Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:51 | 09/07/2018 GMT+7

Việt Nam tham dự Diễn đàn Thị trưởng các thành phố trên thế giới 2018

aa
TĐO - Với chủ đề “Thành phố đáng sống và bền vững: Nắm trọn tương lai thông qua sáng tạo và hợp tác”, diễn đàn đã tập trung thảo luận hai nội dung chính là tận dụng sáng tạo đột phá để tạo động lực phát triển cho thành phố và thu hút nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh các thành phố thế giới (WCS 2018) tại Singapore, ngày 8/7, Diễn đàn Thị trưởng các thành phố trên thế giới – sự kiện chính của WCS 2018 đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Marina Bay Sands với sự tham gia của 160 thị trưởng, thống đốc, lãnh đạo địa phương của 125 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng nhiều lãnh đạo, đại diện các tổ chức, tập đoàn và doanh nghiệp tiêu biểu trên toàn cầu.

Tham gia hô%3ḅi nghị diễn ra từ ngày 6-11/7 do Bộ Phát triển quốc gia Singapore chủ trì này, đoàn các địa phương Việt Nam có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính, đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao).

viet nam tham du dien dan thi truong cac thanh pho tren the gioi 2018

Các Thị trưởng tham dự Diễn đàn WCS-2018. Ảnh: Baoquocte.vn.

Với chủ đề “Thành phố đáng sống và bền vững: Nắm trọn tương lai thông qua sáng tạo và hợp tác”, diễn đàn đã tập trung thảo luâ%3ḅn hai nội dung chính là tận dụng sáng tạo đột phá để tạo động lực phát triển cho thành phố và thu hút nguồn tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore Lawence Wong nhấn mạnh các thành phố trên thế giới hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức chung về quản trị đô thị, quy hoạch thành phố, nâng cao khả năng chống chịu và đổi mới sáng tạo. Do vậy, là nước Chủ tịch ASEAN năm 2018, Singapore đã chú trọng “khả năng chống chịu và đổi mới” nhằm tạo kênh quan trọng để thị trưởng, thống đốc, các nhà lãnh đạo trao đổi, thảo luận về những giải pháp tổng thể nhằm tiến tới xây dựng, thiết kế đô thị một cách sáng tạo đột phá và chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn nhằm kết nối, tăng cường hợp tác giữa các thành phố trên thế giới.

Là địa phương vừa tham gia ký kết Tuyên bố Singapore về môi trường bền vững giữa 10 Thủ đô ASEAN, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đại diện các địa phương Việt Nam tham dự hội nghị đã trao đổi về tầm nhìn và chiến lược phát triển thành phố thông minh và chính quyền điện tử của Việt Nam nói chung và của thành phố Hà Nội nói riêng theo từng giai đoạn và trong từng lĩnh vực cụ thể; nhấn mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc phát triển đô thị thông minh và bền vững là xu hướng tất yếu của tất cả các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có Hà Nội.

Lãnh đạo thành phố cũng cho biết Hà Nội đã và đang quyết tâm đẩy nhanh tiến trình xây dựng thành phố thông minh với lộ trình cụ thể, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh phát triển cao vào năm 2030 đồng thời khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc tế về công nghệ, chuyển giao công nghệ và tri thức với các địa phương, doanh nghiệp và đối tác trên thế giới.

Tại diễn đàn, các đại biểu địa phương cùng doanh nghiệp các nước đã trao đổi và thảo luận về các biện pháp để sáng tạo đột phá, thích ứng với các công nghệ mới nhằm tạo sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của thành phố; các giải pháp quản trị liên quan đến việc huy động các nguồn tài chính thay thế từ khu vực tư nhân để đầu tư cơ sở hạ tầng bảo đảm các thị trưởng có thể kiểm soát được sự phát triển của thành phố, qua đó hài hòa giữa lợi ích công với những lợi nhuận thương mại trong ngắn hạn.

Cũng tại diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban các thị trưởng Singapore Low Yen Ling và Chủ tịch tập đoàn Pontiac của Singapore Melissa Kwee đại diện lãnh đạo Diễn đàn Lãnh đạo trẻ cũng đã báo cáo tóm tắt lại kết quả Hội nghị Thị trưởng và Thống đốc các Thủ đô ASEAN lần thứ 6 và Diễn đàn Lãnh đạo trẻ diễn ra trước đó, khẳng định các thành phố trên thế giới, các thị trưởng, thống đốc, các nhà lãnh đạo cần chung tay và liên kết với nhau để giải quyết những thách thức toàn cầu nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố đáng sống và phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ hội nghị, ngày 7/7 và sáng 8/7, đoàn Việt Nam đã tham dự Hội nghị Thị trưởng và Thống đốc các Thủ đô ASEAN lần thứ 6, ký kết Tuyên bố Singapore về môi trường bền vững và tham dự Lễ Công bố Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Theo chương trình tiếp theo, ngày 9-11/7, đoàn Việt Nam sẽ tham dự Lễ trao giải thưởng Lý Quang Diệu và các tọa đàm thảo luận theo từng chủ đề cụ thể về quản trị đô thị, quy hoạch, nâng cao khả năng chống chịu của thành phố, ứng dụng những sáng tạo đột phát trong xây dựng thành phố, phát triển hệ thống sinh thái thực phẩm đô thị, và tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các thành phố để cùng tạo ra một môi trường đáng sống và bền vững.

Diễn đàn thị trưởng các thành phố trên thế giới là Diễn đàn đa phương uy tín quy tụ nhiều lãnh đạo các thành phố trên thế giới tham dự theo sáng kiến của Chính phủ Singapore, được tổ chức định kỳ hàng năm tại các nước khác nhau trên thế giới. WCS được tổ chức hai năm một lần tại Singapore.

Theo Baochinhphu.vn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động