Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
14:45 | 30/08/2019 GMT+7

Thu nhập khi nghỉ hưu: Chủ động chuẩn bị hay trông chờ lương hưu?

aa
Đối với những người về hưu, lương hưu được xem là một khoản hỗ trợ tài chính quan trọng mà nhờ đó họ có thể thoải mái nghỉ ngơi sau nhiều năm làm việc vất vả. Tuy nhiên, với những biến động trong giá cả tiêu dùng hiện nay, nguồn thu nhập từ lương hưu dường như không còn là bệ đỡ vững chắc cho số đông người lao động.
Người hưởng lương hưu hơn 100 triệu/tháng, cao nhất Việt Nam là ai? Tăng lương hưu cho 8 nhóm đối tượng từ 1/7 Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp từ 1/7/2018 cho 8 đối tượng

Nhấp nhẹ ngụm cà phê sáng, bác Nam (65 tuổi, Hà Nội) rầu rĩ đặt tờ báo xuống bàn, trang bìa sáng nay tô đậm dòng tiêu đề: "Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục tăng". Vậy là năm thứ 3 liên tiếp chỉ số giá tiêu dùng tăng kéo theo chi phí sinh hoạt tại không chỉ Hà Nội và TP.HCM mà còn nhiều thành phố khác tăng theo nhanh chóng. Với những người trẻ, bài toán chi tiêu vốn đã hóc búa thì với những người đã về hưu và nhận lương hưu như bác Nam, mọi thứ còn khó khăn hơn nhiều.

Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, mức lương hưu trung bình của người Việt tính đến năm 2018 là khoảng 3 triệu/tháng. Có thể thấy vấn đề lương hưu và chi phí sinh hoạt dường như đang gây ra những tác động không nhỏ đến bộ phận người lao động đã hoặc chuẩn bị về hưu. Sự phát triển của xã hội kéo theo mức chi phí sống tăng lên, việc phụ thuộc vào một nguồn thu nhập là lương hưu có thể khiến những người ở độ tuổi này không kịp xoay xở nếu có vấn đề gì phát sinh như ốm đau hay thăm hỏi người thân.

Đang làm cho một công ty IT và sống trong một gia đình gồm ba thế hệ, anh Toàn (52 tuổi, TP.HCM) không tránh khỏi những lo lắng cho tương lai.

Anh chia sẻ: "Bản thân tôi hiện đang sống cùng vợ con và cha mẹ, đôi khi cũng lo lắng cho hai ông bà vì mặc dù có lương hưu hằng tháng đấy, nhưng mỗi người chỉ được tầm 2,5 triệu/tháng, lỡ đau ốm tuổi này thì tiền hưu chẳng thấm vào đâu so với viện phí. Tôi đang định bụng mua cho hai ông bà cái bảo hiểm sức khỏe để dành cho chắc ăn".

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu
Lương hưu thấp khiến người cao tuổi phải chật vật. Ảnh minh hoạ.

Còn bác Nam thì cho biết hai vợ chồng bác về hưu đã được gần 5 năm, bản thân là công chức nhà nước nên hai bác chỉ có nguồn lương hưu từ bảo hiểm xã hội. Nếu có các khoản phát sinh thì phải trông nhờ con cái, đặc biệt mỗi khi ốm đau là phải nhờ cậy 2 đứa con ở xa hỗ trợ thêm. Bác Nam bộc bạch: "Phải chi ngày xưa dành dụm được một khoản tiền tiết kiệm thì bây giờ cũng đỡ phần nào cho tụi nhỏ".

Trường hợp như gia đình anh Toàn, bác Nam dường như không phải là hiếm gặp khi mà bảo hiểm xã hội hay các quỹ hưu trí không còn là chỗ dựa vững chắc cho người lao động khi về già. Trước thực tế đó, các chuyên gia kinh tế khuyến cáo người lao động nên có kế hoạch tài chính đa dạng nhằm giảm sự phụ thuộc vào một nguồn lương hưu khi đã lớn tuổi. Hiện nay, các ngân hàng, công ty bảo hiểm đang cung cấp không ít các sản phẩm, dịch vụ tài chính hưu trí dành cho các khách hàng có nhu cầu.

Quay lại câu chuyện gia đình anh Toàn, cuối tháng 7 vừa rồi anh quyết định ghé qua ngân hàng để làm sổ tiết kiệm cho cả hai vợ chồng, theo anh, kinh nghiệm từ gia đình đã thôi thúc anh phải tự đầu tư "lương hưu" cho riêng mình, hơn nữa cũng không muốn trở thành gánh nặng của con cái trong tương lai.

Anh cho biết hiện các ngân hàng cũng đang rất khuyến khích người lớn tuổi tham gia gửi tiết kiệm nhằm hỗ trợ chính sách an sinh xã hội của nhà nước. Như ngân hàng anh đang làm sổ tiết kiệm là VPBank, đang có chương trình ưu đãi "Tuổi Vàng" dành cho khách hàng trên 50 tuổi.

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu
Ngân hàng VPBank có các sản phẩm nhằm hỗ trợ chính sách an sinh xã hội

Theo đó, khách hàng ở độ tuổi này chỉ cần gửi tiết kiệm từ 200 triệu trở lên với kì hạn trên 12 tháng là sẽ được tặng thêm ưu đãi lãi suất từ VPBank với mức lãi suất có thể lên đến hơn 8%/năm. Ngân hàng này còn khuyến khích người gửi tiết kiệm bảo vệ sức khỏe bản thân bằng ưu đãi hoàn tiền 5% (đến 500.000 đồng) khi mua bảo hiểm sức khỏe và hoàn 10% (lên đến 1 triệu đồng) khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Đại diện VPBank cho biết: "Tài chính – sức khoẻ chính là hai mối quan tâm hàng đầu của người lao động khi bước qua tuổi 50. Ở độ tuổi này, chúng tôi mong muốn khách hàng của mình có thể tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh, an vui bên gia đình. Vì vậy, chương trình ưu đãi tiết kiệm "Tuổi Vàng" ra mắt nhằm tạo điều kiện để người lao động vừa có thể chuẩn bị nguồn tài chính riêng cho mình vừa trang bị các gói bảo hiểm sức khỏe để không phải phụ thuộc vào gia đình, con cái khi đã về hưu".

Nhìn chung, để chủ động được các kế hoạch tài chính khi về hưu, người lao động nên chọn cho mình một hoặc vài giải pháp tài chính phù hợp để không bị phụ thuộc trong những trường hợp khẩn cấp. Kế hoạch nghỉ hưu càng chi tiết và rõ ràng, người lao động càng có nhiều cơ hội để có thể tận hưởng cuộc sống an nhàn, thảnh thơi, vui vầy bên gia đình sau này.

Lãi suất tiết kiệm của VPBank từ 8% trở lên

Mức lãi suất tiết kiệm của VPBank cũng là một trong những mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn nhất trên thị trường ngân hàng hiện nay, với lãi suất tiết kiệm thường cao nhất lên tới 8%/năm. Đặc biệt, với gói Phát lộc Thịnh vượng, mức lãi suất cao nhất lên tới 8,4%/năm.

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu Lãi suất ngân hàng VPBank mới nhất

Trong tháng 7/2019, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại VPBank dao động từ 1% – 8,4% tùy theo từng kì hạn và sản phẩm.

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu Số lượng khách sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến VPBank tăng 11 lần trong năm qua

Góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt(TTKDTM) giai đoạn 2016-2020, VPBank ...

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu Thỏa thuận hợp tác giữa BE GROUP và VPBANK hướng đến hệ sinh thái tài chính công nghệ

BE GROUP và VPBank chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc cung cấp dịch vụ beFinancial gồm các sản phẩm ...

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu VPBank đạt hơn 7.900 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) hôm nay công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 ghi nhận sự củng cố ở các ...

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu VPBank chính thức được áp dụng tiêu chuẩn Basel II

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho áp dụng Thông tư 41 quy ...

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu VPBank hợp tác Vinmec triển khai chương trình cấp tín dụng cho khách hàng cá nhân

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hệ thống Y tế Vinmec vừa ký kết hợp tác chiến lược và triển khai Chương ...

thu nhap khi nghi huu chu dong chuan bi hay trong cho luong huu VPBank ra mắt thẻ tín dụng hoàn tiền với mọi chi tiêu qua thẻ

Ngày 12/2/2019, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ra mắt thị trường dòng thẻ tín dụng hoàn toàn mới VPBank Platinum Cashback với ...

P.V
Nguồn:

Tin bài liên quan

Công đoàn dệt may Việt Nam: Đề xuất lao động nữ được nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định

Công đoàn dệt may Việt Nam: Đề xuất lao động nữ được nghỉ hưu sớm so với tuổi quy định

Theo Công đoàn dệt may Việt Nam, trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn hệ thống đã trích gần 67,5 tỷ đồng hỗ trợ cho trên 594 nghìn lượt lao động nữ; trên 232.000 lượt lao động nữ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề; gần 1.500 nữ công nhân viên chức lao động được đề bạt, thăng tiến trong công việc.
5.000 khách hàng VPBank “vỡ òa” khi nhận vé đêm nhạc Westlife

5.000 khách hàng VPBank “vỡ òa” khi nhận vé đêm nhạc Westlife

5.000 tấm vé đêm nhạc Westlife 21/11 đã nhanh chóng được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vương (VPBank) trao tặng cho những khách hàng may mắn đã luôn tin tưởng, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của nhà băng.
HDBank triển khai giải pháp tài khoản thanh toán mã hoá siêu tiện lợi cho doanh nghiệp

HDBank triển khai giải pháp tài khoản thanh toán mã hoá siêu tiện lợi cho doanh nghiệp

HDBank vừa triển khai giải pháp tài khoản thanh toán mã hoá dành cho khách hàng là doanh nghiệp/ tổ chức có nhu cầu định danh thông tin đối tác chuyển khoản vào tài khoản thanh toán của khách hàng tại HDBank.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động