Tháng 11 - Tháng tôn vinh ẩm thực Pháp tại Việt Nam
Các đại biểu và khách mời trong lễ ra mắt chương trình
“Một tháng tại Pháp” được tổ chức bởi Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phòng thương mại và công nghiệp Pháp và Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Pháp từ ngày 1/11 đến 17/12 tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.
Chương trình là một chuỗi các sự kiện bao gồm lễ hội ẩm thực, bày bán nông sản, thực phẩm Pháp tại hệ thống siêu thị, triển lãm thực phẩm và các hội thảo chuyên đề về nông nghiệp, công nghệ chế biến thực phẩm.
Sản phẩm bánh kẹo Pháp được giới thiệu tại sự kiện (Ảnh: Phi Yến)
Bên cạnh những loại thực phẩm và đồ uống quen thuộc mang thương hiệu Pháp vẫn được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như rượu vang, pho-mát, thịt nguội, “Một tháng tại Pháp” cũng đẩy mạnh việc quảng bá các sản phẩm trái cây tươi được nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian gần đây, như táo, kiwi, và các sản phẩm bánh ngọt, bánh mì.
Đặc biệt, “Một tháng tại Pháp” sẽ mang đến sự kiện Dạ tiệc chào đón dòng rượu Vang mới với hai đêm hội đậm chất Pháp vào ngày 16 tháng 11 (TP.HCM) và ngày 18 tháng 11 (Hà Nội). Ngoài thưởng thức rượu, Dạ tiệc rượu vang lần này sẽ giúp công chúng tại Việt Nam hiểu rõ hơn về ngành sản xuất rượu vang của Pháp, với những tiêu chuẩn và kỹ thuật đặc thù.
“Một tháng tại Pháp” cũng gắn liền với sự tôn vinh ẩm thực Pháp, khi nước này được chọn là Quốc gia danh dự trong sự kiện thường niên lớn nhất của ngành thực phẩm Việt Nam, Triển lãm quốc tế nông sản thực phẩm Foodexpo tại TP.Hồ Chí Minh.
Theo ông Mathieu Lefort, đại diện Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Pháp, bên cạnh sự hiện diện của hơn 30 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, ba đại sứ ẩm thực hàng đầu nước Pháp là bếp trưởng Charles Soussin, nghệ nhân làm pho-mát Francoise Robin và nghệ nhân làm bánh Christophe Cliet-Marrel cũng sẽ góp mặt trong 4 ngày diễn ra Triển lãm (từ 15 đến 18/11). Ba đại sứ ẩm thực sẽ thể hiện tài nghệ của mình qua một số món ăn đặc trưng làm từ những nguyên liệu xuất xứ từ Pháp, cũng như chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng chế biến và giá trị của nông nghiệp lương thực và thực phẩm Pháp hiện đại.
Phát biểu trong cuộc họp báo giới thiệu chương trình “Một tháng tại Pháp” sáng 25/10, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary tự hào chia sẻ:“Hương vị tinh tế và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm là hai ưu điểm khiến thực phẩm Pháp được ưa chuộng trên toàn thế giới. Văn hóa Việt Nam và văn hóa Pháp có nét tương đồng là niềm đam mê đối với ẩm thực. Vì vậy, tôi hi vọng, chương trình “Một tháng tại Pháp” sẽ là dịp giới thiệu tới người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt Nam những nét đặc sắc tinh tế của nền nông nghiệp và ẩm thực Pháp”.
Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary phát biểu tại Họp báo giới thiệu chương trình "Một tháng tại Pháp"
Nhấn mạnh ưu thế của Pháp trong lĩnh vực này, tham tán nông nghiệp Đại sứ quán Pháp, ông Alexandre Bouchot, chia sẻ: “Ngành nông nghiệp Pháp giảm thiểu tối đa việc can thiệp bằng hóa chất, thay vào đó là chú trọng kiểm soát từ khâu lựa chọn cây, con giống có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của khu vực nuôi trồng.”
Với bề dày kinh nghiệm trong ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm, 3 hiệp hội nghề của Pháp thuộc ba lĩnh vực sản xuất sữa, thịt và rau quả sẽ góp mặt trong “Một tháng tại Pháp”, để trao đổi những kỹ thuật sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao, an toàn, cũng như trực tiếp giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng và nhà phân phối tại Việt Nam, ông Bouchot cho biết thêm. Ông cũng nhấn mạnh, “Một tháng tại Pháp” là dịp để tăng cường đối thoại giữa Pháp và Việt Nam, trong bối cảnh hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực trong thời gian.
Ngoài ra, Tham tán nông nghiệp Bouchot cũng đề cập đến dự định của Pháp sẽ xúc đẩy việc xuất khẩu mặt hàng khoai tây sang Việt Nam trong thời gian tới, khi nhận thấy tiềm năng ở thị trường này (Việt Nam nhập khẩu 80.000 tấn mỗi năm). Nếu dự định được triển khai, Pháp dự kiến sẽ xuất khẩu từ 3.000 đến 5.000 tấn khoai tây/năm sang Việt Nam.
Phi Yến