Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:31 | 24/09/2018 GMT+7

TP. HCM: Đề nghị làm rõ những khuất tất tại dự án trạm bơm chống ngập đường Kinh Dương Vương

aa
Dự án trạm bơm cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương có dấu hiệu gian lận về giá, sử dụng công nghệ lạc hậu và hạn chế nhà thầu bằng những tiêu chí “giời ơi”.

“Vá lỗi” dự án chống ngập nghìn tỷ
Trong giai đoạn 2016- 2017, Thành phố HCM đã chi hơn 730 tỉ đồng để thực hiện dự án Cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn từ vòng xoay Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân, dài 3,5 km).
Sau đại dự án được hoàn thành, đến mùa mưa năm 2017, toàn tuyến đường này “mèo vẫn hoàn mèo”, ở trong tình trạng ngập nặng. Đã vậy, việc nâng mặt đường cao hơn so với cốt cũ từ 0,4 - 1,2 m, đã làm ảnh hưởng tới tất cả những công trình xây dựng dọc tuyến đường vì đều thấp hơn vỉa hè 0,6-1 m.

tp hcm de nghi lam ro nhung khuat tat tai du an tram bom chong ngap duong kinh duong vuong

Nhiều năm nay người dân 2 bên đường Kinh Dương Vương khốn khổ vì dự án chống ngập nghìn tỷ.

Không chống được ngập, lại làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của cả vạn người dân, dự án chống ngập đường Kinh Dương Vương trở thành tâm điểm, được dư luận đặc biệt quan tâm, đặt dấu hỏi về năng lực, cũng như giải pháp của nhà chức trách.

Phương án “vá lỗi” được TP.HCM đưa ra là đầu tư trạm bơm gần 180 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án cải tạo kênh Ba Bò được Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP. HCM ủy quyền làm chủ đầu tư.

Ngày 08/6 và ngày 22/8/2018, ông Nguyễn Văn Tám- Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM lần lượt ký các quyết định số 2904/QĐ-SGTVT và số 4788/QĐ-SGTVT phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng (gói thầu xây lắp 4- xây dựng trạm bơm, giá trị dự toán là gần 112 tỉ đồng); Phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng (gói thầu thiết bị- cung cấp, lắp đặt thiết bị trạm bơm, giá trị dự toán là trên 66 tỉ đồng). Theo đó, hồ sơ được phát hành từ ngày 30/8 đến ngày 25/9 thì đóng thầu.
Cả hai gói thầu đều do Cty TNHH tư vấn thiết kế BR và Cty Cổ phần tư vấn xây dựng Thủy lợi- Thủy điện Nam Việt (trụ sở tại TP. HCM) làm nhà thầu lập thiết kế.
Công nghệ lạc hậu nhưng giá... cao?
Tuy nhiên, sau khi hồ sơ mời thầu được phát hành đã có những lùm xùm về việc chủ đầu tư “xé” thành hai gói riêng biệt là bất thường, thiếu đồng nhất có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Theo đó, gói thầu có 8 máy bơm (mỗi máy bơm lưu lượng q=6.000 m3/h), tổng lưu lượng Q=48.000 m3/h) được phê duyệt là loại máy ly tâm trục ngang, động cơ điện… để hoạt động được, 8 máy bơm này cần có thêm 2 máy bơm mồi.
Bất thường ở chỗ, theo bài thầu, đây là loại máy bơm ly tâm trục ngang thuộc công nghệ cũ những năm 1990 thế kỷ trước.
Một chuyên gia đánh giá, loại bơm này tiêu tốn điện năng, hiệu suất kém, bơm cần phải mồi, nếu nắp P hở, không khí lọt vào bơm sẽ bị E (không thể vận hành, lên nước). Nếu sử dụng trong lĩnh vực chống ngập không phù hợp vì nước ngập có nhiều rác dễ làm hở nắp P và bơm bị E.
Trong khi đó, công nghệ phổ biến hiện nay các loại máy bơm chìm, trục đứng có công suất lớn, hiệu suất cao, không tốn diện tích lắp đặt, và đặc biệt không cần bơm mồi mà vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật của bài thầu.
Mặt khác, đối chiếu với báo giá mà phóng viên thu thập của một số hãng cung cấp máy bơm ly tâm trục ngang, giao hàng tại TP. HCM thì chỉ có từ 3 tỉ - 8 tỉ đồng cho 10 máy bơm có thông số kỹ thuật tương tự như máy bơm được mời thầu của Sở GTVT TPHCM?
Trong khi đó, dự toán chủ đầu tư đưa ra là 66 tỷ đồng cho 8 máy bơm trục ngang, cùng thiết bị bổ trợ, công nghệ lạc hậu. Tại sao có sự chênh lệch lớn như vậy?
Nhiều dấu hiệu hạn chế nhà thầu
“Không những thế tại trang 22, mục 7 Hồ sơ mời thầu còn ghi rõ loại máy bơm SZ Model hãng bơm Ebara sản xuất, là vi phạm luật đấu thầu, hạn chế sự cạnh tranh của các sản phẩm tốt hơn”, một nhà thầu bức xúc cho biết.
Việc ghi rõ nhãn mác, chủng loại hàng hóa đã tạo lợi thế cho hàng hóa của một nhà sản xuất như trên là ngược với Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 4/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước”.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn đưa tiêu chí nhà thầu phải có 02 hợp đồng cung cấp lắp đặt thiết bị cho trạm bơm (có đường ống và hệ thống điện điều khiển). Tiêu chí này bị nhà thầu “tuýt còi” không minh bạch bởi thông báo mời thầu là hàng hóa nhưng yêu cầu phải có năng lực về “xây lắp”, vi phạm Nghị định 63 và Luật Đấu thầu, gây ra tình trạng cạnh tranh không công bằng đối với các đơn vị tham gia.
Đặc biệt, chủ đầu tư còn yêu cầu nhà thầu phải có bể thử bơm là vô lý vì máy bơm đã có quy chuẩn được nhà sản xuất công bố. “Đây là rào cản được dựng lên để hướng đến số ít nhà thầu”- nhà thầu quan tâm đến gói thầu bức xúc tố.
Ngoài việc, đưa ra những tiêu chí “giời ơi”, chủ đầu tư còn có dấu hiệu của việc gian lận chênh lệch về giá dẫn đến việc thất thoát ngân sách, nguy hiểm hơn là công trình nếu sau này được đưa vào sử dụng không đạt hiệu quả thì cả nghìn tỷ chi chống ngập trên tuyến đường này chả khác hạt muối bỏ bể?
Vì vậy, nhà chức trách TP. HCM cần sớm vào cuộc xác minh trách nhiệm của đơn vị tư vấn nêu để làm sáng tỏ những ghi vấn nêu trên nhằm kiên định trong mục tiêu đang rất cấp bách là: “Chống ngập”.

PV

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

TOP 4 con giáp may mắn đủ đường, phất lên như diều gặp gió cuối tháng 4/2024

Dưới đây là những con giáp may mắn đủ đường, làm gì cũng thuận lợi vào cuối tháng 4 này. Cùng xem có tên mình trong danh sách không nhé.
Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Rumani dành 20 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Rumani diện Hiệp định năm 2024.
Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát (Lyrics): Em yêu cô ấy - Double2T

Lời bài hát Em yêu cô ấy là tác phẩm mới ra mắt của Double2T nằm trong album đầu tay mang tên 10 năm trước. Theo chia sẻ đây chính là câu chuyện của bản thân Double2T.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động