Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
13:30 | 18/12/2022 GMT+7

Tiếp nối chặng đường hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam - Campuchia

aa
Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày 24/6/1967, quan hệ Việt Nam - Campuchia luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm, gìn giữ, vun đắp và phát huy.
Đưa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – EU phát triển sâu rộng và thực chất Đưa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – EU phát triển sâu rộng và thực chất
Chiều ngày 13/12/2022, nhân dịp dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam – EU tại Vương quốc Bỉ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Đại diện cấp cao EU về Chính sách An ninh và Đối ngoại, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrel.
Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các đối tác châu Âu Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam với các đối tác châu Âu
Nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-EU, thăm chính thức Ðại công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan và Vương quốc Bỉ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến công tác. Báo Nhân Dân trân trọng giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng.

Chú thích ảnh
Ngài Chay Navuth, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Trong bức điện gửi Quốc vương Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: "Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu tượng rực rỡ của mối tình hữu nghị, thân thiết, đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc gìn giữ hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á". Chỉ một ngày sau đó, ngày 24/6/1967, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Vương quốc Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra một chương mới trong lịch sử hai nước.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày 24/6/1967, quan hệ Việt Nam - Campuchia luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước quan tâm, gìn giữ, vun đắp và phát huy. Trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022 kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hàng loạt hoạt động ngoại giao, trao đổi, giao lưu nhân dân đã diễn ra trong không khí hữu nghị và thân ái.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về những hoạt động chung giữa hai nước trong suốt năm qua, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth nhận định 2022 là một năm quan trọng đối với hai nước, năm đánh dấu 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia. Từ đầu năm đến nay, hai nước đã có rất nhiều hoạt động trao đổi đoàn cấp cao. Năm nay cũng là năm Campuchia giữ cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN nên nhiều lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã tới Campuchia cùng lúc tham dự các sự kiện chung của khu vực do Campuchia làm chủ nhà.

Đại sứ Navuth nêu bật một số sự kiện quan trọng của ngoại giao hai nước Việt Nam - Campuchia trong năm 2022 như chuyến thăm chính thức Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ngay sau đó là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Campuchia cùng trong tháng 11/2022. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ký 11 biên bản ghi nhớ trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, lao động… Cùng với đó, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giúp thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Campuchia có nhiều sự kiện bên lề, đặc biệt là Diễn đàn xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Campuchia do Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì. Tại Diễn đàn, nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã quan tâm tìm hiểu Luật đầu tư mới của Campuchia để xem xét mở hoạt động kinh doanh tại đây.

Một dấu mốc quan trọng nữa trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 là sự kiện Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 20/6 đã tới khu vực giáp biên giới hai nước để kỷ niệm 45 năm ngày Thủ tướng Hun Sen sang Việt Nam tìm kiếm sự trợ giúp của quân tình nguyện Việt Nam để giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Tại sự kiện, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia đã có bài phát biểu lịch sử, nhấn mạnh ý nghĩa của tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ Campuchia tại Việt Nam đánh giá còn có một sự kiện lớn diễn ra trong Năm Hữu nghị 2022 là Lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia được tổ chức trọng thể tại Hà Nội hôm 24/6. Đại sứ Chay Navuth vẫn nhớ ngày hôm đó trên đường phố Hà Nội rực rỡ màu cờ hai nước và chương trình kỷ niệm diễn ra rất trọng thể với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Việt Nam và Campuchia.

Một năm đầy ắp các hoạt động đánh dấu một mốc đáng nhớ trong quan hệ Việt Nam - Campuchia dần khép lại. Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022 đã diễn ra thuận lợi và tốt đẹp, tô đậm thêm thành quả hợp tác mà lãnh đạo hai nước dày công vun đắp trong suốt chặng đường 55 năm qua. Góp phần vào kết quả này phải kể đến nỗ lực của chính phủ Campuchia và Việt Nam trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động ngoại giao, giao lưu văn hóa, hợp tác cùng phát triển có thể diễn ra trực tiếp như thời trước đại dịch.

Trước thềm năm mới, nhìn lại năm 2022, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam đánh giá Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiêm phòng cho hầu hết người dân và đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Là người sống và làm việc tại Việt Nam nhiều năm, Đại sứ Chay Navuth chia sẻ niềm vui khi đại dịch được kiểm soát, người dân Việt Nam có thể đi lại thoải mái, mọi hoạt động đã trở lại bình thường. Ông quan sát thấy người dân ở Hà Nội đang vui vẻ tận hưởng cuộc sống như trước thời đại dịch, khách du lịch đã quay trở lại, hoạt động kinh tế-xã hội nhộn nhịp và phát triển hơn mỗi ngày, người dân giàu hơn và trên gương mặt họ luôn lấp lánh nụ cười.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào Tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào
Nhân dịp kỷ niệm 47 Quốc khánh nước CHDCND Lào và 102 năm ngày sinh của Chủ tịch Kaysone Phomvihane (13/12/1920-13/12/2022), ngày 1/12, Thứ trưởng Thường trực Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã dẫn đầu đoàn Bộ Ngoại giao đến chúc mừng Đại sứ quán Lào tại Hà Nội.
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác toàn diện về đào tạo thể dục thể thao Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác toàn diện về đào tạo thể dục thể thao
Việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Olympic Việt Nam và Quỹ Chiến lược Thể thao Quốc tế nhằm thúc đẩy hợp tác thể thao giữa hai nước, phát triển, tuyên truyền và thực hành kiến ​​thức về hợp tác thể thao quốc tế.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động