Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Cẩm nang
10:00 | 06/08/2022 GMT+7

Thanh niên và việc phòng bị thông tin xấu, độc trên không gian mạng

aa
Mạng xã hội xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là giới trẻ. Chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng đồng thời cũng phải thừa nhận một thực tế là chúng ta đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực khó kiểm soát từ dạng thức truyền thông mới này.

Để góp phần hạn chế những tác động tiêu cực ấy, trong bài viết này, tác giả bàn về trách nhiệm của thanh niên nói riêng, người sử dụng mạng xã hội nói chung trong việc đấu tranh chống phát tán các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Bài viết chỉ ra rằng, trước tiên, người dùng mạng xã hội cần trang bị cho mình những nhận thức cơ bản về thông tin xấu độc, những kỹ năng cần thiết để nhận diện những thông tin xấu độc, từ đó những người sử dụng Internet sẽ có được sức đề kháng trước những thông tin sai lệch, giả mạo, luận điệu xuyên tạc, kích động, góp phần xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Mở đầu

Từ sau cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba với sự ra đời của công nghệ mạng Internet, truyền thông xã hội, nhất là mạng xã hội liên tục được hỗ trợ bởi những công nghệ mới, ngày càng tiện ích hơn, trở thành kênh quan trọng, thúc đẩy quá trình giao tiếp và kết nối xã hội. Các thuật toán cho phép các nền tảng truyền thông xã hội thiết lập các cộng đồng hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau (diễn đàn, nhóm, hội công khai, riêng tư hoặc bí mật…) có thể thu hút từ hàng nghìn lên đến hàng triệu thành viên, không giới hạn về địa lý, thành phần xã hội. Sự tiếp cận đến từng cá nhân người dùng với tốc độ nhanh tạo ra nhiều cơ hội và lợi ích về truyền tải, tiếp nhận, chia sẻ, thông tin, tri thức; phục vụ các nhu cầu đa dạng của cộng đồng như: kết bạn, giải trí, kinh doanh, bày tỏ quan điểm, phản biện xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng ẩn chứa nhiều mặt trái, tạo ra những hệ lụy khôn lường đối với con người, xã hội.

Ở Việt Nam, các mạng xã hội, đặc biệt là facebook, mới xuất hiện không lâu nhưng đã nhanh chóng trở thành mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Ngày càng có nhiều người, nhất là giới trẻ dành thời gian trên mạng xã hội, đến mức mạng xã hội đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống của mỗi người. Chúng ta không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng đồng thời cũng phải thừa nhận một thực tế là chúng ta cũng đang phải đối mặt với những tác động tiêu cực khó kiểm soát từ dạng thức truyền thông mới này.

Thanh niên và việc phòng bị thông tin xấu, độc trên không gian mạng
Cần luôn trau dồi kỹ năng để tự phòng ngừa thông tin độc hại trên Internet

Một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ Việt Nam hiện nay, trong khi thể hiện các quyền tự do của mình trên không gian mạng, lại không ý thức được hậu quả của những hành động mà mình làm, không chỉ đối với bản thân, mà còn đối với những người xung quanh. Đôi khi, dẫu có biết hậu quả của những hành vi đó gây ra cho cộng đồng là nghiêm trọng, họ cũng bất chấp để thoả mãn cái tự do cá nhân, lợi ích cá nhân của bản thân họ. Và rồi dù muốn hay không, chính những xu hướng ấy một phần khiến cho lối sống của không ít giới trẻ hiện nay trở nên lệch lạc. Thật không khó để dẫn chứng về những hành vi phản cảm trên mạng xã hội nhưng lại được đông đảo giới trẻ Việt Nam hiện nay cổ suý, chẳng hạn như: Một dân giang hồ Khá Bảnh ngông cuồng, quay clip đốt xe, văng tục trên mạng xã hội… nhằm câu view, tăng tương tác cho trang mạng của mình, thế nhưng lại trở thành hiện tượng mà rất nhiều thanh, thiếu niên bắt chước. Các streamer, với tư cách là những người bình luận game, thường xuyên dùng những ngôn từ tục tĩu để bình luận, đánh giá về game, thế nhưng lại thu hút được sự chú ý theo dõi của rất nhiều người, trong đó đa phần là các em còn đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Mỗi hành vi của mỗi người trong xã hội đều có thể ảnh hưởng tới người khác và việc các em học sinh, sinh viên thường xuyên theo dõi những video như thế này khiến cho ngôn ngữ của chính các em bị vấy bẩn, nhiều em coi việc chửi bậy là bình thường. Trong bối cảnh xã hội văn minh, người ta kêu gọi và hướng đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khoẻ của con người, thì Hưng Vlog lại quay clip nấu cháo gà nguyên lông để tung lên mạng xã hội nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Nhiều youtuber với danh nghĩa quảng bá văn hoá ẩm thực đa dạng của các vùng miền đã tung ra những clip ăn sống rết, bọ xít, cá… khi vừa bắt được hoặc ăn sống nội tạng động vật với nhung nhúc dòi… Và còn rất nhiều những ví dụ khác nữa cho thấy, nhiều người nghĩ rằng, cứ đi ngược lại với sự tiến hoá và văn minh là sáng tạo. Số lượng video stream có lời lẽ văng tục, chửi thề, vượt quá ngưỡng của tự do ngôn luận, những video với hình ảnh phản cảm xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội, không chỉ khiến cho Việt Nam bị đánh giá là nằm trong top 5 quốc gia có mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng mà nó còn chứng tỏ rằng tình trạng tự do vô trách nhiệm của giới trẻ đang ngày càng gia tăng.

Tác động tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng của mạng xã hội là việc kẻ xấu lợi dụng diễn đàn mạng xã hội, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nhiều người dùng mạng xã hội để lan truyền thông tin giả, tin xấu độc nhằm xuyên tạc sự thật, kích động bạo lực, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đe doạ an ninh quốc gia… Một bộ phận không nhỏ người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam thường có xu hướng quan tâm, thích (like) và chia sẻ (share) thông tin gây sốc, tiêu cực, trái chiều hơn thông tin tích cực, một cách cố tình hoặc vô tình, bất chấp các hậu quả. Nhiều người cho rằng mạng xã hội là ảo, nên họ không phải chịu trách nhiệm về những phát ngôn, hành xử của mình. Chính vì vậy, đôi khi họ vô tình trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm sử dụng công nghệ cao chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mình.

Để những nội dung không lành mạnh, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, những thông tin xấu độc… không bị phát tán tràn lan trên không gian mạng thì việc quản lý nội dung thông tin là vô cùng cần thiết. Thế nhưng, việc kiểm duyệt, quản lý các thông tin này gặp rất nhiều khó khăn. Theo bà Hoàng Thị Anh Thư, Phó Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, với số lượng máy móc và con người hiện tại thì không thể đáp ứng xuể việc rà soát và quản lý khối lượng khổng lồ các thông tin, video, hình ảnh được đăng tải lên mạng xã hội mỗi giây. Theo thông tin từ Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, chỉ cần có kết nối mạng, các đối tượng có thể đăng tải lên không gian mạng bất kỳ thông tin gì mà không chịu sự kiểm duyệt. Ngoài ra, lợi dụng tính năng chia sẻ của mạng xã hội, các đối tượng sẽ phát tán thông tin tức thời tới rất nhiều hội nhóm, trong đó có các hội nhóm có hàng chục nghìn thành viên. Điều đó khiến cho việc kiểm soát, ngăn chặn các thông tin giả gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chế tài xử lý đối với các đối tượng phát tán thông tin xấu độc trên không gian mạng cũng chưa đủ sức răn đe, nên những hiện tượng tiêu cực này vẫn gia tăng từng ngày. Trong bối cảnh ấy, việc mong đợi sự quản lý hiệu quả hơn từ phía các cơ quan chức năng là chưa đủ, mà mỗi người cần trở thành người sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, để không tổn hại tới bản thân cũng như cộng đồng.

Trong phạm vi bài viết này, tác giả bàn về trách nhiệm của thanh niên nói riêng, người sử dụng mạng xã hội nói chung trong việc đấu tranh chống phát tán các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Bài viết chỉ ra rằng, trước tiên, người dùng mạng xã hội cần trang bị cho mình những nhận thức cơ bản về thông tin xấu độc, những kỹ năng cần thiết để nhận diện những thông tin xấu độc, từ đó những người sử dụng Internet sẽ có được sức đề kháng trước những luận điệu xuyên tạc, kích động, góp phần xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

Nhận thức chung về thông tin xấu độc trên không gian mạng

Một số dạng thông tin xấu độc phổ biến đang được lưu hành trên không gian mạng hiện nay gồm có:

Một là, những thông tin tuyên truyền phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Hai là, các thông tin bôi nhọ, xuyên tạc, bịa đặt hòng gây mất lòng tin của nhân dân vào phẩm chất, uy tín, năng lực lãnh đạo của những người lãnh đạo cấp cao trong Đảng, Nhà nước.

Ba là, các thông tin kích động, hướng dẫn quần chúng nhân dân biểu tình chống phá Đảng và Nhà nước, gây rối an ninh trật tự. Các đối tượng phản động tập trung khai thác những vấn đề gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của người dân để kêu gọi dân chúng biểu tình, gây sức ép đối với chính quyền. Thông qua mạng Internet, khoảng chục năm trở lại đây, các đối tượng đã kích động hàng trăm cuộc tụ tập đông người trong cả nước, có những vụ lôi kéo được hàng ngàn người tham gia gây rối trật tự công cộng, gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như uy tín của Việt Nam. Gần đây nhất, thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19, chúng hướng vào kêu gọi công nhân đình công tập thể tại một số khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài như: hàng trăm công nhân tại cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, huyện Thăng Bình, Quảng Nam đình công ngày 03/02/2020; ngày 17/02/2020, vài trăm công nhân Công ty TNHH JY Hà Nam đình công, căng biểu ngữ trước cổng công ty để phản đối chuyên gia người Trung Quốc quay trở lại làm việc…

Bốn là, các thông tin tuyên truyền tư tưởng chính trị đối lập, tác động đến quá trình ban hành chủ trương, chính sách của Đảng.

Năm là, tuyên truyền các nội dung tác động đến quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của nước ta theo hướng có lợi cho hoạt động chống phá.

Sáu là, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, kêu gọi ủng hộ, can thiệp đòi trả tự do cho các đối tượng chống đối bị các cơ quan chức năng bắt giữ.

Bảy là, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo, kích động hận thù giữa các tôn giáo với Đảng, Nhà nước Việt Nam…

Tám là, lừa đảo trên mạng nhờ đánh cắp thông tin, mật khẩu, phát tán virus… Điển hình như đầu tháng 4/2020, phát hiện hoạt động mạo danh giao diện Cổng thông tin điện tử Bộ Công an sử dụng tên miền “024113vn.com”. Trang mạng mạo danh này có máy chủ đặt tại nước ngoài, thiết kế giao diện giống với trang mạng chính thức của Bộ Công an nhằm mục đích đánh lừa người dùng đăng nhập, khai báo tài khoản, thông tin cá nhân để thực hiện hành vi đánh cắp, chiếm đoạt dữ liệu thông tin. Gần đây nhất, tin tặc nước ngoài đã lợi dụng thời điểm diễn ra dịch bệnh Covid-19 để tán phát mã độc đính kèm thư điện tử giả mạo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh.

Chín là, những phát ngôn, hình ảnh, clip… phản cảm, cổ suý lối sống lệch lạc, trái với thuần phong mỹ tục…

Hệ luỵ của các thông tin xấu độc ảnh hưởng rất lớn đến chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng; có nguy cơ dẫn đến mất phương hướng lựa chọn các giá trị, lối sống, niềm tin, đạo đức, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội, mất bản sắc dân tộc… Các thế lực thù địch, các đối tượng phản động lại thường xuyên sử dụng các phương thức, thủ đoạn rất đa dạng, tinh vi để tán phát các thông tin xấu độc trên không gian mạng. Chính vì vậy, người dùng mạng Internet nói chung, các mạng xã hội nói riêng cần trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết để nhận diện và xử lý phù hợp đối với các thông tin này, để vừa không ảnh hưởng xấu tới bản thân, vừa không vô tình tiếp tay cho các hành vi phạm tội, chống phá Đảng, Nhà nước.

Kỹ năng nhận diện thông tin xấu độc trên không gian mạng

Khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng, trước hết cần phải kiểm tra, đánh giá thông tin:

- Xem xét các tiêu đề: Để thu hút sự quan tâm của người dùng mạng xã hội, những thông tin xấu độc thường có tiêu đề hấp dẫn, gây tò mò, gây sốc.

- Chú ý tới các đường dẫn liên kết: Đây là dấu hiệu rất quan trọng cảnh báo về thông tin giả, thông tin xấu độc. Các đường dẫn tới trang web giả mạo thường trông gần giống với địa chỉ/đường dẫn của một trang web chính thống.

- Kiểm chứng cơ sở nguồn tin: Xem các thông tin đó đến từ nguồn nào, nếu đến từ một người lạ, thông tin không rõ ràng thì cần cảnh giác, có thể xem mục giới thiệu để kiểm tra. Đồng thời, cần kiểm tra tên miền của trang mạng đăng tải thông tin: thông thường, nguồn phát của thông tin xấu độc là những trang mạng có tên miền nước ngoài. Bên cạnh đó, chúng ta nên sử dụng các công cụ để tìm kiếm các bài viết trên các trang mạng chính thống (Thông tin Chính phủ, Báo Nhân dân…) có nội dung tương tự để đối chiếu hoặc xin tham vấn của các chuyên gia trên từng lĩnh vực.

- Đánh giá về hình thức, nội dung: Tin tức xấu độc hay bị lỗi chính tả hoặc có bố cục lộn xộn, thay đổi nội dung, thay đổi ngày tháng của sự kiện…

- Kiểm tra hình ảnh, video: các hình ảnh, video trong thông tin xấu độc thường bị chỉnh sửa, cắt ghép. Đôi khi các bức ảnh được các đối tượng cố tình đưa ra khỏi bối cảnh gốc, gây nhầm lẫn, lầm tưởng cho người xem. Do vậy, chúng ta cần sử dụng tính năng tìm kiếm hình ảnh, đối chiếu với nguồn ảnh gốc (nếu có), xác định thời gian khởi tạo, dung lượng, kích thước ảnh… để đối chiếu với các thông tin đối tượng đưa ra.

Khi đánh giá được các thông tin được phát tán trên không gian mạng là xấu độc hoặc không đáng tin cậy, chúng ta cần có những cách thức xử lý như sau:

Thứ nhất, không chia sẻ các nguồn tin khi chưa được kiểm chứng, đánh giá. Tuyệt đối không chia sẻ, tương tác, bình luận đối với các bài viết đăng tải các thông tin xấu độc.

Thứ hai, tham gia vào chiến dịch truyền thông thông qua việc sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ bài viết, hình ảnh, video, phóng sự đấu tranh vạch mặt âm mưu, thủ đoạn kích động của các thế lực thù địch, các đối tượng có hoạt động chống phá trên mạng xã hội.

Kết luận

Giới trẻ Việt Nam hiện nay là bộ phận đông đảo sử dụng mạng xã hội. Trong số họ lại có rất nhiều cá nhân thiếu hiểu biết về văn hoá, lịch sử, tình hình kinh tế, an ninh, chính trị… của đất nước; thiếu kỹ năng để đánh giá độ tin cậy của các thông tin được đăng tải trên không gian mạng; thường bị thu hút bởi các thông tin gây sốc, trái chiều… Vì vậy, họ trở thành đối tượng mà các thế lực thù địch lợi dụng để phát tán các thông tin giả mạo, thông tin xấu độc. Những thông tin này tác động tiêu cực tới chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng của đất nước. Chính vì vậy, bên cạnh các hoạt động đấu tranh tích cực của các cơ quan chức năng nhằm vạch trần phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, những phần tử xấu lợi dụng không gian mạng để phát tán thông tin giả mạo, tin xấu độc, thì những người sử dụng mạng xã hội nói chung, giới trẻ Việt Nam nói riêng cần nâng cao nhận thức về các thông tin xấu độc, trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết để nhận diện thông tin xấu độc và có cách thức xử lý phù hợp khi tiếp cận các nguồn thông tin, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.

ThS. Hà Văn Bắc – TS. Nguyễn Thị Như

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bộ TT&TT ngăn chặn, gỡ bỏ nhiều thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Bộ TT&TT ngăn chặn, gỡ bỏ nhiều thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hơn 1.374 bài viết có nội dung xấu độc trên các nền tảng mạng xã hội Facebook trong 6 tháng đầu năm đã được gỡ bỏ. Cùng với Facebook thì Goole và Tiktok cũng đã chặn, gỡ 90% video vi phạm, có nội dung xấu độc trên nền tảng của mình.
Thế nào là thông tin xấu, độc và các mức xử lý hành vi đưa thông tin xấu độc lên mạng

Thế nào là thông tin xấu, độc và các mức xử lý hành vi đưa thông tin xấu độc lên mạng

Thực tế thời gian qua cho thấy liên tục xuất hiện một số cá nhân đăng tải, chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội những thông tin phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng hoặc thông tin về những vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức… dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cực đoan chính trị tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội.

Các tin bài khác

Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) vừa bàn giao Ngôi nhà Bình Minh, địa chỉ tin cậy thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam.
Kon Tum: Phiên tòa giả định để tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

Kon Tum: Phiên tòa giả định để tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em

Phiên tòa giả định là phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả. Bởi các kiến thức pháp luật trở nên dễ nhớ và được các em học sinh tiếp thu nhanh chóng.
Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội: Ngôi nhà Bình yên

Ra mắt Trung tâm trợ giúp xã hội: Ngôi nhà Bình yên

Ngày 8/12, Trung tâm trợ giúp xã hội - Ngôi nhà Bình yên (Hà Nội) chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ toàn diện và miễn phí cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực.
Thành phố của Việt Nam tích cực xây dựng Không gian công cộng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái

Thành phố của Việt Nam tích cực xây dựng Không gian công cộng an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái

Hai thành phố Đà Nẵng và Hồ Chí Minh của Việt Nam vừa được xướng tên trong Tuyên bố Quito - Cam kết Toàn cầu nhằm Thúc đẩy Hành động đảm bảo Thành phố An toàn và Không gian Công cộng An toàn cho Phụ nữ và Trẻ em gái.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động