Thương mại Việt Nam – Argentina: Phấn đấu tăng 3 lần giá trị kim ngạch
Từ trái qua: Bộ trường Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie, Thứ trưởng về Quan hệ kinh tế Pablo Quirny, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Doãn Thị Thu Thủy tại sự kiện. Ảnh P.Y.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina được tổ chức bởi Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam, với mục đích kết nối giao thương giữa Argentina và Việt Nam, thông qua việc chia sẻ những nội dung liên quan đến tầm nhìn, phương hướng phát triển chung của quan hệ thương mại song phương tầm quốc gia cũng như cung cấp, trao đổi thông tin, tạo nền tảng cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Sự kiện đã thu hút sự góp mặt của 10 doanh nghiệp hàng đầu Argentina trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản, thức ăn chăn nuôi và dược phẩm.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Jorge Faurie, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina đã giới thiệu về tình hình chung của nền kinh tế Argentina. Ông cho biết, từ năm 2015 đến nay, Argentina, từ một nền kinh tế “đóng”, đã bắt đầu chú trọng phát triển theo hướng mở cửa, tăng cường tự do thương mại.
Nỗ lực của Argentina trong việc tăng cường sự năng động và khả năng hội nhập của nền kinh tế được minh chứng qua việc xúc tiến thông qua hiệp định tự do thương mại song phương và đa phương, như Khối thị trường chung Nam Mỹ Mercosur, Liên minh Châu Âu EU, Canada, Nhật Bản, Singapore.
“Năm 2017, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Argentina đạt 3 tỉ USD. Tuy đây là một con số tương đối tích cực, song cán cân thương mại còn chưa được cân bằng (Việt Nam nhập siêu – PV) hai bên vẫn chưa phát huy hết được lợi thế và tiềm năng hợp tác,” ông nhấn mạnh
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina Jorge Faurie phát biểu tại diễn đàn. Ảnh P.Y.
Theo Bộ trưởng Faurie, ông mong muốn hai nước có thể đa dạng hóa lĩnh vực giao thương, bên cạnh những mặt hàng truyền thống như thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, Việt Nam và Argentina nên quan tâm đến những lĩnh vực khác như công nghệ sinh học, dược phẩm, v.v...
"Sự phát triển của quan hệ thương mại song phương sẽ không chỉ tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước được tiếp cận thị trường của nhau, mà còn mở ra thêm cơ hội thuận lợi cho việc vươn ra các thị trường khu vực Mỹ La-tinh và Châu Á," ông khẳng định.
Theo ông Faurie, để đạt được những mục tiêu này, Argentina hi vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương Việt Nam trong việc ký kết hiệp định thương mại tự do, để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại trong xuất nhập khẩu, không chỉ về hàng rào thuế quan mà còn bao gồm những vấn đề khác như kiểm dịch thực vật, đóng gói sản phẩm, v.v...
Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Argentina cũng đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên gấp ba lần so với năm 2017. Theo ông, những chương trình diễn đàn cho doanh nghiệp hai nước là hết sức hữu ích bởi đó là “dịp để chúng ta học cách đầu tư, kinh doanh ở nước bạn, thấu hiểu về thị trường đối tác.”
Phát biểu tại sự kiện, đại diện phía doanh nghiệp Việt Nam, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong 45 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Argentina đã ghi nhận nhiều bước phát triển tốt đẹp trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm kinh tế, thương mại.
Hiện tại Argentina là đối tác quan trọng thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ La-tinh (sau Brazil), còn Việt Nam là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ năm của Argentina trên toàn cầu. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Argentina là thực phẩm (thịt, các loại hạt, thủy hải sản, bánh kẹo, đồ uống đóng hộp), lương thực, thức ăn gia súc; và các mặt hàng được xuất khẩu sang Argentina là hàng dệt may, da giày, linh kiện điện thoại, v.v...
Tuy vậy, cán cân thương mại vẫn chưa đạt được thế cân bằng, khi giá trị xuất khẩu Việt Nam vào Argentina còn khiêm tốn, dẫn đến thâm hụt thương mại. Vì vậy, để đưa mối quan hệ này phát triển xứng tầm với quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh tổ chức những hoạt động thúc đẩy thương mại song phương, như các chương trình diễn đàn, giao lưu giữa doanh nghiệp hai nước, triển lãm, hội chợ,...", bà Thủy cho biết.
Chương trình giao lưu doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tại TP.HCM tháng 6/2018. Ảnh QĐND.
Bà cũng chia sẻ thông tin về một số hội chợ có uy tín trong 6 tháng cuối năm 2018 mà doanh nghiệp Argentina có thể tham dự như: Triển lãm công nghệ thực phầm Việt Nam 2018; Hội chợ nông nghiệp quốc tế Việt Nam tại Cần Thơ, Hội chợ Vietfish (về thủy sản). Đây là dịp quảng bá sản phẩm cũng như công nghệ, giao lưu học hỏi với doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo nhìn nhận chung, Việt Nam và Argentina là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Dù cán cân thương mại chưa được cân bằng (kim ngạch xuất khẩu sang Argentina của Việt Nam đạt 482 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu từ Argentina 2,55 tỷ USD), nhưng giao thương giữa hai nước vẫn tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO.
Vào cuối quý I/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina cũng đã phối hợp với Phòng Thương mại Châu Á - Thái Bình Dương của Argentina tổ chức buổi tọa đàm về cơ hội kinh doanh thông qua các hội chợ quốc tế và chuyên ngành tại Việt Nam, qua đó cho thấy rất nhiều doanh nghiệp Argentina mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác Việt Nam.
Năm 2018 đánh dấu kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Argentina, sẽ là một năm tập trung nhiều sự kiện quan trọng, nhất là trong hợp tác kinh tế.
Bên cạnh chuyến làm việc tại Việt Nam của 30 doanh nghiệp cùng lãnh đạo ba tỉnh Argentina trong tháng 6 vừa qua, dự kiến vào tháng 10, hai bên sẽ tổ chức cuộc họp Ủy ban liên chính phủ về kinh tế, và chuyến tìm hiểu Argentina cho doanh nghiệp Việt Nam vào tháng 9.
Phi Yến