Thanh Hóa: Thực hiện nhiều biện pháp gỡ khó khăn cho các chủ tàu 67
Suốt hơn 1 năm, tàu vỏ thép có số hiệu TH 91645-TS của gia đình ông Trương Đình Sòng, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) nằm bờ gần bến cá Lạch Trường, gây lãng phí nguồn vốn đầu tư.
Qua tìm hiểu, ông Trương Đình Sòng là chủ tàu không may qua đời, gia đình không có khả năng chi trả các khoản nợ của ngân hàng và không có người tiếp quản vận hành tàu khai thác hải sản nên phải nằm bờ. Nguyện vọng của gia đình mong muốn các ngành có liên quan của tỉnh, huyện Hoằng Hóa, ngân hàng tạo mọi điều kiện để đấu giá con tàu. Tuy nhiên, việc đấu giá tàu vỏ thép gặp rất nhiều khó khăn do tâm lý e ngại khi tiếp quản tàu nợ xấu, nợ quá hạn, khai thác không hiệu quả và nếu có chuyển đổi được thì con tàu cũng mất giá so với giá trị ban đầu khi đóng mới.
Sau hơn 1 năm nằm bờ, tàu vỏ sắt của gia đình ông Trương Đình Sòng, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa) mới thực hiện chuyển đổi theo quy định. |
Được biết đây là tàu cá có công suất 822 CV, dài 30,8m, rộng 7,8m, cao 3,9m; được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, giúp ngư dân vươn ra các ngư trường lớn, an toàn. Tàu cá được đóng mới theo chương trình vốn vay của Nghị định 67 và hạ thủy từ năm 2016, với tổng vốn đầu tư 15 tỷ 600 triệu đồng; trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoằng Hóa cho vay ưu đãi 95% tổng giá trị đầu tư.
Qua thời gian nằm bờ, không vận hành, toàn bộ tàu và tài sản gắn liền với tàu cá đã cũ và gỉ sét. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa đã ủy quyền cho Công ty Đấu giá hợp danh Năm Châu thông báo bán đấu giá tài sản với giá khởi điểm của tài sản là 3,497 tỷ đồng.
Xã Hoằng Trường có 4 tàu vỏ thép được đóng theo chính sách vốn vay ưu đãi, hành nghề lưới rê, lưới chụp, trong đó, có 3 tàu hoạt động không hiệu quả, không trả nợ vốn đầu tư theo cam kết và ngân hàng cũng đã khởi kiện. Ông Lê Phạm Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, cho biết: Có nhiều nguyên nhân khiến tàu vỏ thép của các ngư dân phải nằm bờ, nhưng chủ yếu là do sự thiếu chuyên nghiệp trong việc quản lý, sử dụng tàu vỏ thép. Quá trình vận hành, khai thác hải sản không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ tàu vỏ thép lớn, hiệu quả khai thác lại thấp do nguồn lợi thủy sản cạn kiệt... khiến các ngư dân gặp nhiều khó khăn.
Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa, hiện nay các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cho vay đóng mới 58 tàu theo Nghị định 67, với tổng số tiền cam kết theo hợp đồng tín dụng là 653 tỷ đồng, dư nợ gần 600 tỷ đồng. 32 chủ tàu thực hiện trả nợ gốc và lãi theo đúng cam kết hợp đồng.
Doanh số thu nợ đạt 49,206 tỷ đồng, đạt 7,55% tổng số dư nợ. Có 26/58 chủ tàu chậm trả nợ gốc, với dư nợ 379,21 tỷ đồng, lãi chuyển sang nợ xấu, gồm 21 tàu vỏ thép, 5 tàu vỏ gỗ hoạt động cầm chừng, không hiệu quả, không trả được nợ gốc và lãi theo cam kết.
Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định 67 tỉnh Thanh Hoá đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp gỡ khó cho các chủ tàu 67; trong đó, có việc yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì việc hỗ trợ chính sách duy tu, sửa chữa định kỳ cho các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 và hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho các tàu dịch vụ hậu cần khai thác xa bờ có tổng công suất máy chính 400CV trở lên đến hết năm 2020.
Các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng liên tục tuyên truyền cho các ngư dân hiểu rõ về ý nghĩa, ưu đãi mà các chủ tàu được hưởng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP; đồng thời, thực hiện đúng các hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng.
Để hạn chế nợ xấu các khoản vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá tiếp tục phát sinh và tăng cường công tác quản lý tài sản bảo đảm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa đã có văn bản báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các sở, ngành có liên quan của tỉnh tích cực phối hợp, hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong việc xử lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ xấu đối với các chủ tàu có khả năng trả nợ nhưng có biểu hiện chây ỳ, không trả nợ theo đúng quy định pháp luật.
Đối với nợ xấu phát sinh do yếu tố khách quan, như thời tiết và ngư trường khai thác, kinh nghiệm vận hành tàu vỏ thép của chủ tàu chưa có nên hiệu quả khai thác chưa cao hoặc tàu thường xuyên hư hỏng... thì các ngân hàng trên địa bàn sẽ có cơ chế về khoanh, giãn nợ đối với các chủ tàu này. Đối với nợ xấu phát sinh do chủ tàu cố tình chây ỳ, không hợp tác với ngân hàng, trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, các ngành chức năng sẽ có biện pháp yêu cầu các chủ tàu đưa tàu về địa phương để chấp hành thi hành án sau khi tòa án có phán quyết.
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Thanh An cho biết: “Khoảng 2 năm trở lại đây, 1 bộ phận ngư dân đã không tuân thủ hợp đồng đã ký kết, nhiều chủ tàu đã đồng loạt ngừng trả nợ cùng lúc, dẫn đến nợ xấu tăng lên.
Trên cơ sở hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thanh Hóa sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu cá vỏ thép phải nằm bờ (nếu có). Nếu các chủ tàu để nợ kéo dài, các ngân hàng sẽ phải buộc khởi kiện chủ tàu ra tòa theo quy định, phát mại tài sản là các con tàu."
Ông An cũng khẳng định, để giảm tỷ lệ nợ quá hạn theo Nghị định 67, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người vay, của từng chủ tàu phải thực hiện đúng theo những cam kết với ngân hàng khi đã được tạo điều kiện cho vay vốn đóng tàu công suất lớn để vươn khơi.
Quảng Ngãi: Ngư dân gặp khó khăn khi bảo hiểm ngừng bán cho “tàu 67” Công ty Bảo Minh Quảng Ngãi, đơn vị được giao triển khai thực hiện chính sách bán bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có thông báo dừng bán BH cho “tàu 67”, khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. |
Lung lay niềm tin “tàu 67” Nhiều ngư dân hiện đang đổ nợ vì con tàu tiền tỷ khi những chuyến biển liên tục thua lỗ, nợ nần chồng chất... |