Vietcombank tuyển liền một lúc gần 60 nhân sự công nghệ và bảo mật
Thời gian nhận hồ sơ từ 15/5 đến 4/6/2017.
Hồi đầu tháng 2/2017 rộ lên thông tin Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính năm 2015 của Vietcombank. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ hệ thống phần mềm của Vietcombank bao gồm hệ thống lõi mua của nước ngoài từ năm 1998 và một số phần mềm Vietcombank tự phát triển, do hầu hết hệ thống lõi mua của nhà thầu nước ngoài nên việc quản lý hồ sơ thiết kế phần mềm, đánh giá và nâng cấp phụ thuộc vào nước ngoài, không thực hiện được.
Kiểm toán Nhà nước còn kiến nghị Vietcombank trả nốt tiền lãi cho khách hàng. Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Vietcombank nên thực hiện hạch toán và chi trả lãi tiền gửi không kỳ hạn cho khách hàng phát sinh năm 2015 số tiền gần 9,8 tỷ đồng; tính và hạch toán đầy đủ số lãi phát sinh năm 2016 theo quy định.
Đồng thời với sự việc này, Vietcombank cũng là một trong các ngân hàng ngân hàng bị rủi ro khách hàng mất tiền trong tài khoản với số tiền từ vài chục triệu đến cả nửa tỷ đồng gây sự chú ý của dư luận thời gian gần đây.
Để giúp khách hàng tránh mất tiền oan trong tài khoản, ngân hàng cũng có nhiều khuyến cáo về giao dịch an toàn tới khách hàng. Thậm chí Vietcombank còn soạn thảo quy định mới về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử áp dụng từ ngày 10/5/2017 tuy nhiên đã phải dừng lại việc áp dụng này vì bị…khách hàng phản đối.
Cụ thể, những quy định mới mà Vietcombank dự kiến triển khai với dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân có nhiều quy định trong đó được giới chuyên gia công nghệ và bảo mật cho rằng sẽ gây thiệt cho khách hàng, “đẩy khó” về phía khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật.
Chẳng hạn, khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không bảo đảm rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng. Đồng thời, khách hàng phải chịu trách nhiệm bảo đảm rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus cũng như các phần mềm máy tính gây hại…
Đến điều 10 về trách nhiệm của khách hàng với yêu cầu giao dịch gian lận, Vietcombank tiếp tục quy định “khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả các tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện, nếu khách hàng đã hành động thiếu cẩn trọng hoặc làm không đúng, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào…”. Đáng lưu ý, các quy định này được Vietcombank ràng buộc về mặt pháp lý trong giao dịch cung cấp và sử dụng dịch vụ giữa khách hàng với ngân hàng.
Nhiều khách hàng đã phản ứng khi đọc các quy định mới này và cho rằng ngân hàng đang đẩy trách nhiệm về phía người dùng bởi thực tế, người dùng không thể giám sát được việc tài khoản, thông tin của mình có bị “theo dõi, sao chép” trong quá trình sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.
Tại Đại hội cổ đông thường niên của ngân hàng ngày 28/4 vừa qua, cổ đông cũng đặt câu hỏi với lãnh đạo Vietcombank rằng với những kết luận của kiểm toán về công nghệ thông tin cùng với các mối lo bảo mật hiện nay, ngân hàng sẽ đầu tư ra sao cho công nghệ thông tin? Lãnh đạo ngân hàng khẳng định rằng thời gian tới sẽ đổi mới, đầu tư và nâng cấp hệ thống để đáp ứng nhu cầu của hiện tại và tương lai.
Như vậy, rất có thể chiến lược tuyển dụng lần này của Vietcombank là nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hệ thống công nghệ thông tin và bảo mật sau thời gian bị "chê" quá nhiều vừa qua.
Minh Phương