Sếp nhà người ta: Mỗi năm ngồi viết 7.400 tấm thiệp chúc mừng sinh nhật nhân viên để... bày tỏ lòng biết ơn
Yellen hiện là Tổng Giám đốc điều hành của BELFOR Holdings, Inc., một công ty cứu hộ và phục hồi tài sản sau thảm họa trị giá hàng tỷ USD. Kể từ năm 1985, rất lâu trước khi Yellen giữ cương vị Giám đốc điều hành, mỗi năm ông vẫn thường có thói quen viết thiệp mừng sinh nhật tới từng nhân viên của mình.
Đến nay, khi đã trở thành CEO của một công ty lớn, ông vẫn viết 7.400 tấm thiệp sinh nhật gửi tới từng nhân viên.
“Luôn có một câu chuyện hài hước mà tôi thường hỏi nhân viên của mình đó là: Liệu năm nay có thêm bao nhiêu người? Câu hỏi này có nghĩa rằng: Tôi sẽ phải viết thêm bao nhiêu tấm thiệp sinh nhật nữa? Và đó mới là thứ luẩn quẩn trong tâm trí tôi nhiều hơn là EBITDA (thu nhập trước khi trừ lãi suất, thuế, chi phí và khấu hao) của công ty”.
Yellen bắt đầu làm việc này từ 32 năm trước. Ông nói rằng mình bắt đầu viết thiệp mừng sinh nhật mọi người sau khi nhận vào công ty của người anh rể, bởi ở đó rất nhiều nhân viên đang làm việc đã nghĩ rằng ông được “ưu ái đặc biệt”. Yellen từng nghĩ rằng, dù không có ý gì khác, nhưng ít nhất những tấm thiệp sinh nhật sẽ khuyến khích mọi người dừng lại ở bàn làm việc và nói cảm ơn với ông.
“Tôi đã nghĩ đúng. Nó thực sự hiệu quả. Những tấm thiệp khiến cho mọi người bắt đầu nói chuyện với tôi. Chúng tôi giao tiếp cởi mở hơn và tôi thích thú khi nghĩ rằng mình đã nhận được sự tôn trọng của mọi người trong công ty”, ông nói.
Kể từ đó cho đến nay, Yellen luôn mang theo chiếc cặp xếp ngăn với những tấm thiệp sinh nhật trên mọi chuyến bay mà ông đi. Việc này không chỉ nhằm mục đích cảm ơn. Yellen phát hiện ra rằng việc dành thời gian để viết một tấm thiệp dành cho từng nghĩa sẽ tạo ra văn hóa chia sẻ trong toàn công ty.
“Đây là một việc làm chẳng tốn kém gì. Khi tôi nhận ra rằng những hành động ngẫu nhiên có thể mang lại niềm vui và sự ấm áp, tôi thấy bản thân mình vui vẻ hơn. Tôi lấy lại niềm tin, viết những tấm thiệp và gửi lời cảm ơn để bất cứ ai cũng có thể biết rằng họ được tôn trọng và những nỗ lực của họ không phải là vô ích”, vị CEO này chia sẻ.
Yellen cho biết, ông thường cố gắng tạo ra những tấm thiệp mang màu sắc cá nhân. Chẳng hạn, ông nhắc lại một kỉ niệm nào đó giữa ông và nhân viên, hoặc một cuộc trò chuyện giữa hai người. Mặc dù chưa thể tạo ra thông điệp chân tình nhất cho tất cả mọi người, nhưng ông luôn cố gắng thực hiện việc này suốt một thời gian dài và hy vọng mọi người sẽ mong đợi tấm thiệp này, bất kể quan hệ của họ với Yellen là gì.
“Điều này đã dệt nên văn hóa công ty chúng tôi”, ông nói.
Theo thời gian, thói quen của nhà lãnh đạo này đã khiến cho văn phòng làm việc trở nên hòa nhã và thân thiện hơn. Mọi người cảm thấy họ được trân trọng và luôn chia sẻ cho nhau những điều tốt đẹp. Một số nhà quản lý cấp dưới cũng học tập thói quen này từ lãnh đạo cấp cao và viết thiệp cảm ơn gửi tới nhân viên trong nhóm, khách hàng hoặc những người mà họ yêu mến.
Trong khi một vài CEO khác có thể coi đây là hành động lãng phí thời gian, nhưng với Yellen thì hoàn toàn ngược lại. Ông nói rằng việc này đã dạy ông về giá trị của sự cho đi và nhận lại.
“Khi nhà lãnh đạo quên đi từng yếu tố cá nhân, họ đang kìm hãm sự phát triển của công ty cũng như hạn chế thành công của những người khác. Chỉ tập trung vào lợi nhuận và quên đi thứ tài sản quan trọng nhất là con người sẽ không bao giờ giúp công ty bạn phát triển lâu dài được”, ông khẳng định.
Lưu An