Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:34 | 21/03/2019 GMT+7

Tranh chấp giữa Ban Quản trị chung cư và các hộ dân, câu chuyện không hồi kết

aa
Nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại giữa Ban Quản trị toà nhà và người dân sống tại chung cư đã gây xôn xao dự luận đồng thời để lại những hệ luỵ xấu.
Nhiều phần tử xấu “đột nhập” vào Ban quản trị chung cư để trục lợi Shophouse: Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình nhà phố tại khối đế chung cư Sôi nổi chương trình gói bánh chưng cùng người nghèo ăn Tết

Liên quan đến những vấn đề tranh chấp chung cư từ nhiều đơn vị với các hộ dân sinh sống, vừa qua, Bộ Xây dựng cho biết, cả nước có khoảng 3.000 loại nhà ở này, trong đó có nhiều dự án xảy ra tranh chấp, khiếu nại giữa cư dân và ban quản lý về các hoạt động sử dụng, vận hành nhà chung cư.

Nghi án Ban Quản trị chung cư trục lợi

tranh chap giua ban quan tri chung cu va cac ho dan cau chuyen khong hoi ket
Chung cư Hud3 Tower Tô Hiệu Hà Đông

Đầu năm 2019, tập thể cư dân chung cư HUD3 Tower, địa chỉ 121-123 Tô Hiệu, Hà Đông (Hà Nội) đã lên tiếng “tố” Ban Quản trị chung cư không công khai minh bạch về hoạt động, thu chi tài chính và cung cấp dịch vụ tại tòa nhà.

Cụ thể, Ban Quản trị đã không tuân thủ việc sử dụng quỹ bảo trì của tòa nhà, việc bảo hành các thiết bị phần sở hữu chung không theo quy trình, kế hoạch thực hiện không được thông qua hàng năm tại hội nghị cư dân.

Trong suốt thời gian hoạt động, dù tòa nhà có phát sinh nhiều khoản thu từ các nguồn tiền khác nhau nhưng Ban Quản trị cố tình không soạn thảo quy chế thu-chi cũng không thông qua ý kiến cư dân mà tự ý sử dụng các khoản tiền vãng lai cho mục đích cá nhân.

Chính sự khuất tất, không rõ ràng trong các khoản chi tiêu, gây thất thoát tiền quỹ của đơn vị này tại chung cư HUD3 Tower, đã khiến cư dân tại đây vô cùng bức xúc. Vì vậy, đến giữa tháng 8/2018, một số người đã tập hợp, xin chữ ký hơn 70% cư dân sinh sống tại tòa nhà, tổ chức hội nghị chung cư bất thường.

Đến cuối tháng 8/2018, Ban quản trị mới của tòa nhà đã được lập ra để điều hành, duy trì các hoạt động của chung cư, thay cho Ban Quản trị cũ.

Chung cư "đem con bỏ chợ", dân khóc ròng

tranh chap giua ban quan tri chung cu va cac ho dan cau chuyen khong hoi ket
Cư dân chung cư Thanh Đa View yêu cầu gặp chủ đầu tư Thanh Yến

Cuối năm 2018, cư dân tại chung cư Thanh Đa View (số 7 Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vô cùng lo lắng vì công ty quản lý chung cư chấm dứt hợp đồng, kết thúc công tác vận hành tại đây từ ngày 21/11/2018. Nguyên nhân do Ban Quản trị không thanh toán khoản nợ phí quản lý gần 600 triệu đồng.

Điều đáng nói, toàn bộ cư dân đều đã đóng đủ khoản phí này, nhưng việc nợ phí được đơn vị phản hồi do Công ty Cổ phần Thanh Yến, chủ đầu tư chung cư đóng thiếu.

Đại diện cư dân cho biết hiện tại những người sinh sống và chủ Siêu thị Co.op Food đang đóng phí quản lý vận hành với mức là 10.000 đồng/m². Tuy nhiên, đối với các căn hộ do Công ty Thanh Yến đang sở hữu chưa có người sử dụng, họ không nộp đủ như cư dân mà chỉ đóng 7.000 đồng/m².

Cũng theo một vài phản ánh, chủ đầu tư Thanh Yến viện lý do ban quản trị không bố trí chỗ đỗ ô tô cho các căn hộ này (mặc dù chưa có người vào sử dụng). Đây là đòi hỏi hoàn toàn vô lý và trái luật. Do đó, Công ty Thanh Yến buộc phải đóng đủ như cư dân cho diện tích các căn hộ.

Chi phí người dân phải đóng là để quản lý, vận hành các hệ thống thiết bị và phần diện tích thuộc sở hữu chung, mà nhờ đó các diện tích thuộc sở hữu riêng mới sử dụng được.

"Lùm xùm" của Ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza

tranh chap giua ban quan tri chung cu va cac ho dan cau chuyen khong hoi ket
Chung cư Hồ Gươm Plaza - Hà Đông.

Những ngày đầu năm 2017, nhiều vụ việc "lùm xùm" liên quan đến Ban Quản trị chung cư Tháp A&B đã và đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của cư dân.

Sau khi đưa tòa nhà vận hành một thời gian, đến ngày 13/05/2016 với QĐ số 4159/QĐ- UBND của UBND quận Hà Đông công nhận việc thành lập Ban Quản trị tòa nhà. Kể từ đó, việc vận hành khối chung cư Tháp A&B trở nên bất cập hơn.

Cụ thể là việc Ban Quản trị tòa nhà đang “lấn sân” sang cả công việc của đơn vị quản lý vận hành. Không những thế còn tự ý tăng phí dịch vụ lên cao bất hợp pháp khiến cho người dân sống tại đây rất bức xúc.

Ngoài ra, kể từ ngày đi vào hoạt động Ban Quản trị toà nhà cũng không báo cáo hoạt động thu chi và sao kê tài khoản hàng tháng đồng thời thông báo cho dân cư, nên vi phạm Điều 4 mục 1 của “Quy chế thu chi tài chính của Ban Quản trị chung cư tòa nhà Hồ Gươm Plaza”.

Trước những bấp cập kể trên, nhiều người dân đã gửi đơn khiếu nại lên một số cấp có thẩm quyền và phản ánh tới các cơ quan báo chí.

Câu chuyện không hồi kết

Thực trạng tranh chấp, mâu thuẫn tại các chung cư vẫn chưa thể đi đến hồi kết và tiếp tục gia tăng. Trong đó, một trong những nguyên nhân là hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các quan hệ liên quan đến nhà chung cư là quá chậm, chưa bắt kịp sự phát triển của nhà chung cư...

Hiện nay chưa có các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động mô hình Ban Quản trị chung cư dẫn đến những tranh chấp không rõ ràng.

Lợi dụng những kẽ hở, các cá nhân tại Ban Quản trị chung cư tự ý trục lợi, sử dụng số tiền quản lý để phục vụ vào mục đích cá nhân, gây thất thoát nguồn tiền chung.

Ngoài ra, nhiều Ban Quản trị do cách làm việc thiếu hiệu quả, thiếu năng lực và minh bạch cũng dẫn đến những bức xúc từ phía các hộ dân.

Trước tình trạng đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng tổng hợp những nội dung khiếu nại của dân cư tại các dự án nhà ở. Đây là cơ sở nhằm rà soát lại quy định của pháp luật có liên quan để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp và hướng dẫn các cơ quan liên quan giải quyết các vụ khiếu nại, phản đối những đơn vị có liên quan tới dự án nhà chung cư.

Rõ ràng, để giải quyết những bất cập trong tranh chấp chung cư, ngoài những nỗ lực vào cuộc xử lý kiên quyết của thành phố, chính quyền địa phương, rất cần sự hỗ trợ, đồng thuận của người dân và hơn hết là sự hợp tác tích cực từ phía Chủ đầu tư, Ban Quản trị.

Đối với những đơn vị liên quan cố tình chây ì, bất hợp tác, các cơ quan chức năng cần xem xét áp dụng chế tài xử phạt nghiêm minh nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cư dân.

Vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm khiến ĐB Quốc hội thấy "giật mình, xót xa"

ĐB Phạm Tất Thắng cho rằng, vụ việc nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm cho thấy sự vô tình đến ...

tranh chap giua ban quan tri chung cu va cac ho dan cau chuyen khong hoi ket Vụ nữ sinh ném con từ tầng 31 chung cư Linh Đàm: Bố đứa trẻ là con nhà quyền thế?

Theo lời người bạn của nữ sinh Vân A, bố đứa trẻ đã đi du học, là con của gia đình có quyền thế.

tranh chap giua ban quan tri chung cu va cac ho dan cau chuyen khong hoi ket Xác định giới tính bé sơ sinh bị mẹ thả từ tầng 31 chung cư Linh Đàm xuống đất

Qua kiểm tra ban đầu, công an đã xác định được giới tính và nguyên nhân bé sơ sinh tử vong tại lối đi toà ...

Tường Vy (Tổng hợp)
Nguồn: Báo Pháp luật TP. HCM, Người Hà Nội, Đất Việt

Tin bài liên quan

Quy tắc an toàn hỏa hoạn cho các tòa nhà chung cư ở Canada

Quy tắc an toàn hỏa hoạn cho các tòa nhà chung cư ở Canada

Việc đảm bảo sự an toàn về hỏa hoạn là một trong những ưu tiên hàng đầu để các chung cư ở Canada hoạt động, người dân yên tâm sinh sống.
Hoàn thiện pháp lý, Sunshine Green Iconic dự kiến được “săn đón” mạnh từ quý 2/2023

Hoàn thiện pháp lý, Sunshine Green Iconic dự kiến được “săn đón” mạnh từ quý 2/2023

Trong khi thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do thiếu nguồn cung mới, Sunshine Green Iconic vẫn nhộn nhịp giao dịch và trở thành tâm điểm đầu tư khi có đầy đủ pháp lý cơ bản và được cấp phép mở bán nhà ở hình thành trong tương lai từ ngày 23/03/2023.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không áp thời hạn sở hữu nhà chung cư

"Trong trường hợp Chính phủ thấy cần thiết tiếp tục trình Quốc hội phương án khác với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đề nghị xây dựng 2 phương án", kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động