thân thiện với trẻ em, đồ ăn sạch và an toàn nhằm đảm bảo sức khoẻ cho con cái của họ.
Với bất kỳ thương hiệu du lịch xa xỉ nào tại Trung Quốc, nếu có thể làm hài lòng các khách hàng nhí bởi dịch vụ chu đáo chất lượng cao, thương hiệu đó đã nắm được chìa khoá giữ chân lượng khách quan trọng này và gia đình của các bé.
Hà Linh