Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:17 | 07/09/2020 GMT+7

Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53

aa
Hôm nay (7/9) sẽ diễn ra các hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan bao gồm Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN cùng Hội nghị SOM Uỷ ban Hiệp ước Đông - Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ).
Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 về chủ đề “Tăng cường hợp tác qua biên giới” Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 về chủ đề “Tăng cường hợp tác qua biên giới”

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud, Chủ tịch G20 năm 2020, tối ngày 3/9, Phó Thủ ...

Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược Sức mạnh mềm Việt Nam trong chiến lược 'ngoại giao tâm công'

Những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam được lan tỏa rộng rãi, nhận được sự yêu mến của người dân thế ...

1915 ttxvn hoi nghi quan chuc cap cao asean 05
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN theo hình thức trực tuyến, mở đầu chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 9-12/9 theo hình thức trực tuyến. Đại diện Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các Hội nghị.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 53 (AMM 53) sẽ có các Hội nghị: Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Ủy ban Hiệp ước khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ), Hội đồng Điều phối ASEAN lần thứ 27, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 (PMC) với 10 Đối tác đối thoại, Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 (APT) lần thứ 21, Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27, Phiên họp đặc biệt Hội đồng Điều phối ASEAN về phát triển tiểu vùng, Đối thoại cấp Bộ trưởng ASEAN về tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh bền vững và Đối thoại giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các Đại diện Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền.

Tại các Hội nghị nói trên, các bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận về diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trong khu vực và trên thế giới cùng các giải pháp đối phó với dịch bệnh. Các bộ trưởng cũng sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận về các biện pháp tăng cường hợp tác duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định và an ninh khu vực, trong đó cam kết duy trì nỗ lực thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.

Một nội dung rất đáng lưu ý khác chính là việc tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự Liên hợp quốc 2030 về Phát triển bền vững bao gồm các định hướng, sáng kiến xây dựng ASEAN tự cường, sáng tạo và phát triển bền vững mọi mặt trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều chuyển biến nhanh chóng đồng thời, thúc đẩy xây dựng các chiến lược, kế hoạch giúp ASEAN tham gia tận dụng cơ hội do Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

2040 ngoai giao viet nam 6
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tháng 1/2020 tại Khánh Hòa.

Dự kiến các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ xem xét thông qua: Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-53; Các kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2025 giữa ASEAN với 7 đối tác gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, New Zealand và Canada; Kế hoạch Hành động Hà Nội II cho ARF (2020-2025); Các tuyên bố riêng về phòng chống sự bùng phát của dịch bệnh truyền nhiễm, điều trị cho trẻ em bị tuyển dụng hoặc có liên quan tới các nhóm khủng bố và bạo lực cực đoan, bảo vệ an ninh trong kinh tế số…

Với tư cách Chủ tịch, Việt Nam sẽ ra Tuyên bố Chủ tịch tóm tắt kết quả các hội nghị, gồm: Tuyên bố Chủ tịch của các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với từng đối tác (PMC+1); Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 2; Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao EAS lần thứ 10, và Tuyên bố Chủ tịch ARF-27.

Trước thềm diễn ra các hội nghị, thông cáo của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai sẽ tham dự và sẽ tận dụng cơ hội này để nêu bật kế hoạch phục hồi hậu COVID-19, cụ thể hóa Quỹ ứng phó với dịch COVID-19 của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và chủ nghĩa khu vực trong việc giải quyết các thách thức chung.

Ngoại trưởng Indonesia Retno LP Marsudi bày tỏ mong muốn các nước thành viên ASEAN đưa ra cam kết về ổn định chính trị và kinh tế khu vực trong một loạt cuộc họp trong tuần này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng bày tỏ mong muốn được gặp những người đồng cấp ASEAN và các Bộ trưởng Ngoại giao từ khắp khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong các hội nghị.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Pompeo sẽ đồng chủ trì khai mạc hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong-Mỹ. Tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ARF lần thứ 27, ông Pompeo sẽ nhắc lại tầm quan trọng của việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nêu bật những nỗ lực và đầu tư của Mỹ nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

ASEAN 2020: Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24 ASEAN 2020: Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24

Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tham dự Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng giữa ...

Việt Nam chủ trì đối thoại giữa ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Việt Nam chủ trì đối thoại giữa ASEAN và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cuộc họp nhằm trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với Đại hội đồng Liên hợp quốc trong thời gian ...

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Các tin bài khác

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động