Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
20:55 | 01/05/2018 GMT+7

Xu hướng đám cưới cùng giới nở rộ ở Trung Quốc: Khi các chàng trai đồng tính chọn bạn gái đồng tính để kết hôn

aa
Hiện nay, xu hướng đám cưới đồng tính giữa một người đàn ông đồng tính với một người phụ nữ đồng tính đang dần trở nên phổ biến trong xã hội Trung Quốc. Một chàng trai đồng tính ở Bắc Kinh cho rằng, khoảng 50% người đồng tính chọn hình thức kết hôn này để hoà nhập với văn hoá nước nhà.

Khi người đàn ông đồng tính cưới một người phụ nữ đồng tính, mọi việc có thể trở nên rất phức tạp. Những câu chuyện gần đây trên báo chí đã miêu tả cuộc sống của hai cặp đôi đồng tính sống chung với nhau cùng với bốn người chồng đồng tính ở cạnh nhà. Hoặc các cặp đôi đồng tính (trong trường hợp này, người đàn ông và phụ nữ đều là người đồng tính) vừa chào đón sự ra đời của một "thiên thần" dễ thương nhưng họ vẫn ở cùng với những người yêu của mình và cố gắng tìm cách giải thích với đứa trẻ khi em bé đó trưởng thành.

Với một người đứng ngoài cuộc, họ sẽ thấy đây như là một phiên bản kinh dị của bộ phim Friends with Kids (2011), trong phim đó, hai người chỉ là bạn của nhau nhưng đã quyết định kết hôn cùng nhau.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

Khi người đàn ông đồng tính cưới một người phụ nữ đồng tính, mọi việc có thể trở nên rất phức tạp.

Duy trì một cuộc hôn nhân như vậy nhằm làm vui lòng và chiều theo những kỳ vọng truyền thống của cha mẹ quả không dễ dàng. Tuy vậy, hàng ngàn đàn ông và phụ nữ đồng tính lại đang chọn lối đi ấy.

Cuộc hôn nhân giữa người đàn ông đồng tính và người phụ nữ đồng tính sẽ diễn ra như thế nào?

Người sáng lập trang Chinagayles.com, anh Lâm Hải từng phải đối mặt với áp lực cưới vợ của gia đình cách đây hơn 10 năm. Anh chia sẻ rằng, "Các thành viên trong gia đình liên tục hỏi tôi rằng, sao tôi vẫn chưa có bạn gái hoặc do đâu tôi chưa muốn kết hôn. Mỗi lần tâm sự với tôi, mẹ tôi đều nói trong nước mắt và điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng có lỗi".

"Các đồng nghiệp của tôi (những người phụ nữ tầm 40 tuổi) luôn tò mò về tình trạng hôn nhân của tôi và thường ngỏ ý sắp xếp các buổi gặp mặt với các cô gái khác giúp tôi. Đối với nhiều người Trung Quốc, chuyện này cũng không có gì quá riêng tư cả."

"Vào một ngày, tôi đã tìm ra một biện pháp tạm thời. Một người bạn của tôi vừa chia tay bạn gái và tất cả chúng tôi đều tò mò về lý do họ quyết định "đường ai nấy đi". Đối với chúng tôi, họ thật đẹp đôi. Sau đó, anh bạn tôi nói rằng, anh ta phát hiện ra cô bạn gái là người đồng tính. Bản thân tôi cũng là người đồng tính và vì thế, tôi có thể dẫn cô gái đó về nhà mình và giới thiệu với bố mẹ tôi rằng, cô ấy là người yêu tôi".

Có thể nói, sáng kiến thành lập trang web Chinagayles.com của anh Lâm Hải xuất phát từ câu chuyện cá nhân của riêng anh. Kể từ khi thành lập vào năm 2005, trang web này đã thu hút 380.000 người sử dụng và "se duyên" thành công cho 20.000 cặp đôi. Tuy nhiên, cưới ai đó chỉ là bước đầu tiên, họ phải dành nhiều năm để lên kế hoạch cho các kỳ vọng, thảo luận các trách nhiệm tài chính và tìm hiểu cách thức vận hành của kiểu hôn nhân này.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

Có thể nói, sáng kiến thành lập trang web Chinagayles.com của anh Lâm Hải xuất phát từ câu chuyện cá nhân của riêng anh.

Cuộc hôn nhân giữa một người đàn ông đồng tính với một người phụ nữ đồng tính cũng giống như một thoả thuận làm ăn vậy. Đôi bên đều nhận thức được rằng, cuộc hôn nhân này là một lời nói dối trắng trợn… Nhưng các cặp đôi buộc phải quan tâm đến các lợi ích tài chính một khi họ lâm vào tình huống chia tài sản. Nếu không có những quy định hợp lý thì tranh chấp tài sản sẽ trở thành tiêu điểm của các cuộc xung đột sau này.

Nhìn chung, các cặp đôi này thường có tài chính khá giả và họ sẽ sắp xếp một hình thức sống chung giả bộ nào đó. Họ sẽ chọn một căn hộ và thỉnh thoảng đưa bố mẹ họ đến đó chơi để bố mẹ họ cảm nhận được rằng, các con mình đang có một gia đình êm ấm. Nếu cặp đôi nào có điều kiện, họ sẽ dành riêng một ngôi nhà được trang trí công phu bằng các bức hình ghi lại khoảnh khắc lãng mạn, hạnh phúc của "đôi uyên ương" với mục tiêu chủ yếu là làm an lòng cha mẹ.

Trong các cặp vợ chồng đồng tính này, một số người đang có bạn tình lâu năm ở bên ngoài, một số khác lại thường xuyên thay đổi người yêu. Dù họ là ai đi chăng nữa thì một vấn đề không thể né tránh là họ cần sớm sinh em bé để bố mẹ họ có "cháu bồng, cháu bế". Để giải quyết mối lo này, với những người không muốn sinh con cùng với người vợ hay người chồng hờ, họ sẽ dùng tiền để mua giấy chứng nhận vô sinh và sau đó đưa bố mẹ xem.

Mặc dù hình thức kết hôn này không thực sự lý tưởng chút nào nhưng nó đã tồn tại hàng thế kỷ nay: người đàn ông đồng tính lấy người phụ nữ đồng tính.

Bi kịch thương tâm khi người đàn ông đồng tính tìm "vỏ bọc" cho mình

Theo nghiên cứu của Trường Đại học Thanh Đảo, 80% trong số 20 triệu người đàn ông Trung Quốc đồng tính đang sống trong những cuộc hôn nhân giả mạo như thế này.

Điều đó có nghĩa là 16 triệu phụ nữ Trung Quốc đã kết hôn với người chồng đồng tính. Không giống với những người dùng trang web Chinagayles.com, trước lễ cưới, các cô vợ này lại chẳng hề hay biết gì về giới tính thật của chồng mình.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

16 triệu phụ nữ Trung Quốc đã kết hôn với người chồng đồng tính.

Ngày 16/6/2012, báo chí Trung Quốc rầm rộ đưa tin về câu chuyện đau lòng của một giáo viên ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Sau khi phát hiện ra những đoạn tin nhắn chan chứa yêu thương giữa chồng mình và một người đàn ông lạ ở Thượng Hải. Cô sững sờ hiểu rằng, chồng mình là người đồng tính. Vì quá sốc và không thể chịu nổi sự đau đớn tột cùng này, cô đã nhảy lầu tự tử.

25 ngày trước khi gieo mình từ tầng 13 xuống mặt đất, cô chia sẻ trên blog cá nhân rằng, "Chồng tôi là người đồng tính. Anh ta đã lừa dối tôi từ đầu đến cuối". Chồng cô thậm chí còn bình luận trên bài đăng của cô rằng, "Anh xin lỗi. Lý do anh thuyết phục em làm đám cưới với anh chỉ là vì anh muốn che giấu giới tính thật của mình. Anh thực sự thấy xấu hổ về bản thân. Đừng đau lòng vì anh. Anh không xứng đáng".

Cuộc hôn nhân bất hạnh rồi cũng đến lúc tan vỡ nhưng đôi bên có thể tìm kiếm những người bạn đời mới và làm lại từ đầu. Nhưng cuộc đời một khi đã "lụi tắt" thì chẳng thể có lần thứ hai để bắt đầu lại. Có lẽ, cô gái trên đã quá kích động và dại dội khi dễ dàng vứt bỏ mạng sống của mình như vậy.

Người chồng của cô chắc chắn cũng không thể thoái thác được trách nhiệm trước thảm kịch ra đi của vợ mình. Tự biết bản thân là người đồng tính và cố tình che giấu điều này, anh ta đã nhẫn tâm dối lừa vợ. Và hành động âm thầm ấy đã khiến cả hai cùng tổn thương và đau khổ.

Quan niệm của Trung Quốc về đồng tính luyến ái

Vào năm 1997, đồng tính luyến ái được coi là một tội ác ở Trung Quốc và mãi đến năm 2001, người ta mới loại bỏ đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các bệnh tâm thần. Mặc dù Trung Quốc đang tổ chức một số cuộc thảo luận về quyền của người đồng tính và hôn nhân đồng giới nhưng các quan điểm truyền thống dường như vẫn khó có thể lay chuyển được. Thậm chí, tầng lớp trí thức Trung Quốc, những người cởi mở với nhiều vấn đề đồng tính cũng cảm thấy khó có thể chấp nhận nổi con cái mình là người đồng tính.

Áp lực phải tỏ ra bình thường, tức là có một gia đình như truyền thống và tiếp tục sinh con "nối dõi tông đường" dường như đến từ gia đình nhiều hơn, chứ không hẳn chỉ từ phía chính phủ. Tại Trung Quốc, khi bạn đã kết hôn, bạn mới được phép có em bé. Đứa trẻ ngoài giá thú sẽ không được cấp thông tin nhận dạng.

Điều này đã dẫn đến một hiện tượng phổ biến mang tên "hôn nhân thờ ơ với tình dục". Đây là lựa chọn dành cho những người Trung Quốc muốn lập gia đình nhưng không muốn ở trong một mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Và có cầu ắt có cung, nhiều trang mạng ở quốc gia này đã phân loại hàng trăm ngàn người Trung Quốc đang tìm kiếm loại hình kết hôn chỉ để sinh con này.

xu huong dam cuoi cung gioi no ro o trung quoc khi cac chang trai dong tinh chon ban gai dong tinh de ket hon

"Đàn ông đồng tính thì tốt thôi nhưng phụ nữ đồng tính lại là điều không thể chấp nhận nổi".

Một phụ nữ 30 tuổi đang làm việc ở Bắc Kinh cho hay, hầu hết thanh niên đều là đứa con duy nhất trong gia đình. Nếu họ nói ra giới tính thực của mình thì bố mẹ họ cũng phải chấp nhận điều này. Vì nếu các ông bố bà mẹ không làm như vậy, họ có thể sẽ càng dễ mất đi đứa con độc nhất cùng đứa cháu tương lai của mình.

Cô chia sẻ thêm rằng, nhờ internet, bố mẹ cô đã hiểu "tình yêu tự do là gì". Giờ đây, cô đã kết hôn và cho biết, mọi người dễ chấp nhận việc đàn ông thừa nhận giới tính thực của mình, còn chuyện này với nữ thì có vẻ khó khăn hơn. "Đàn ông đồng tính thì tốt thôi nhưng phụ nữ đồng tính lại là điều không thể chấp nhận nổi".

Đương nhiên, đó lại chính là quan điểm của người dân Bắc Kinh, nơi có tư tưởng tiến bộ hơn nhiều tỉnh thành khác ở Trung Quốc. Theo nghiên cứu của Pew vào năm 2013, chỉ 21% người dân Trung Quốc tin rằng, xã hội nên chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, sau các cuộc điều tra trong đối tượng sinh viên, các chuyên gia nhận thấy rằng, nhóm này lại phản đối mạnh mẽ hiện tượng các bạn nữ đồng tính.

(Nguồn: Atlas Obscura, South China Morning Post)

Minh Phương Spiderum

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động