Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:54 | 19/05/2023 GMT+7

Vietcombank sẽ mở rộng hợp tác với các định chế tài chính Nhật Bản

aa
Là một trong những ngân hàng đi đầu trong hợp tác quốc tế, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có những thành quả ấn tượng trong việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác Nhật Bản. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Vietcombank về những thành tựu đã đạt được và dự định trong tương lai của Vietcombank với đối tác hàng đầu này.

-Thưa ông, xin ông cho biết khái quát về nội dung và kết quả hợp tác giữa Vietcombank và những đối tác Nhật Bản đến thời điểm này?

-Năm 2011, VCB và định chế tài chính hàng đầu nhật Bản – Mizuho đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, qua đó Mizuho rót vốn đầu tư trị giá hơn 500 triệu USD để trở thành nhà đầu tư chiến lược, sở hữu 15% cổ phần tại VCB. Bên cạnh việc việc đầu tư tài chính, Mizuho đã phối hợp chặt chẽ với VCB trong các mảng hoạt động hỗ trợ kỹ thuật (đào tạo, chia sẻ nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ VCB trong các lĩnh vực như quản trị rủi ro, quản trị doanh nghiệp, ứng dụng các sản phẩm ngân hàng hiện đại…); hợp tác kinh doanh (giới thiệu khách hàng, cho vay đồng tài trợ, tư vấn giao dịch M&A cho khách hàng Nhật Bản,…).

Vietcombank sẽ mở rộng hợp tác với các định chế tài chính Nhật Bản
Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Vietcombank

Riêng trong lĩnh vực doanh nghiệp FDI, trong thời gian hợp tác, Mizuho đã hỗ trợ VCB thiết lập quan hệ giao dịch với khoảng 341 doanh nghiệp FDI Nhật Bản cùng khoảng 75.000 khách hàng cá nhân là cán bộ công nhân viên của các doanh nghiệp FDI này. Bên cạnh đó, thông qua cầu nối là đối tác chiến lược Mizuho, VCB cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều ngân hàng địa phương Nhật Bản như Ogaki Kyoritsu Bank, Ikeda Sensyu Bank, Shichijushichi Bank, Hachijuni Bank,… nhằm thu hút giao dịch của các doanh nghiệp FDI vừa và nhỏ - khách hàng của các Ngân hàng này khi đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh mối quan hệ tốt đẹp với đối tác chiến lược Mizuho, VCB hiện cũng đang duy trì quan hệ ngân hàng đại lý với gần 50 ngân hàng địa phương Nhật Bản (JRBs) và có quan hệ hợp tác toàn diện với các tập đoàn tài chính hàng đầu – mega banks khác của Nhật Bản như MUFG Bank, Sumitomo Mitsui Banking Corporation,… trải dài trên nhiều lĩnh vực như tài khoản, thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, tài trợ vốn, vay/gửi trên thị trường liên ngân hàng, mua bán ngoại tệ, phái sinh.

Đặc biệt, Vietcombank cũng được chỉ định là ngân hàng phục vụ giải ngân cho các Hiệp định vay vốn của Chính phủ Việt Nam ký kết với Chính phủ Nhật Bản và các khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam phục vụ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội.

-Là cường quốc trong G7, ảnh hưởng của Nhật Bản trên bình diện kinh tế quốc tế là rất lớn, Vietcombank sẽ thụ hưởng những lợi ích gì trong việc hợp tác với các đối tác Nhật Bản, thưa ông?

-Sau 60 năm xây dựng và trưởng thành, VCB là tổ chức tín dụng giữ vị thế hàng đầu trên thị trường về lợi nhuận, chất lượng tài sản, quy mô hoạt động… luôn cung ứng vốn với lãi suất cạnh tranh cho các dự án, doanh nghiệp, đóng góp vào quá trình tăng trưởng kinh tế xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, VCB hiện đang cung cấp một “hệ sinh thái” các sản phẩm dịch vụ đa dạng cho khách hàng thông qua mạng lưới 121 Chi nhánh, 506 phòng giao dịch trên toàn quốc và các công ty thành viên trong và ngoài nước.

Hoạt động kinh doanh an toàn và hiệu quả cùng với sản phẩm tài chính đa dạng, Vietcombank đã và đang trở thành cầu nối giữa các doanh nghiệp, tập đoàn tài chính – ngân hàng hai quốc gia để đón đầu các dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, hỗ trợ các hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu giữa hai nước, tham gia tích cực vào các dự án hợp tác theo tinh thần chương trình hợp tác ODA thế hệ mới.

Cùng với đó, Vietcombank hiện vẫn đang phối hợp chặt chẽ với đối tác chiến lược là Ngân hàng Mizuho để đồng hành, tư vấn, cung cấp dịch vụ tài chính – ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế đến các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, đồng thời khuyến khích, vận động các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch đầu tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Việt Nam, hướng tới mục tiêu đưa Nhật Bản sớm trở thành nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu tại Việt Nam.

Như đã trình bày ở trên, việc hợp tác kinh doanh & cung cấp dịch vụ với rất nhiều đối tác Nhật Bản (đối tác chiến lược, các định chế tài chính, khách hàng,…), không chỉ đem lại lợi ích tài chính thuần túy cho VCB. Việc hợp tác trên cơ sở học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác Nhật Bản giúp ngân hàng lĩnh hội các tiêu chuẩn quản trị & phát triển doanh nghiệp khoa học, hiện đại và nhiều bản sắc của Nhật Bản.

-Các doanh nghiệp Nhật Bản nổi tiếng là khoa học và chuyên nghiệp, thưa ông, trong quá trình hợp tác với họ, Vietcombank đã tích luỹ được những kinh nghiệm hữu ích nổi bật nào để từ đó hình thành những mục tiêu phải hoàn thiện cho chính Vietcombank?

-Trong quá trình cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp FDI Nhật Bản, VCB đã tích lũy được các kinh nghiệm để nâng cao trình độ, tính chuẩn mực, chuyên nghiệp cho các cán bộ VCB. Thông qua quá trình hợp tác, chúng tôi đã lĩnh hội được nhiều từ các phẩm chất, giá trị rất đáng để học hỏi trong văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản như:

*Tính cẩn trọng trong hoạt động kinh doanh thông qua việc áp dụng các nguyên tắc quản trị rủi ro khoa học, hiện đại.

*Tính chuẩn mực, chuyên nghiệp trong quản trị nội bộ, trong quan hệ với khách hàng, đặc biệt coi trọng chữ tín, bảo mật thông tin.

*Tính khoa học trong cách xử lý công việc, đánh giá tổng thể cả các nội dung chi tiết trước khi đưa ra quyết định, đặc biệt kiên nhẫn trong đàm phán.

*Coi trọng tính cộng đồng và trách nhiệm với cộng đồng.

Cũng bởi các bản sắc đó mà đội ngũ cán bộ VCB khi làm việc với doanh nghiệp FDI đã ngày càng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn; có tác phong chuẩn mực, chuyên nghiệp; hiểu rõ văn hóa đặc thù của khách hàng.

-Ông đánh giá sao về tiềm năng hợp tác giữa Vietcombank và ngành ngân hàng Nhật Bản trong tương lai?

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác chiến lược & thiện chí hợp tác lâu dài của cổ đông chiến lược - ngân hàng Mizuho, chúng tôi tin tưởng mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục mang đến nhiều thành quả, lợi ích cho cả 2 tổ chức. Trong giai đoạn tới, mối quan hệ hợp tác giữa Mizuho và VCB sẽ bước sang một giai đoạn mới thông qua việc triển khai tích cực các hoạt động hợp tác kinh doanh phù hợp với xu thế thị trường như M&A, hợp tác bán lẻ, các sản phẩm ngân hàng số,…

Với vai trò là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp của 2 quốc gia, để đón đầu các dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam, hỗ trợ các hoạt động thanh toán xuất nhập khẩu, trợ giúp các hoạt động phát triển kinh tế đa dạng khác, VCB cũng sẽ mở rộng các hoạt động hợp tác với các định chế tài chính Nhật Bản nhằm phát triển đa dạng hơn các sản phẩm dịch vụ tài chính để hỗ trợ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam.

-Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vietcombank muốn dùng toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức

Vietcombank muốn dùng toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức

Vietcombank muốn dùng toàn bộ số lợi nhuận 2023 để chia cổ tức theo sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chia cổ tức theo hình thức nào chưa được thông tin.
Vietcombank phê duyệt phương án phân phối toàn bộ lợi nhuận còn lại năm 2022

Vietcombank phê duyệt phương án phân phối toàn bộ lợi nhuận còn lại năm 2022

Sau khi trừ đi các khoản trích lập, lợi nhuận còn lại của năm 2022 là 21.680 tỷ đồng. Vietcombank dự kiến sẽ dùng toàn bộ khoản lợi nhuận này để chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Quý 4/2023, Vietcombank báo lợi nhuận trước thuế 11.693 tỷ đồng

Quý 4/2023, Vietcombank báo lợi nhuận trước thuế 11.693 tỷ đồng

Nhờ khoản hoàn nhập dự phòng gần 1.487 tỷ đồng nên kết thúc quý 4/2023, Vietcombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 11.693 tỷ đồng, chỉ giảm nhẹ 5,9% so với cùng kỳ

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động