Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:10 | 16/04/2019 GMT+7

Vô sinh nam: Những vướng ngại!

aa
Hiện nay, mỗi ngày khoa Nam học (BV. Bình Dân) tiếp nhận khoảng 30 - 40 bệnh nhân nam đến khám vì các vấn đề liên quan đến vô sinh. Độ tuổi của bệnh nhân đến khám tương đối trẻ. Tỉ lệ không biết về vô sinh nam chỉ còn 27,9%.
Justa Tee tranh thủ đi sự kiện trong lúc chờ vợ sinh con đầu lòng Khoa học chứng minh: "Cậu nhỏ ngắn" dưới 12,5 cm đàn ông có thể vô sinh Tài tử chuyên vào vai Tây Môn Khánh: Bị lừa đóng phim nóng, lấy vợ 10 năm vẫn vô sinh Vụ vợ sinh đôi nhưng không đưa con về khiến chồng quẫn trí tự tử: "Tôi nghi ngờ vợ để con trong một ngôi chùa ở Hà Nội"

Nhận thức về vô sinh nam ngày càng tốt. Ví dụ, như trong nghiên cứu khảo sát về “rào cản khi đến khám và điều trị về vô sinh nam” mới đây tại khoa Nam học BV. Bình Dân, khi đặt ra câu hỏi về yếu tố thời gian; hiện tại, nam giới không còn quan điểm “ trên 5 năm” mới gọi là vô sinh như trước đây, tỉ lệ phát hiện ra vấn đề ở giai đoạn 1, 2 năm rất cao. Tỉ lệ liên quan đến không biết về vấn đề vô sinh nam chỉ còn 27,9% so với vài năm về trước tỉ lệ nam giới định nghĩa “vô sinh nam trên 5 năm” chiếm 61,7%.

Tuy nhiên, những rào cản khi tiếp cận điều trị vô sinh nam như bệnh nhân nam vẫn còn những suy nghĩ: “vô sinh do phụ nữ, đàn ông nào cũng nghĩ vậy”, “tôi thường thấy vô sinh ở nữ, chú ý kỹ lắm mới thấy ở nam”, “nam xui lắm mới bị.” Từ những suy nghĩ như vậy, tìm kiếm nơi hỗ trợ đầu tiên của người bệnh nhân vô sinh nam không phải là BV. Từ Dũ hay BV. Bình Dân mà là ở những cơ sở y học cổ truyền chưa chính thống về điều trị vô sinh nam chiếm đến 60,4%. Điều này có thể làm chậm trễ thời gian điều trị và đôi khi các loại thuốc chưa đủ nghiên cứu để chứng minh hiệu quả sẽ đem lại những tác dụng ngược.

vo sinh nam nhung vuong ngai

Bên cạnh đó, một thực tế đáng buồn là chỉ có 11% bệnh nhân được tư vấn về bệnh lý vô sinh nam bởi các nhân viên y tế địa phương. Do đó, điều này khá là nhạy cảm và vướng ngại trong định hướng chẩn đoán và điều trị vô sinh nam. Phần lớn bệnh nhân tiếp cận thông tin về vô sinh nam là từ người thân (48,7%), phương tiện truyền thông (46,7%).

Ngoài ra, bệnh nhân đến điều trị vô sinh nam thường than phiền thiếu sự hỗ trợ của hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản do đó họ không nhận được thông tin cần thiết, hỗ trợ tâm lý, dẫn đến mất phương hướng trong điều trị. Chỉ có 11% bệnh nhân được tư vấn về bệnh lý vô sinh nam bởi các nhân viên y tế địa phương

Chi phí điều trị cũng đang bị nhầm lẫn giữa chi phí điều trị vô sinh nam và chi phí điều trị thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Do đó, bệnh nhân nam bị vô sinh thường nghĩ chi phí điều trị giá rất cao, trong khi chi phí điều trị vô sinh nam như phẫu thuật thông nối đường dẫn tinh với kỹ thuật vi phẫu hiện tại trong BV. Bình Dân là từ 11 - 12 triệu đồng/ca. Còn chi phí điều trị IVF có thể lên tới 100 triệu đồng.

Điều trị vô sinh nam không phải không thể nâng cao tỉ lệ thành công, đạt được mục tiêu có thai của các cặp vợ chồng, mà còn vướng khá nhiều rào cản. Ví dụ, đối với những trường hợp phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh, ngày trước, tỉ lệ thành công khá thấp; nhưng hiện nay, tỉ lệ có thai tự nhiên trong vòng 6 tháng sau khi điều trị là 41,18%. Chi phí điều trị giãn tĩnh mạch tinh là 9 - 10 triệu đồng. Thực tế khác, bệnh nhân vô sinh nam thường đến các phòng khám tư nhân và sẽ bị đẩy giá lên tới 27 - 28 triệu đồng/ca.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 100 cặp vợ chồng vô sinh, 40% do vợ, 30% do chồng, do cả hai là 20% và 10% không rõ nguyên nhân. Hiện tại, các nguyên nhân gây vô sinh nam như: vô sinh do tắc đường dẫn tinh, vô sinh do bất thường cơ quan sinh dục, giãn tĩnh mạch tinh, vô sinh do bất thường nhiễm sắc thể… Nhưng, hầu hết do bất thường về chất lượng tinh trùng. Vô sinh nam cũng chịu tác động bởi các yếu tố môi trường như hóa chất, tia xạ, kim loại nặng, nhiệt độ, thói quen xấu (thuốc lá, rượu bia, các chất gây nghiện…) cũng như nhiễm trùng tiết niệu.
Theo SKĐS
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động