Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:26 | 07/09/2018 GMT+7

Tiêm kích Su-30SM Nga ồ ạt tới Khmeimim: "Sân chơi" Syria đã kết thúc với Mỹ-NATO?

aa
Sự xuất hiện của các đơn vị máy bay quân sự hải quân, trong đó có tiêm kích đa năng Su-30SM của HQ Nga với lý do tham gia cuộc tập trận ngoài khơi Syria nhận được sự quan tâm lớn.

Trong mấy ngày qua, sự xuất hiện của các đơn vị máy bay quân sự hải quân, trong đó có máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM biến thể dành riêng cho Hải quân Nga với lý do tham gia cuộc tập trận ngoài khơi Syria nhận được sự quan tâm lớn từ giới chuyên gia.

Việc Nga tổ chức tập trận hải quân quy mô lớn ở bờ Đông Đại Trung Hải từ ngày 1-9 sử dụng nhiều đơn vị không quân chiến lược được cho là thông điệp răn đe gửi tới Mỹ và đồng minh trong khu vực, nhất là khi Syria và lực lượng ủng hộ đang ráo riết chuẩn bị cho chiến dịch quân sự then chốt có thể giúp kết thúc nội chiến ở Idlib.

Đây cũng là cơ hội tốt cho không quân Hải quân Nga có cơ hội diễn tập khả năng tác chiến quy mô lớn ở hải ngoại.

Sự xuất hiện của các đơn vị Su-30SM của Hải quân Nga tại Khmeimim đã tăng cường đáng kể sức mạnh chiến đấu không quân của lực lượng Nga tại Syria.

Phải chăng sự xuất hiện của tiêm kích Su-30SM biến thể hải quân ở Khmeimim ở thời điểm hiện tại có thể liên quan tới nước đi chuẩn bị của Nga cho khả năng đại chiến bùng nổ ở Idlib trong tương lai gần?

tiem kich su 30sm nga o at toi khmeimim san choi syria da ket thuc voi my nato

Tiêm kích Su-30SM của hải quân Nga

Phô trương thanh thế, răn đe đối thủ

Không phải ngẫu nhiên, Nga tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn của Hải quân Nga ngoài khơi Syria vào thời điểm hiện tại. Cuộc nội chiến Syria đang tới hồi quyết định, Mỹ và đồng minh một lần nữa đe dọa không kích với lý do vũ khí hóa học có thể là động lực chính để Moscow quyết định tập trận.

Cuộc tập trận huy động tới 26 phương tiện chiến đấu trên biển (có 2 tàu ngầm) và 34 máy bay quân sự hải quân có thể coi là hoạt động diễn tập quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Hải quân Nga kể từ khi Liên Xô tan vỡ.

Ngoài sự có mặt của các loại vũ khí hải quân truyền thống, thì cuộc tập trận có sự góp mặt lần đầu tiên của các đơn vị máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM biến thể dành riêng cho Hải quân Nga thuộc Trung đoàn không quân hải quân độc lập số 43 đóng tại Crimea.

Từ quy mô của cuộc tập trận hải quân đang diễn ra, có thể thấy rõ 3 mục đích chính Nga đang nhằm tới.

Với sự tham gia của các loại vũ khí hải quân hiện đại và quy mô cuộc tập trận, Moscow đang muốn gửi thông điệp răn đe rõ ràng tới Mỹ và đồng minh rằng: "Sân chơi" Syria đã kết thúc; Mỹ và phương Tây đã không còn vai trò quyết định tới cục diện quốc gia Cận Đông này.

tiem kich su 30sm nga o at toi khmeimim san choi syria da ket thuc voi my nato

Tàu chiến Nga phóng tên lửa hành trình Kalibr diệt phiến quân khủng bố ở Syria.

Nga có đủ sức mạnh quân sự ở Syria để khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải suy nghĩ lại nếu muốn gây hấn.

Một mục đích rõ ràng khác cuộc tập trận hướng tới là tạo điều kiện cho các đơn vị tác chiến hải quân Nga được diễn tập trong môi trường chiến đấu căng thẳng, thù địch. Syria chính là địa điểm lý tưởng cho việc này.

Những bài học kinh nghiệm tác chiến quý giá sẽ có ích rất lớn trong hoạt động tác chiến xa nhà của Hải quân Nga trong tương lai, nhất là khi Hạm đội 5 hay Hạm đội Địa Trung Hải được tái lập.

Mục đích quan trọng khác của cuộc tập trận chính là việc Nga thiết lập khu vực cấm ở khu vực bờ Đông Địa Trung Hải.

Các chiến hạm, máy bay quân sự Nga hoạt động trong khu vực sẽ đóng vai trò như lực lượng cảnh báo sớm trước mọi đòn tấn công chớp nhoáng bằng tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria từ Địa Trung Hải.

Điều này rất hữu ích để phòng ngừa trước những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền Pháp mới đây.

Khi cần có thể tham chiến ngay

Ngoài ra, một yếu tố khác cần tính tới là sự hiện diện đông đông đảo của lực lượng quân sự Nga tại các căn cứ Hmeymin và Tartus tham gia tập trận. Điều này "ngẫu nhiên" lại diễn ra vào lúc Syria và lực lượng đồng minh chuẩn bị cho chiến dịch quân sự tại Idlib.

Tùy theo quy mô của cuộc chiến, các đơn vị chiến đấu này, đặc biệt là các máy bay chiến đấu Su-30SM có thể trực tiếp tham chiến được ngay, nếu cần.

tiem kich su 30sm nga o at toi khmeimim san choi syria da ket thuc voi my nato

Tàu chiến Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công Syria.

Đây có thể coi là nước cờ cao tay của Moscow. Nó không trái với tuyên bố rút bớt lực lượng quân sự sau khi kết thúc cuộc chiến chống khủng bố tại Syria của Tổng thống Nga hồi tháng 11-2017, không tạo cớ để Mỹ và phương Tây phản đối, nhưng vẫn đảm bảo quyền kiểm soát chiến cục ở Syria cho Nga.

Mặt khác điều này cũng giải thích tại sao Hải quân Nga lại điều số lượng lớn máy bay Su-30SM tham gia diễn tập.

Điều đáng chú ý của Su-30SM biến thể hải quân (màu sơn xanh đậm) là việc không giống như biến thể dành cho không quân với trang bị chính dành cho nhiệm vụ giành ưu thế trên không và tiêm kích, thì nó có trang bị và thiết kế thiên về đa nhiệm đối hải, đối đất.

Như vậy, trong trường hợp cần thiết, Su-30SM của Hải quân Nga hoàn toàn có thể làm nhiệm vụ tiêm kích-bom, cường kích hiệu quả cao giống như máy bay Su-34 đang triển khai tại căn cứ Khmeimim hiện tại.

Rõ ràng, cuộc tập trận hải quân Nga đang tổ chức tại Syria không đơn thuần là hoạt động diễn tập quân sự thông thường. Moscow đang đi những nước cờ hay, hợp lý lẽ, khiến Mỹ và phương Tây có biết, nhưng vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt"!

Không quân và hải quân Nga tập trận rầm rộ ngoài khơi bờ biển Syria.

Ngọc Huy

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động