Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:51 | 23/04/2024 GMT+7

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

aa
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Vun đắp tình hữu nghị Việt-Lào
Sôi nổi Hội trại giao lưu sinh viên Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2024
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới
Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tại cuộc gặp, trong bầu không khí thắm tình đồng chí, anh em, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Thủ tướng Sonexay Siphandone nhân dịp năm mới Bunpimay của Lào và cảm ơn Thủ tướng Lào đã nhận lời tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam tới Thủ tướng Sonexay Siphandone và các vị lãnh đạo cấp cao của Lào.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, đất nước Lào anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm lần thứ IX, góp phần nâng nâng cao đời sống nhân dân cũng như vai trò và vị thế của Lào ở khu vực và trên trường quốc tế.

Thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; chúc mừng những thành tựu ấn tượng về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đối ngoại mà Đảng và Nhà nước Việt Nam đạt được trong thời gian qua; nhấn mạnh Lào luôn quan tâm theo dõi và coi những thành tựu của Việt Nam là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước của Lào.

Nhân dịp này, Thủ tướng Sonexay Siphandone đã chuyển lời thăm hỏi của các lãnh đạo cấp cao của Lào tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Thủ tướng Sonexay Siphandone cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN, hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng tổ chức Diễn đàn trong năm 2024 khi Lào đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN của Thủ tướng Phạm Minh Chính; cho rằng Diễn đàn là sự kiện rất có ý nghĩa với sự tham gia, đóng góp ý kiến của đại diện các chính phủ, học giả, nhà nghiên cứu ở khu vực và thế giới, đồng thời thể hiện đóng góp chủ động, thiết thực của Việt Nam cho Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh mới, giúp nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới
Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại cuộc làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trao đổi về quan hệ song phương, hai Thủ tướng nhất trí đánh giá mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào tiếp tục phát triển tốt đẹp, vững chắc và hiệu quả trên các lĩnh vực thời gian qua.

Quan hệ chính trị không ngừng được củng cố, thúc đẩy theo hướng ngày càng tin cậy, gắn bó thông qua việc hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Hợp tác quốc phòng và an ninh tiếp tục là những trụ cột quan trọng, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, góp phần vào việc bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội ở mỗi nước.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong Quý 1 năm 2024 đạt 476,8 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam hiện có 245 dự án đầu tư tại Lào với tổng vốn đăng ký 5,5 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. Hợp tác trên các lĩnh vực khác như giáo dục-đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch và giao lưu nhân dân… tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng nâng cao hiệu quả và chất lượng.

Nhân dịp này, hai Thủ tướng đã cùng nhau trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và kết quả của Kỳ họp 46 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; triển khai tốt các thỏa thuận giữa hai Chính phủ, trong đó có Thỏa thuận Chiến lược hợp tác Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030, Hiệp định về hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025 và Thỏa thuận về Kế hoạch hợp tác Việt Nam-Lào 2024; tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh để đối phó hiệu quả với các thách thức phi truyền thống, trong đó có công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Để nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, hai Thủ tướng nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, du lịch; hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả; phối hợp rà soát, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam yên tâm đầu tư, kinh doanh tại Lào; thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Đề án hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực.

Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, Liên hợp quốc và các cơ chế tiểu vùng sông Mekong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN./.

Theo Phạm Tiếp/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-lao-can-tang-cuong-ket-noi-hai-nen-kinh-te-trong-thoi-gian-toi-post941590.vnp

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào
Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng
Theo Phạm Tiếp/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lãnh đạo Lào đánh giá ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ đối với cách mạng Việt Nam - Lào

Lãnh đạo Lào đánh giá ý nghĩa chiến thắng Điện Biên Phủ đối với cách mạng Việt Nam - Lào

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), phóng viên TTXVN tại Lào đã phỏng vấn đồng chí Đại tướng Chansamone Chanyalath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Lào về ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với cách mạng Việt Nam – Lào và các phong trào giải phóng thuộc địa trên thế giới vào thời điểm đó, cũng như sự đồng hành của hai nước Việt Nam và Lào trong suốt những thập kỷ qua. Sau đây là nội dung của cuộc phỏng vấn:
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

49 năm kể từ chiến thắng oanh liệt vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, đất nước hoà bình, thống nhất, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện nhanh chóng và ngày càng được nâng cao.

Các tin bài khác

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.
49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, giành lại độc lập dân tộc. Đây là nhận định của Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động