Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:59 | 15/07/2015 GMT+7

“Xin đểu” trên Facebook

aa
Để tạo niềm tin, chủ những FB này khoe là bạn của một ai đó có trong mục bạn bè của người sử dụng. Nếu không tỉnh táo, chủ FB dễ bị dính đòn từ những nội dung hấp dẫn...

xin deu tren facebook

Ảnh minh họa

Gần đây, trên Facebook (FB) đã xuất hiện hiện tượng “xin đểu” như câu chuyện trên Yahoo chat hồi nào.

Bỗng dưng, một ngày nọ, trên trang FB của P.G xuất hiện thông tin từ một người quen có trong kết nối bạn bè: “G. ơi! Mình bận quá, không đi mua card điện thoại được, mua giùm mình card giá 200.000đ nhen. Mình sẽ gởi lại sau”. Vì quá quen thuộc với chiêu này từ thời còn xài Yahoo chat, G., liền gọi cho người quen để kiểm tra. Sau cú điện thoại, G. biết trang FB của người bạn đã bị hack!

Từ một trang mạng xã hội thông thường, nay FB đã trở thành công cụ có nhiều thông tin riêng tư của cá nhân, bạn bè tham gia với mức độ lan truyền thông tin rất nhanh. “Một tính năng của FB là cho phép kết bạn với nhau. Về công nghệ, đây là một tính năng rất hay, cho phép mọi người kết bạn, chia sẻ thông tin cho nhau. Nhưng về mặt xã hội, nếu kết bạn với người lạ, người xấu sẽ để lại nhiều di chứng, gây hậu quả về sau”, ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc trung tâm an ninh mạng Athena, nhận xét.

Hiện nay, các chuyên gia về an ninh mạng trong nước cho rằng, FB là mạng xã hội có mức độ bảo mật khá tốt. Do đó, các hacker không thể xâm nhập bằng các kỹ thuật tấn công trực tiếp mà sử dụng những kỹ thuật tấn công gián tiếp, đánh vào tâm lý và hành vi sử dụng không an toàn của người chơi. Ông Thắng đưa ra lời cảnh báo: “Khi kết bạn với người không quen biết trong cuộc đời thật, ngoài việc thông tin trên FB bị phát tán mà thông qua FB, khi nhấp chuột vào những đường link chứa mã độc không chỉ mất password mà còn bị virút xâm nhập máy tính hay các thiết bị di động, để từ đó kẻ tấn công sẽ lấy thông tin bên trong các thiết bị đó”.

Dù là một sân chơi ảo trên mạng internet, nhưng khi đã tham gia, người chơi FB phải tự nâng cao kiến thức an toàn thông tin, phải cảnh giác khi tham gia thế giới mạng.

Trước hết, để an toàn khi sử dụng FB, cần phải thiết lập thông tin cá nhân bằng cách kiểm tra lại địa chỉ email, số điện thoại đúng với lúc đăng ký ban đầu. Sau đó vào mục “bảo mật” để kiểm tra lại những yêu cầu khi có thông tin xuất hiện trên FB. Việc cài đặt thông tin này sẽ giúp chủ tài khoản kiểm soát được những thông tin đến bằng email hay tin nhắn, nhưng cũng sẽ để lại sự mệt mỏi khi phải liên tục đọc tin nhắn xuất hiện trên địa chỉ email.

Nhiều ý kiến cho biết, người sử dụng FB nghĩ rằng thông tin trong ứng dụng chat sẽ an toàn nhưng với nhiều thiết bị di động không cài password, người ngoài dễ dàng đọc được những thông tin đó. Cách an toàn nhất là nên xoá những thông tin chat để tránh bị phát tán ra bên ngoài. Gần đây, theo nhiều phản ảnh của nhiều chủ nhân FB, trên công cụ chat của FB đã có hiện tượng bị “spam” tin nhắn mời gọi tham dự những chương trình khuyến mãi khá hấp dẫn như “chương trình tri ân khách hàng kỷ niệm 50 năm (!) thành lập ba mạng Viettel – Mobifone – Vinaphone với hình thức khuyến mãi 500% (!?) giá trị thẻ nạp khi nạp tiền điện thoại nè XYZ”… Để tạo niềm tin, chủ những FB này khoe là bạn của một ai đó có trong mục bạn bè của người sử dụng. Nếu không tỉnh táo, chủ FB dễ bị dính đòn từ những nội dung hấp dẫn như vậy!

Sau khi kết thúc lần đăng nhập vào FB, nên đăng xuất tài khoản FB trên thiết bị truy nhập. Khi muốn đăng một chủ đề nào đó, cần phải kiểm tra các chế độ xuất hiện của chủ đề đó: công khai (public), bạn bè (friend)… Nếu thông tin quan trọng và riêng tư, chỉ nên chọn chế độ bạn bè.

Gần đây, trên nhiều trang FB cho rằng, có những thông tin không nên “khoe” dù là khoe ở chế độ bạn bè vì tính kết nối dây chuyền của FB mà nhiều người sẽ biết thông tin riêng tư như: con học ở trường nào, thời gian đưa đón, những chuyến đi chơi xa, kể chi tiết những thông tin về cấu trúc ngôi nhà, hành trình quen thuộc mỗi ngày… Từ những thông tin này, kẻ tà tâm sẽ có những kế hoạch riêng, “lành ít dữ nhiều” với các chủ nhân FB.

Đừng quá tin vào FB. Đây chỉ là sân chơi ảo, mua vui chỉ được một vài trống canh. Sân chơi càng đông người, thông tin càng có độ “xạo” cao. Với FB chỉ nên nghĩ rằng: “chữ viết mạng bay”, đừng cố trở thành anh hùng bàn phím trên FB nói riêng, các mạng xã hội nói chung… Đó là cách chơi FB an toàn nhất, hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.

Theo kết quả nghiên cứu về người dùng Facebook (FB) trong độ tuổi 18+ tại Việt Nam do công ty nghiên cứu thị trường TNS thực hiện vào tháng 2.2015, hiện Việt Nam có khoảng 30 triệu người dùng FB, trong đó, mỗi ngày có ước chừng 17 triệu người dùng lên FB bằng những thiết bị di động như smartphone, tablet…

Cũng từ khảo sát này, bình quân mỗi người dành 2,5 giờ để “sống” trên FB!

Minh Tú-TGTT

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Mùi: Hung tinh rình rập rắc rối bủa vây

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Mùi: Hung tinh rình rập rắc rối bủa vây

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Mùi hung tinh Thiên Cẩu rình rập thỉnh thoảng vẫn sẽ đem tới những rắc rối cho bản mệnh.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Hợi: Đối diện với nhiều thị phi, mâu thuẫn

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Hợi: Đối diện với nhiều thị phi, mâu thuẫn

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Hợi trước khi bắt tay vào làm công việc gì, bạn cũng nên suy nghĩ thật kĩ, chớ làm việc theo cảm hứng nhất thời, đến khi gặp vướng mắc thì lại chán nản, muốn bỏ dở giữa chừng.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động