Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
11:00 | 08/08/2023 GMT+7

USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng

aa
Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát nhưng đồng USD tăng cao, vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.
Giá vàng bật tăng khi đồng USD suy yếu Giá vàng bật tăng khi đồng USD suy yếu
Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong gần ba tuần khi đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu kho bạc giảm trước thời điểm Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tháng 6.
Giá vàng giảm nhẹ, tỷ giá USD/VND đi ngang bất chấp đồng USD đang mạnh lên Giá vàng giảm nhẹ, tỷ giá USD/VND đi ngang bất chấp đồng USD đang mạnh lên
Giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ bất chấp trên thị trường thế giới, giá kim loại quý đang giảm khá mạnh khi chịu áp lực từ đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng.

Ngân hàng tăng giá USD

Sáng nay (8/8), tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 23.802 VND/USD, giảm tiếp 13 đồng so với phiên liền trước. Với biên độ +/-5% đang áp dụng, tỷ giá trần hôm nay là 24.992 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.612 VND/USD. Đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp của tỷ giá này.

Tỷ giá mua tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn giữ nguyên ở mức 23.400 VND/USD trong khi tỷ giá bán được điều chỉnh giảm 13 đồng, đang ở mức 24.942 VND/USD.

Trong khi đó, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại sáng nay đồng loạt được điều chỉnh tăng khá mạnh từ 10 đến 50 đồng so với cuối tuần trước.

Cụ thể, VietinBank đang niêm yết USD ở mức 23.568 - 23.908 VND/USD, tăng mạnh 45 đồng ở cả hai chiều mua bán, trong khi BIDV tăng 20 đồng so với sáng qua, đang ở mức 23.580 - 23.880 VND/USD.

Vietcombank đang mua bán USD ở 23.550 - 23.890 VND/USD, tăng 10 đồng ở mỗi chiều mua bán so với phiên trước.

Ngân hàng ACB và Eximbank cùng tăng 50 đồng ở mỗi chiều mua bán, đang niêm yết USD ở mức lần lượt 23.590 - 23.890 VND/USD và 23.600 - 23.900 VND/USD.

Sacombank đang niêm yết USD ở mức 23.597 - 23.890 VND/USD, tăng 45 đồng ở chiều mua và 43 đồng chiều bán. Techcombank tăng 45 đồng, đang niêm yết USD ở mức 23.575 - 23.910 VND/USD.

USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng ảnh 1
Tổng hợp: Linh Linh

Trước đó, trong phiên 7/8, NHNN niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 23.815 VND/USD, giảm 10 đồng so với phiên cuối tuần trước. Tỷ giá mua giao ngay được giữ nguyên niêm yết ở mức 23.400 VND/USD; tỷ giá bán giao ngay được niêm yết ở mức 24.955 VND/USD, thấp hơn 50 đồng so với trần tỷ giá.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chốt phiên ở mức 23.725 VND/USD, không thay đổi so với phiên 4/8. Tỷ giá trên thị trường tự do giữ nguyên ở cả hai chiều mua vào và bán ra, giao dịch tại 23.730 VND/USD và 23.800 VND/USD.

Trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đang đứng ở mức 102,29 điểm.

Theo giới phân tích, đồng USD tăng giá so với rổ tiền tệ khi được hỗ trợ bởi ý kiến của một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed), rằng các đợt tăng lãi suất bổ sung có thể tiếp tục diễn ra do lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn thắt chặt.

Thống đốc Fed Michele Bowman hôm qua cho biết, các đợt tăng lãi suất bổ sung có thể sẽ cần thiết để giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Bà ủng hộ lần tăng lãi suất mới nhất vào tháng trước vì lạm phát vẫn quá cao, tăng trưởng việc làm và các dấu hiệu hoạt động khác cho thấy nền kinh tế tiếp tục mở rộng ở mức vừa phải.

Chủ tịch Fed New York John C. Williams thì nhận định, ngân hàng trung ương sẽ cần phải giữ lập trường hạn chế trong một thời gian, việc duy trì lập trường đó sẽ được xác định bởi các nguyên tắc cơ bản là cung và cầu trong nền kinh tế và lạm phát.

Giá vàng đang gặp áp lực lớn

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá mua bán vàng miếng SJC tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giao dịch ở mức 66,7 5- 67,35 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá khảo sát phiên liền trước. Chênh lệch giá mua vào - bán ra ở mức 600 nghìn đồng/lượng.

Tương tự, giá mua bán vàng DOJI bán lẻ tại Hà Nội cũng tăng 50 nghìn đồng/lượng, đang niêm yết ở mức 66,6 - 67,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào - bán ra ở mức 750 nghìn đồng/lượng.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá mua bán vàng miếng được giao dịch ở mức 66,78 - 67,33 triệu đồng/lượng, tăng 80 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và 50 nghìn đồng/lượng chiều bán. Tại PNJ, giá vàng đang được giao dịch ở mức 66,75 - 67,3 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Với sản phẩm nhẫn tròn trơn, giá vàng tại các doanh nghiệp được điều chỉnh giảm từ 700 đến 100 nghìn đồng/lượng, hiện đang xoay quanh mốc 56 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 57 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng ảnh 2
Diễn biến giá vàng tại một số doanh nghiệp lớn sáng ngày 8/8. Tổng hợp: Linh Linh

Giá vàng trong nước không có nhiều biến động trong bối cảnh trên thị trường thế giới, giá kim loại quý tiếp tục đi xuống khi đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau bình luận của quan chức Fed.

Giá vàng giao ngay trên Kitco hiện đang ở mức 1.934 USD/ounce, giảm 8,6 USD, tương đương 0,44% so với chốt phiên trước. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 55,7 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 11 triệu đồng/lượng.

USD quay đầu tăng giá, gây áp lực lên vàng ảnh 3
Biểu đồ: Kitco

Mặc dù vàng được coi là một hàng rào chống lại lạm phát nhưng đồng USD tăng cao, vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Trong khi, lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không mang lại lợi suất như vàng.

Tâm điểm của tuần này sẽ là dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ (CPI), dự kiến được công bố vào thứ Năm (10/8), có thể mang lại sự rõ ràng hơn về lập trường chính sách của Fed. Sau đó là chỉ số giá sản xuất tháng 7 vào thứ Sáu (11/8).

CPI tháng 7 dự kiến sẽ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, nhích nhẹ so với mức 3,0% của tháng 6. Chỉ số PPI trong tháng 7 cũng được dự đoán sẽ tăng nhẹ so với tháng 6.

Ngày 21/7, giá vàng trong nước “quay đầu” tăng mạnh trở lại Ngày 21/7, giá vàng trong nước “quay đầu” tăng mạnh trở lại
Ngày 21/7, giá vàng trong nước tăng mạnh trở lại, với mức tăng 1,2 triệu đồng/lượng, trong khi ba ngày trước đó có thời điểm, giá vàng SJC "bốc hơi" 5 triệu đồng/lượng.
Áp lực đầu tư thua lỗ, nhiều người ‘quay xe’ gửi tiết kiệm Áp lực đầu tư thua lỗ, nhiều người ‘quay xe’ gửi tiết kiệm
Với nhiều người, gửi tiết kiệm là tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn sau những lần đầu tư thua lỗ. Đôi khi lý do chỉ là tìm một chiếc ‘két sắt’ không đặt tại nhà.
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giá vàng SJC đi ngang trước phiên đấu thầu lần hai

Giá vàng SJC đi ngang trước phiên đấu thầu lần hai

Sau một phiên tăng mạnh, giá vàng SJC sáng nay duy trì ổn định quanh mức 81,5 - 83,8 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu vàng miếng thứ hai.
Giá vàng SJC đảo chiều tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đảo chiều tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, lên tới 2 triệu đồng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng ở chiều bán, áp sát mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước lùi lịch đấu giá vàng

Ngân hàng Nhà nước lùi lịch đấu giá vàng

Sáng 22/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông cáo cho biết sẽ hoãn tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng dự kiến diễn ra vào hôm nay.

Các tin bài khác

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

Ngay trước nghỉ lễ, một số mã vẫn tranh thủ phá kỷ lục giá

VN-Index giao dịch lình xình trong điều kiện dòng tiền eo hẹp. Tuy nhiên, một số cổ phiếu vẫn phá kỷ lục giá cho thấy dòng tiền chấp nhận tham gia dù kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ bắt đầu từ sau phiên hôm nay (26/4).
Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Cắt giảm mạnh chi phí dự phòng, NamABank báo lợi nhuận quý I/2024 gần 1.000 tỷ đồng

Tổng thu nhập hoạt động (TOI) trong kỳ của ngân hàng đạt 1.970 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.
ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ SSI: Cần thêm thời gian để hoàn tất thủ tục phát hành, mục tiêu dư nợ margin 20.000 tỷ đồng

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI) đã diễn ra vào chiều 25/4. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm tại đại hội là tiến độ triển khai tăng vốn và kế hoạch mở rộng dư nợ cho vay margin.
Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Chưa hoàn tất thủ tục, HOSE chưa được chấp thuận vận hành KRX vào 2/5

Quyết định của UBCK trong ngày 25/4 là HOSE chưa được chấp thuận đưa hệ thống KRX vận hành chính thức vào 2/5.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động