Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:40 | 07/07/2018 GMT+7

Vĩnh Phúc: Trung tâm ngoại ngữ Green School có biểu hiện trốn thuế?

aa
TĐO – Công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School có trụ sở chính tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ. Tuy nhiên, quá trình tác nghiệp, PV phát hiện Green School: không kê khai nộp lệ phí Môn bài cho các địa điểm kinh doanh trực thuộc; thu tiền học phí, nhưng không trả hóa đơn tài chính cho người học…Green School đã vi phạm những quy định gì?! Phải chăng, đây là biểu hiện trốn thuế?!.

Không lập hóa đơn tài chính khi thu tiền học phí?!

Để có thông tin chính xác, khách quan đến vấn đề trên, ngày 21/6/2018, tlàm việc với PV có: Ông Trần Văn Anh – Giám đốc công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School (gọi tắt là: Green School) và bà Đinh Thị Phương Thảo – Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Green School.

Ông Trần Văn Anh cho biết: trụ sở chính của công ty tại khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên. Công ty có 4 trung tâm ngoại ngữ trực thuộc đã được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, các cơ sở này đã đi vào hoạt động.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Ông Trần Văn Anh – Giám đốc công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School làm việc với PV.

Theo đó, Sở GĐ&ĐT Vĩnh Phúc có các quyết định cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cho cácTrung tâm ngoại ngữ Green School: Quyết định số 173/QĐ-SGDĐT ngày 28/2/2018 địa điểm trụ sở chính khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên và địa điểm cơ sở 2 tại khu phố Gốc Đề, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc. Quyết định số 1419/QĐ-SGDĐT ngày 22/9/2017, địa điểm cơ sở 3 tại ngã tư Cầu Vằn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường. Quyết định số 1792/QĐ-SGDĐT ngày 01/12/2017, địa điểm cơ sở 4 tại Cầu Quang Hà, thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên.

Bà Đinh Thị Phương Thảo tiết lộ: “Hiện tại, tổng số học sinh đăng ký học chính thức tại 4 trung tâm của Green School khoảng 500 người, không kể người học thử. Còn năm 2017, có khoảng 200 học sinh, học tại 2 trung tâm. Học phí 2 năm nay không có thay đổi; giáo viên người nước ngoài dạy học thì 80.000đ/2giờ/1 buổi và 70.000đ/1,5giờ/1 buổi, còn giáo viên người Việt Nam dạy học thì 60.000đ/2giờ/1 buổi và 50.000đ/1,5giờ/1 buổi. Hiện nay, Green School có 4 giáo viên người nước ngoài đều được Sở Lao động – Thương binh và xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép”.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Biểu giá học phí (trang 1)

Về vấn đề, Green School khi thu tiền học phí có lập phiếu thu tiền hay không? Ông Trần Văn Anh – Giám đốc công ty nói: “khi thu tiền học phí, các trung tâm bên em đều lập phiếu thu tiền, trung tâm lưu giữ 1 liên và trả người nộp tiền 1 liên, phòng sau này nhầm lẫn, tranh chấp”. Đồng thời, cung cấp cho PV, xem 1 quyển phiếu thu tiền học phí. Theo quan sát, quyển phiếu thu ghi rõ tên người nộp tiền, lý do thu tiền học phí, chữ ký của các bên… Khi PV đề nghị cho sao chụp ảnh, thì cả chị Thảo và anh Anh đều từ chối.

Liên quan đến việc Green School khi thu tiền học phí có lập hóa đơn tài chính hay không?! Bà Đinh Thị Phương Thảo, nói: “về chuyên môn phải là kế toán, em không thể trả lời chính xác được, em sẽ kiểm tra, thông tin trả lời anh sau”. Tuy nhiên, đến nay, phía Công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School vẫn chưa cung cấp thông tin cho PV như hứa hẹn.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Biểu giá học phí (trang 2).

Khi bán hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn như thế nào?!

Theo khoản 1 điều 15 và điều 16 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quy định:

Điều 15. Lập hoá đơn:

1. Khi bán hàng hoá, dịch vụ người bán phải lập hoá đơn. Khi lập hoá đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này.”

Điều 16. Bán hàng hoá, dịch vụ không phải lập hoá đơn:

1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hoá đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu nhận hoá đơn.

2. Hàng hoá, dịch vụ bán không phải lập hoá đơn quy định tại khoản 1 Điều này được theo dõi trên bảng kê.

3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn ghi số tiền bán hàng hoá, dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua tại cuống, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tên người mua trong hoá đơn này được ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn.


Biểu hiện trốn thuế?!

Ngày 28/6/2018, làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, hồn nhiên thừa nhận: “2 năm học vừa qua, Green School dạy học tiếng Anh cho học sinh (HS) của nhà trường. Khi thu tiền học phí của học sinh, Green School lập phiếu thu tiền theo từng lớp, nhà trường không nhận được hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của Green School trả. Nếu nó (Green School – PV) thu thế lại viết hóa GTGT nữa, thì lấy đâu ra chị có % nữa(?!)”.

Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai, Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Nhà trường ký hợp đồng với Green School dạy tiếng Anh cho HS lớp 4 – 5 tuổi, học tại trường. Năm học 2016 – 2017, có khoảng 100 HS theo học. Năm học 2017 – 2018, thời gian đầu có 180 HS, về cuối có khoảng hơn 150 HS. Theo hợp đồng: học phí 100.000đ/hs/tháng, lớp học 100% giáo viên Việt Nam; 200.000đ/hs/tháng, lớp học 100% giáo viên nước ngoài; học 8 buổi/tháng, 35 phút/buổi”.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Mai, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với PV.

Cùng ngày 28/6, làm việc với PV liên quan đến việc kê khai, nộp thuế của công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School, như nêu trên; ông Đặng Minh Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Bình Xuyên, chia sẻ: “Công ty thu tiền học phí mà chỉ lập phiếu thu thì chưa đầy đủ. Theo quy định, công ty phải lập hóa đơn GTGT hoặc biên lai thu phí do cơ quan thuế phát hành để ghi nhận doanh thu, kê khai thuế GTGT và quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN)”.

“Nếu họ thu tiền học phí của học viên chỉ có phiếu thu tiền là chưa đảm bảo căn cứ kê khai tính thuế GTGT và thuế TNDND. Thu tiền học phí phải thể hiện trên biên lai thu phí hoặc hóa đơn GTGT; có thể lập phiếu thu một loạt xong lập hóa đơn GTGT kèm theo các phiếu thu tiền hoặc bảng kê thì mới đúng quy định”, ông Đặng Minh Tuấn nhấn mạnh.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Hợp đồng số 10/HĐGD/2017 ký ngày 10/9/2017 giữa trường Mầm non Hoa Mai với Công ty TNHH MTV Giáo dục Green School (trag 1)

Cũng theo Chi cục trưởng Đặng Minh Tuấn: “Về lệ phí Môn bài trước đây gọi là thuế Môn bài, công ty phải nộp cho địa điểm là trụ sở chính và các địa điểm kinh doanh trực thuộc; mỗi một địa điểm kinh doanh trực thuộc công ty đều phải nộp lệ phí Môn bài riêng, còn các loại thuế phí khác các địa điểm kinh doanh trực thuộc kê khai báo cáo thuế cùng công ty theo trụ sở chính”.

Còn ông Tạ Duy Tân – Cán bộ Đội Kê khai – Kế toán thuế, Chi cục thuế huyện Bình Xuyên, cho biết đến ngày 28/6/2018: “trên hệ thống quản lý thuế, công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School không kê khai, báo cáo có đơn vị trực thuộc. Công ty này không khai báo nộp lệ phí Môn bài các đơn vị trực thuộc, họ chỉ khai nộp phí Môn bài năm 2017 và 2018 cho trụ sở chính. Công ty đã nộp Tờ khai thuế GTGT quý 1/2018, không phát sinh doanh thu bán hàng và thuế GTGT bán ra”.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Quyết định số 1419/QĐ-SGDĐT ngày 22/9/2017 của Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ (tiếng Anh) cho Trung tâm ngoại ngữ Green School, địa điểm cơ sở 3 tại ngã tư Cầu Vằn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Vũ Xuân Thủy – Đội trưởng Đội Kê khai – Kế toán thuế, Chi cục thuế huyện Bình Xuyên: “Công ty có địa điểm kinh doanh trực thuộc là các trung tâm mà không khai báo, nộp phí Môn bài là không đúng quy định. Công ty được Sở Giáo dục cấp phép hoạt động các trung tâm ngoại ngữ tại các địa điểm ngoài trụ sở chính tại các huyện, vẫn phải kê khai nộp lệ phí Môn bài theo quy định”.

“Công ty hoạt động về lĩnh vực giáo dục, có doanh thu từ học phí thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT; nhưng khi công ty thu tiền học phí vẫn phải lập hóa đơn GTGT để làm căn cứ kê khai báo cáo thuế GTGT tháng hoặc quý, quyết toán thuế TNDN năm. Nếu công ty thu tiền học phí của học viên mà chỉ lập phiếu thu, không lập hóa đơn GTGT hay biên lai thu phí do cơ quan thuế phát hành là không đúng quy định”, ông Vũ Xuân Thủy nhấn mạnh.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Tầng 3 và 4 của tòa nhà này là lớp học của Trung tâm ngoại ngữ Green School (cơ sở 3) tại ngã tư Cầu Vằn, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc; còn tầng 1 và 2 tòa nhà này bán hàng hóa, dịch vụ và cafe

Theo nguồn tin và tài liệu PV biết được, năm học 2017 – 2018, công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School ký hợp đồng giảng dạy tiếng Anh cho hàng trăm học sinh học tại một số trường Mầm non trên địa bàn huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, học phí Green School đã thu, nhưng không xuất trả hóa đơn tài chính cho người học. Phải chăng đây là biểu hiệu trốn thuế?!.

Đề nghị cơ quan thuế tỉnh Vĩnh Phúc, thanh kiểm tra việc kê khai tính thuế của công ty TNHH một thành viên Giáo dục Green School; đồng thời, làm rõ việc thu học phí không lập hóa đơn tài chính và không khai báo nộp lệ phí Môn bài địa điểm kinh doanh trực thuộc đã vi phạm những quy định gì?! Biện pháp, hình thức xử lý sai phạm (nếu có)?!.

Báo Thời Đại sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

vinh phuc trung tam ngoai ngu green school co bieu hien tron thue

Công ty TNHH MTV giáo dục Green School (Trung tâm ngoại ngữ Green School cơ sở 1) tại khu phố 1, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên được Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép đào tạo bồi dưỡng ngoại ngữ; nhưng treo băng rôn tuyển sinh các lớp: Vẽ, Yoga kids, Đàn organ có hoạt động đúng giấy phép, có vi phạm không?! Đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ.

Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế như thế nào?!

Theo các điểm d, đ, e khoản 1 điều 13 Thông tư số 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, có ghi:

Điều 13. Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế

Người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế theo quy định của pháp luật bị xử phạt theo số lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận như sau:

1. Phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu (trừ các trường hợp bị xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư này) hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên khi có một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Lập hóa đơn sai về số lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra làm căn cứ kê khai nộp thuế thấp hơn thực tế.

đ) Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; không kê khai, kê khai sai, không trung thực làm giảm số thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn, được miễn, giảm.

e) Không xuất hóa đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hoá, dịch vụ đã bán và bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế.

Minh Sơn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Việc dựng và chỉnh sửa video 4K, hoặc đáp ứng các nhu cầu giải trí ngày càng trở nên phổ biến trong công việc của các nhà làm phim, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xử lý và dựng video 4K một cách chuyên nghiệp, cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh mẽ và phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top những cấu hình máy tính dựng phim 4K tốt nhất hiện nay, giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình.
[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, Nghị định 30/2024/NĐ-CP ngày 7/3/2024 quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Dịp lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024, trong đó có 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động