Tổng thống Mỹ chọn giám đốc chiến dịch tái tranh cử năm 2020
Trong một thông cáo phát đi hôm 27/2, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, ông Parscale sẽ chịu trách nhiệm hoạch định kế hoạch cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump. Chiến dịch này cũng bao gồm cả vận động cho bầu cử giữa kỳ năm 2018 của đảng Cộng hòa.
Nhà chiến lược kỹ thuật số Brad Parscale
Mặc dù việc ông Trump tái tranh cử không phải là điều bất ngờ nhưng trường hợp một tổng thống Mỹ đương nhiệm chỉ định quản lý chiến dịch trước 3 năm lại là điều bất thường. Trong khi đó, chiến dịch gây quỹ cũng đang được tiến hành và thu được 22 triệu USD vào cuối năm 2017.
Eric Trump, một trong những con trai của ông Trump, khen ngợi ông Parscale là "nhân vật tài năng đáng kinh ngạc đóng vai trò then chốt cho chiến thắng của chúng tôi vào năm 2016". "Ông ấy có được sự tin tưởng hoàn toàn từ gia đình tôi và là người hoàn hảo để trở thành quản lý chiến dịch" - trích lời ông Eric trong thông báo.
Chiến dịch của ông Trump cũng nói thêm rằng họ sẽ tham gia bầu cử giữa kỳ năm 2018 bằng cách "ủng hộ các ứng cử viên, tập hợp sự hỗ trợ của các tầng lớp chính trị bằng cách thu hút người ủng hộ ông Trump tại các quận và bang".
Brad Parscale, người đồng sáng lập công ty quảng cáo Giles-Parscale, là một trong những nhân viên cấp cao, cố vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.
Ông Parscale, 42 tuổi, được đánh giá có vai trò quan trọng trong suốt thời gian tranh cử của ông Trump với chiến dịch vận động tranh cử bằng kỹ thuật số, sử dụng các "đòn bẩy" từ công cụ quảng cáo Facebook, giúp ông Donald Trump chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.
Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái với đài truyền hình CBS, ông Parscale từng chia sẻ về cách thức mà ông và khoảng 100 đồng nghiệp tạo ra 50.000 đến 60.000 quảng cáo trên Facebook mỗi ngày để tiếp cận những người ủng hộ ông Trump.
Ông Parscale chưa từng tham gia vào lĩnh vực chính trị trước khi gia nhập chiến dịch của ông Trump vào năm 2015. Ông quen biết gia đình tổng thống khi làm việc cho Tổ chức Trump trong nhiều năm với nhiệm vụ thiết kế trang web và phát triển các chiến lược kỹ thuật số cho việc kinh doanh của nhà Trump.
Mặc dù ông Trump đổi tới 3 quản lý chiến dịch hồi năm 2016 nhưng ông Parscale vẫn duy trì sự hiện diện của mình một cách thầm lặng. Khi đó, ông đảm nhiệm các công việc như chỉ đạo chi tiêu trong việc quảng cáo trên truyền hình cũng như kỹ thuật số và thực hiện một hoạt động tài trợ nhỏ. Ngoài ra, ông này còn đưa nhân viên Facebook vào chiến dịch để tận dụng mạng xã hội ủng hộ ông Trump.
Trong một diễn biến khác, con rể kiêm cố vấn thân cận của ông Trump, Jared Kushner, đã bị quyền tiếp cận với các thông tin quốc gia tối mật sau nhiều tháng trì hoãn hoàn thành cuộc kiểm tra lý lịch toàn diện của FBI.
Từ nay, Jared Kushner chỉ còn được tiếp cận các tài liệu mật thay vì tối mật và vai trò của ông, đặc biệt trong ngoại giao, dự kiến cũng sẽ bị hạn chế lại, Politico cho biết.
Quyết định này được đưa ra khi Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly tiến hành cải tổ quy trình tiếp cận an ninh tại Nhà Trắng sau vụ từ chức giữa những cáo buộc bạo hành gia đình của thư ký tổng thống Rob Porter.
An Nhi