Vẻ đẹp kiến trúc cổ Việt Nam dưới góc nhìn hội họa
Đây là một bộ sưu tập tranh giới thiệu những kiến trúc cổ ở khắp mọi miền đất nước. Có những công trình vẫn sừng sững với thời gian, số khác từ lâu đã ẩn mình, những gì còn lại chỉ là nền móng và dĩ vãng trong sách vở. Dưới góc nhìn của hội họa, kiến trúc sẽ khoác lên một lớp áo khác, có mạnh mẽ, sinh động, cũng có trầm lắng, tĩnh lặng.
Tác phẩm Khuê Văn Các, Hà Nội trưng bày tại triển lãm. |
Trong triển lãm lần này tại Hà Nội, họa sĩ Nguyễn Thanh Vũ sẽ giới thiệu thêm 6 bức tranh mới trong bộ sưu tập “Kỳ ẩn Việt Nam”, bao gồm các bức: Đầm Cầu Hai, Cổng Tò Vò, Chiều Lũng Cú, Bãi đá thảo nguyên Cù lao xanh, Nhà thờ đổ Hải Lý và Khuê Văn Các. Những bức tranh lần đầu tiên được công bố này tập trung khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ và những địa danh giàu văn hóa, lịch sử của Việt Nam.
Nhà thờ đổ Hải Lý, Nam Định. |
Trong lịch sử dân tộc, người Việt Nam đã tạo nên rất nhiều công trình kiến trúc đặc sắc. Các kiến trúc cổ được hình thành từ thuở sơ khai lập nước, phản ánh dấu ấn của thời cuộc, từ những cuộc chiến chống ngoại xâm, chặng đường truyền đạo cho đến sự tích hợp đa văn hóa trong kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng.
Cổng Tò Vò, Lý Sơn. |
Tất cả đều được thể hiện rõ trong từng câu chuyện, kể cả từng giai thoại nhuốm màu kì bí huyền sử. Dẫu vậy, những câu chuyện kì diệu ấy bây giờ không mấy ai thấu đạt và tường tận. Có thể chúng ta chưa biết sự tồn tại của Ca Lâu thành, chưa biết đến những bí mật của di tích Lưu Cừ… Và đó là lý do để triển lãm tranh "Kỳ ẩn Việt Nam" ra đời.
Hoạ sĩ Nguyễn Thanh Vũ sinh năm 1995, tốt nghiệp đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Anh có đam mê lớn với hội họa, đặc biệt là sơn dầu. Anh quan niệm hội họa là loại hình quan trọng của văn hóa và phản ánh tính chất của thời cuộc. Theo đuổi trường phái Hậu ấn tượng, Nguyễn Thanh Vũ mong muốn truyền tải được sự mạnh mẽ giàu sức sống, nhiệt huyết cũng như tươi trẻ, bình yên thông qua các tác phẩm của mình. |