Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:53 | 07/02/2018 GMT+7

Thủ tướng tiếp các vị khách quốc tế Trung Quốc và Hà Lan

aa
TĐO – Ngày 6/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

thu tuo ng tie p ca c vi kha ch quo c te trung quo c va ha lan

Quang cảnh buổi tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng.

Tiếp Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển đạt được trong quan hệ hai nước, Thủ tướng nhấn mạnh, kết quả đạt được trong hợp tác kinh tế - thương mại tiếp tục là một trong những điểm sáng của quan hệ Việt - Trung thời gian qua. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Thủ tướng đánh giá cao và chúc mừng Đại sứ Hồng Tiểu Dũng đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung. Trong nhiệm kỳ công tác của Đại sứ, kim ngạch thương mại Việt - Trung tăng gần gấp đôi, từ mức 58,78 tỷ USD năm 2014 lên 93,69 tỷ USD năm 2017; nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc có xu hướng giảm. Trung Quốc hiện đứng thứ 8/125 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, là thị trường nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng đứng đầu trong các nước ASEAN về lượng khách du lịch đi Trung Quốc.

Khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc; Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thực hiện nhận thức chung quan trọng của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, tăng cường tin cậy chính trị thông qua duy trì tiếp xúc, gặp gỡ thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp của hai nước, tích cực triển khai 3 nhóm công tác hợp tác về cơ sở hạ tầng, tài chính tiền tệ và bàn bạc hợp tác cùng phát triển trên biển, mở rộng và nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác; kiểm soát tốt bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định trên biển, đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển, ổn định, lành mạnh và bền vững.

thu tuo ng tie p ca c vi kha ch quo c te trung quo c va ha lan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Hồng Tiểu Dũng.

Đại sứ Hồng Tiểu Dũng chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đã tạo điều kiện để Đại sứ hoàn thành nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Chia sẻ vui mừng và ấn tượng sâu sắc trước những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của Việt Nam cũng như những tiến triển quan trọng của quan hệ Việt - Trung thời gian qua, Đại sứ Hồng Tiểu Dũng khẳng định, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, dù ở cương vị nào cũng sẽ luôn quan tâm và thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới.

Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag. Hoan nghênh Bộ trưởng sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ trong thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả và thực chất hơn, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước; đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực.

Nhắc lại những ấn tượng mạnh mẽ trong chuyến thăm Hà Lan tháng 7/2017, Thủ tướng cho biết, Việt Nam rất ấn tượng về những thành tựu của đất nước Hà Lan trong xây dựng công trình thủy, cảng biển và nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Từ kinh nghiệm của Hà Lan, Việt Nam đã tổ chức một hội nghị lớn về ứng phó với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có sự tham dự của Phó Cao ủy đồng bằng Hà Lan và nhiều chuyên gia lớn trong lĩnh vực này.

thu tuo ng tie p ca c vi kha ch quo c te trung quo c va ha lan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag chiều 6/2.

Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Sigrid Kaag chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; gửi đến Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam lời cảm ơn về lòng mến khách đã dành cho bà. Vui mừng vì hai nước đang tích cực chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Bộ trưởng tin tưởng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước sẽ cùng thắt chặt quan hệ hợp tác, cùng đồng hành và cùng sáng tạo trong quá trình phát triển để hướng đến một giai đoạn 45 năm nữa vì sự thịnh vượng chung của nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Sigrid Kaag cho biết, trong thành phần đoàn Hà Lan sang Việt Nam lần này có nhiều đại diện doanh nghiệp lớn với mong muốn tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam, không chỉ hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống như biến đổi khí hậu, nông nghiệp, mà còn cả trong các vấn đề về quản lý cảng, phát triển công nghệ, khởi nghiệp…

Theo Bộ trưởng, với thế mạnh của mình, Hà Lan sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển cảng biển, logistics, qua đó thúc đẩy tạo việc làm, kích thích tăng trưởng kinh tế Việt Nam và cải thiện đời sống người dân. Phía Hà Lan cũng sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong phát triển vùng đồng bằng Sông Cửu Long trong điều kiện biến đổi khí hậu. Qua các hoạt động hợp tác đó, hai bên cùng hướng đến nâng cao hiệu quả thực hiện Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ. Hà Lan sẵn sàng chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, đồng hành cùng quá trình phát triển của Việt Nam.

Tán thành những đề xuất của Bộ trưởng trong thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất và xúc tiến các hoạt động hợp tác này; trong đó có lĩnh vực quản lý tài nguyên nước - một nhu cầu cấp thiết của Việt Nam và cũng là thế mạnh của Hà Lan.

Đánh giá cao Hà Lan với vị thế là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của châu Á và doanh nghiệp Hà Lan cũng đầu tư vào Việt Nam ở mức gần 8 tỷ USD, Thủ tướng đề nghị Chính phủ Hà Lan tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp Hà Lan mở rộng đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam hiện là quốc gia trên đà đổi mới mạnh mẽ, môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và cũng là quốc gia hội nhập sâu vào kinh tế thế giới với nhiều sự kiện quốc tế quy mô lớn được tổ chức thành công mà nổi bật nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn hai bên tiếp tục triển khai quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu với các hoạt động cụ thể như cập nhật Kế hoạch hành động Đồng bằng sông Cửu Long bằng cách xây dựng quy hoạch cụ thể khu vực này; đề ra các phương hướng tái cơ cấu sinh kế các tiểu vùng, xây dựng liên kết vùng…; hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và TP Rotterdam; hợp tác đào tạo nâng cao trình độ nguồn nhân lực tài nguyên môi trường của Việt Nam.

Minh Thu (t/h)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động