Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
13:10 | 08/09/2018 GMT+7

Tâm sự của một du học sinh từng học phương pháp "vuông tròn" cách đây hơn 20 năm: "Rất biết ơn thầy Hồ Ngọc Đại, các phụ huynh đừng lo lắng nhiều"

aa
"Mình thật sự rất biết ơn chương trình Công nghệ giáo dục của thầy Đại đã giúp mình xây dựng được khả năng ngôn ngữ của ngày hôm nay."

Mấy hôm nay thấy mọi người tranh cãi về việc dạy học Tiếng Việt theo chương trình Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại nhiều quá, mình muốn viết vài dòng tâm sự một chút. Ngày xưa, mình học cấp 1 tại trường Tiểu học Thực Nghiệm, thuộc trung tâm Công nghệ giáo dục của chính thầy Đại.

Bộ sách Tiếng Việt mình được học trong suốt 5 năm từ 2001 tới 2005 chính là bộ sách này, bộ sách dạy học sinh đọc các khối tròn vuông mà mọi người đang chỉ trích kịch liệt mấy ngày hôm nay. Thời ấy, trường mình là nơi duy nhất dạy học theo chương trình Công nghệ giáo dục, trong khi bạn bè cùng lứa ở tất cả các trường tiểu học khác đều học theo sách giáo khoa đại trà của Bộ GD&ĐT.

Chính vì lẽ ấy mà trường mình có tên "Thực Nghiệm," tức là nơi thí điểm một chương trình khác biệt, một chương trình giáo dục không hề giống với số đông.

Năm 2005, trường tiểu học Thực Nghiệm được yêu cầu ngừng dạy theo chương trình Công nghệ giáo dục và bắt đầu sử dụng bộ sách đại trà của Bộ GD&ĐT. Khoá 2001 – 2005 của mình vì thế là lứa học sinh Thực Nghiệm cuối cùng được học tập trọn vẹn 5 năm với chương trình của thầy Đại.

Mấy ngày hôm nay, thấy cộng đồng mạng tranh cãi về việc học sinh phải chỉ hình vuông, hình tròn để đọc câu thơ, về cách đánh vần nguyên âm đôi "iê" là "ia," mà mình ngớ người ra vì thật sự không hiểu mọi người chỉ trích cái gì và tại sao lại chỉ trích. Ngẫm một lúc, mình mới nhớ ra ngoài số ít những người như mình đã học ở trường tiểu học Thực Nghiệm trước năm 2005, không một ai khác biết tới chương trình dạy học này.

Đối với mình thì nó là một thứ rất đỗi quen thuộc, còn đối với mọi người thì nó lại được gán cho hai chữ "cải cách". Sau vài năm bị tạm ngừng, chương trình Công nghệ giáo dục vừa được cho phép quay lại giảng dạy tại một vài trường học trên cả nước.

Nói "cải cách" thì tất nhiên là ai cũng nghi hoặc, cũng e dè, nên mình hiểu tại sao mọi người lại có phản ứng dữ dội như vậy. Tuy nhiên, mọi người nên hiểu nó không phải là một chương trình "cải cách," vì nó không hề mới.

tam su cua mot du hoc sinh tung hoc phuong phap vuong tron cach day hon 20 nam rat biet on thay ho ngoc dai cac phu huynh dung lo lang nhieu

Siêu hiện đang làm việc tại Paramount Network dưới vị trí Junior Associate Producer-Editor sau khi trải qua một thời gian thực tập tại các công ty: Walt Disney, MTV, Blumhouse

Với tư cách là một người đã học chương trình này cách đây 17 năm, mình muốn khẳng định hai điều: Thứ nhất, đây là một chương trình dạy tư duy ngôn ngữ cực kỳ tốt, và thứ hai, nhờ chương trình Tiếng Việt theo phương pháp Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại mà mình có được khả năng ngôn ngữ của ngày hôm nay.

Mình muốn giải thích điều khúc mắc mà mọi người đang tranh cãi nhiều nhất: mục đích của việc nhìn hình vuông, khối tròn để đọc câu thơ là gì? Điều thứ nhất mà mình được dạy trong lớp tiếng Việt đầu tiên của cả cuộc đời mình chính là ngôn ngữ bao gồm hai thành phần cơ bản: chữ viết và tiếng nói.

Bộ sách tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại không bắt đầu từ chữ viết A, B, C, mà bắt đầu bằng tiếng nói, vì tiếng nói là thể dạng ngôn ngữ đầu tiên mà con người sử dụng: đứa trẻ ngay sau khi sinh ra đã biết khóc, khi lớn lên một chút thì biết bập bẹ gọi mẹ, gọi bà, còn lên ba, lên bốn thì mới bắt đầu học viết chữ. Âm thanh vì thế đi trước con chữ.

Chương trình Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại cũng bắt đầu từ thành phần cơ bản của tiếng Việt: ÂM. Học sinh được học về âm thanh đầu tiên. Một "tiếng" phát ra là một âm thanh, dù "tiếng" ấy có nghĩa hay không. "Tiếng" chính là đơn vị cơ bản, đơn vị nhỏ nhất của ngôn ngữ. Ví dụ: "dâm bụt" là một TỪ, tức là một đơn vị ngôn ngữ có nghĩa, nhưng nó gồm hai TIẾNG, tức là hai đơn vị âm thanh, là "dâm" và "bụt."

Đứng một mình, "dâm" và "bụt" là hai tiếng có thể có nghĩa hoặc không có nghĩa, nhưng ở những tuần học đầu tiên của chương trình Công nghệ giáo dục, học sinh chưa học về NGHĨA, mà đơn thuần chỉ học về ÂM. Chúng chỉ cần rằng hiểu "dâm bụt" có 2 tiếng, tức là hai lần miệng chúng mở ra, thanh quản rung để phát ra một âm thanh nào đó.

Mỗi hình vuông, hình tròn trong bộ sách của thầy Đại là đại diện cho một ÂM, một tiếng. Một câu thơ 6 chữ sẽ có 6 hình vuông; một câu thơ 8 chữ sẽ có 8 hình vuông. Cứ như vậy, học sinh sẽ nắm được khái niệm về "tiếng," về "âm," để phân tách rõ ràng rằng một câu thơ có 6 chữ thì miệng chúng phải phát âm ra đầy đủ 6 "tiếng," không sót "tiếng" nào.

Cách sử dụng hình khối thay cho chữ viết là để học sinh QUÊN ĐI nghĩa của từ, vì đó KHÔNG phải là trọng tâm của những tuần đầu đi học. Chúng cần tập trung 100% vào âm. Một khi nắm vững khái niệm về âm thanh, tới những tuần kế tiếp, học sinh mới bắt đầu học về từ, về nghĩa, về chữ viết.

tam su cua mot du hoc sinh tung hoc phuong phap vuong tron cach day hon 20 nam rat biet on thay ho ngoc dai cac phu huynh dung lo lang nhieu

Chương trình Tiếng Việt này sử dụng hình vuông, hình tròn để đại diện cho câu thơ, chữ viết cũng là để giảng dạy hai khái niệm cơ bản: "vật thật" và "vật thay thế." Trong ngữ cảnh này, hình khối chỉ là "vật thay thế" cho ngôn ngữ, ở đây đóng vai trò là "vật thật," nhưng nghĩ một cách rộng hơn, bao quát hơn, chính ngôn ngữ cũng chỉ là "vật thay thế" cho thế giới "thật" ngoài kia.

Chúng ta có thể vẽ hai hình tròn để "thay thế" cho hai tiếng "dâm bụt," song hai tiếng "dâm bụt" về bản chất cũng chỉ là "vật thay thế" cho bông hoa dâm bụt đang nở đỏ ngoài sân trường. Đây chính là triết học của ngôn ngữ, của cách truyền đạt thông tin.

Chương trình tiếng Việt của thầy Đại vì thế chú trọng dạy học sinh cách TƯ DUY NGÔN NGỮ, bên cạnh việc chỉ biết đọc và viết. Chính nhờ cách học tiếng Việt này mà cho tới tận bây giờ, khi làm biết cứ việc gì, đi bất cứ đâu, nhìn bất cứ vật nào, não mình ngay lập tức phân tích cái gì thuộc về thế giới "thật," cái gì thuộc về những thứ mang tính chất đại diện, dùng để gọi, để ví, để miêu tả, để "thay thế," bao gồm "ngôn ngữ" và "hình ảnh."

Con mèo là vật thật, bức tranh con mèo là một vật thay thế, hai tiếng "con mèo" cũng là vật thay thế, hai tiếng "a cat" trong tiếng Anh cũng là một vậy thay thế khác. Chúng ta sử dụng những phương tiện "thay thế" này một cách thường xuyên để DIỄN ĐẠT, để kể chuyện, để miêu tả thế giới, mà không cần có vật thật, không cần có con mèo ở ngay bên cạnh.

Chính cách dạy học này đã rèn luyện cho mình có được một tư duy ngôn ngữ rất rõ ràng, khúc chiết: Khi mình miêu tả một cái gì, mình sẽ phải đi tìm từ ngữ chuẩn xác nhất để diễn đạt ý mà mình đang có trong đầu. Khi mình viết trong tiếng Anh, mình cũng phải tư duy sao cho ra cái từ "đắt" nhất có thể để đại diện cho cái "vật thật" mà mình đang muốn miêu tả.

Ngôn ngữ không chỉ là biết cách nói một từ, đọc một tiếng. Ngôn ngữ cốt lõi nằm ở sự tư duy. Tư duy ngôn ngữ tốt thì cách nhìn cuộc sống, cách giải quyết vấn đề, cách làm việc sẽ tốt. Công việc hiện nay của mình là sản xuất và dựng video quảng bá cho kênh Paramount tại Mỹ.

Tư duy ngôn ngữ được học tập, bồi đắp và gọt sắc nhờ chương trình Tiếng Việt của thầy Hồ Ngọc Đại vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong cách làm nghệ thuật và làm việc ngày qua ngày của mình. Ví dụ, để truyền tải một thông điệp nào đó qua một video ngắn, khi nào thì ta cần dùng hình ảnh làm "vật thay thế," khi nào cần dùng lời thuyết minh đằng sau làm "vật thay thế"?

tam su cua mot du hoc sinh tung hoc phuong phap vuong tron cach day hon 20 nam rat biet on thay ho ngoc dai cac phu huynh dung lo lang nhieu

Cách đọc thơ bằng hình vuông, hình tròn trong chương trình Tiếng Việt của 17 năm trước cũng trang bị cho mình một tư duy tốt về NHỊP. Mỗi tiếng phát ra tạo ra một nhịp; 8 hình vuông là 8 nhịp khác nhau. Nhịp điệu là cốt lõi của nghệ thuật: phải kể chuyện theo nhịp nhanh hay chậm để hấp dẫn, phải dựng video, dựng phim thế nào để khán giả không cảm giác là sản phẩm này nhanh tới mức khó hiểu hoặc quá lề mề, lê thê.

Mỗi khi viết hay dựng video, mình đều "cảm" nhịp và nhớ lại những cái gõ thước vào từng ô vuông, khối tròn của cô giáo năm lớp 1 ở trường Thực Nghiệm của mình. Mình thật sự rất biết ơn chương trình Công nghệ giáo dục của thầy Đại đã giúp mình xây dựng được khả năng ngôn ngữ của ngày hôm nay.

Với tư cách là một người đã từng học qua chương trình Tiếng Việt theo phương pháp Công nghệ giáo dục của thầy Hồ Ngọc Đại, mình có thể khẳng định là chương trình này tập trung phát triển cốt lõi của tư duy cực kỳ tốt. Đúng, chương trình này khó, nhưng về lâu dài điều đó sẽ mang lại hiệu quả cao.

Mình từng nhớ khi vào cấp 2, không học ở Thực Nghiệm nữa, chuyển sang trường khác và phải học theo chương trình đại trà của Bộ Giáo dục, mình không thấy có gì khó khăn cả. Chương trình Công nghệ giáo dục đã dạy mình Truyện Kiều và phép tu từ ẩn dụ từ năm lớp 4, cho mình học một kho tàng văn học Nga và Đông Âu từ năm lớp 5, nên khi chuyển sang chương trình đại trà ở năm lớp 6, mình thấy mọi thứ cũng bình thường.

tam su cua mot du hoc sinh tung hoc phuong phap vuong tron cach day hon 20 nam rat biet on thay ho ngoc dai cac phu huynh dung lo lang nhieu

Chính vì được tiếp xúc với Truyện Kiều, với văn học cổ điển thế giới từ rất sớm mà mình đem lòng yêu Tiếng Việt và ngôn ngữ một cách rất sâu nặng. Nếu có môn học nào mình tự hào là mình học giỏi nhất suốt những năm phổ thông, thì mình có thể khẳng định đó là môn Ngữ văn.

Kể ra tất cả những điều trên đây không phải để khoe khoang, mà chỉ để chứng minh cho các bậc phụ huynh thấy là họ không cần lo lắng. Con cái họ có học đánh vần bằng hình vuông, hình tròn thì cũng không sao đâu. Nó sẽ ổn thôi, có khi còn giỏi nữa.

Mình biết các bạn sợ cái mới, nhưng làm ơn hãy nghĩ kỹ trước khi buông tiếng chửi bầy đàn. Chương trình Tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại không hề làm mất đi sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt đâu.

Nếu thật sự yêu nước, thật sự muốn dân tộc mình ngày càng giỏi hơn, thì hãy giữ một chiếc đầu mở để đón nhận những nghiên cứu khoa học, những phát kiến mới. Nếu có chửi rủa, cười chê, thì trước hết hãy tìm hiểu thật kỹ về cái thứ mà bạn đang chửi rủa. Nếu không, bạn chỉ đang tự cười sự ngu dốt của chính mình.

*Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Siêu Nguyễn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Top con giáp may mắn hôm nay 30/11/2024: Mùi có nhiều lộc Dần đón tin vui tiền bạc

Top con giáp may mắn hôm nay 30/11/2024: Mùi có nhiều lộc Dần đón tin vui tiền bạc

Con giáp may mắn hôm nay 30/11/2024 đem lại tin vui tài lộc cho tuổi Dần. Nếu làm việc tốt, bản mệnh có thể nhận được một khoản thưởng xứng đáng.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 29/11/2024: Mùi gặp nhiều rắc rối Thân thận trọng chuyện tiền nong

Top con giáp xui xẻo hôm nay 29/11/2024: Mùi gặp nhiều rắc rối Thân thận trọng chuyện tiền nong

Con giáp xui xẻo hôm nay 29/11/2024 Thân nên thận trọng chuyện tiền nong. Có dấu hiệu cho thấy sẽ có tổn thất tài chính do bản thân sơ suất, vì làm tổn thương người khác nên phải đền bù.
Top con giáp may mắn hôm nay 29/11/2024: Ngọ tam hội nâng đỡ Tý cát thần ghé thăm

Top con giáp may mắn hôm nay 29/11/2024: Ngọ tam hội nâng đỡ Tý cát thần ghé thăm

Con giáp may mắn hôm nay 29/11/2024 Tý làm nghề tự do được cát thần ghé thăm nên có thể thu được một khoản tiền lương kha khá. Đó là khoản tiền hoàn toàn xứng đáng với công sức lao động của con giáp này trong suốt khoảng thời gian qua.
Top con giáp xui xẻo hôm nay 28/11/2024: Mão gặp điềm báo tiểu nhân Tuất gặp nhiều rắc rối

Top con giáp xui xẻo hôm nay 28/11/2024: Mão gặp điềm báo tiểu nhân Tuất gặp nhiều rắc rối

Con giáp xui xẻo hôm nay 28/11/2024 điềm báo tiểu nhân có thể xuất hiện đem lại cho tuổi Mão nhiều thị phi, gặp phải nhiều chuyện phức tạp, rắc rối.

Đọc nhiều

“Con đường phát triển”- bộ phim tài liệu chào mừng 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

“Con đường phát triển”- bộ phim tài liệu chào mừng 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Tây (Trung Quốc) đã tổ chức Lễ đóng máy bộ phim tài liệu “Con đường phát triển”, một dự án hợp tác sản xuất và phát sóng chung giữa hai Đài nhằm chào mừng 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 – 18/1/2025).
Tập đoàn Hirosawa (Nhật Bản) mong muốn hợp tác thu hút lao động tại Đồng Tháp

Tập đoàn Hirosawa (Nhật Bản) mong muốn hợp tác thu hút lao động tại Đồng Tháp

Chiều 26/11, Đoàn công tác Tập đoàn Hirosawa, do ngài Sogawa Shiro - Chủ tịch Tập đoàn Hirosawa/Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vận tải và các trường đào tạo lái xe cơ giới tại Nhật Bản có buổi đến thăm và trao đổi thông tin đề xuất một số nội dung hợp tác với tỉnh Đồng Tháp.
Ông Trần Hồng Thái: Sẽ nỗ lực để Lâm Đồng mãi mãi là điểm đến của mọi người

Ông Trần Hồng Thái: Sẽ nỗ lực để Lâm Đồng mãi mãi là điểm đến của mọi người

Với giới quan tâm, việc tân Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái sẽ làm việc thế nào, có kết quả ra sao vẫn là một ẩn số khó đoán định. Được cấp thẩm quyền điều động về làm người đứng đầu chính quyền Lâm Đồng sau những biến động về nhân sự lãnh đạo nơi đây quả thực là một công việc đầy rẫy khó khăn, vậy có thể khẳng định được bản lĩnh trong khó khăn hay không, và sẽ làm nên những gì là chủ đề Thời Đại trao đổi cùng ông Thái sau gần 60 ngày đảm nhiệm trọng trách này.
Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm chung tay thay đổi cuộc sống trẻ em Lào Cai

Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm chung tay thay đổi cuộc sống trẻ em Lào Cai

Hơn một thập kỷ gắn bó với vùng cao Lào Cai, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã giúp cải thiện chất lượng sống của hàng chục ngàn trẻ em và gia đình. Những bước tiến trong giáo dục và y tế mà tổ chức mang lại đã và đang dần tạo nên sự đổi thay bền vững cho con người nơi đây.
4 tỉnh biên giới Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi hợp tác giáo dục

4 tỉnh biên giới Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) trao đổi hợp tác giáo dục

Ngày 26/11, tại thành phố Hà Giang đã diễn ra Hội nghị trao đổi công tác giáo dục giữa bốn tỉnh biên giới Việt Nam gồm: Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).
Thông thạo tiếng nước bạn, cùng bảo vệ biên giới hòa bình

Thông thạo tiếng nước bạn, cùng bảo vệ biên giới hòa bình

Học và sử dụng thành thạo tiếng nước láng giềng không chỉ là yêu cầu công việc, mà còn là cầu nối vun đắp tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước bạn. Hội thi tiếng nước láng giềng trong Bộ đội Biên phòng năm 2024 một lần nữa khẳng định vai trò của ngoại ngữ trong việc bảo vệ biên giới hòa bình, góp phần xây dựng quan hệ đoàn kết, hợp tác chặt chẽ.
Vinh danh 22 tác phẩm xuất sắc cuộc thi ảnh "Tự hào một dải biên cương”

Vinh danh 22 tác phẩm xuất sắc cuộc thi ảnh "Tự hào một dải biên cương”

Tối 25/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia “Tự hào một dải biên cương” lần thứ III, năm 2024.
Xin chờ trong giây lát...
Đến thăm Trung tâm Dịch vụ dưỡng lão cộng đồng dân cư Từ Châu
Giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh tại vùng dân tộc thiểu số
[Video] Save the Children cùng học sinh Lào Cai “Rung chuông vàng” xây dựng trường học an toàn, hạnh phúc
Nữ doanh nhân Việt tự tin vươn xa cùng dự án Bừng Sáng của CARE
Nâng tầm sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam trong kỷ nguyên mới
LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên: Tổ chức các hoạt động chăm lo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Phát sóng phim và chương trình truyền hình hấp dẫn của CMG tại Peru và Brazil
Độc đáo món “Trà dầu Cung Thành” - di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc
Video nhap 20241113162450
Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Tuần lễ Hợp tác Truyền thông "Đối tác ASEAN" 2024
Cận cảnh phân xưởng thông minh của Tập đoàn Máy xây dựng XCMG Trung Quốc
Hội đàm cấp cao giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trung tâm Những người lao động Brazil
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động