Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:24 | 25/08/2017 GMT+7

Quân đội TQ loại quá nửa ứng viên vì ăn uống bừa bãi và thủ dâm, người dân phát hoảng

aa
56.9% ứng viên ở một thành phố của Trung Quốc bị loại sau vòng kiểm tra sức khỏe để gia nhập Quân giải phóng nhân dân (PLA) - tờ PLA Daily cho biết hôm 20/8.

PLA Daily không nêu rõ tên thành phố, và mặc dù số lượng thí sinh ứng tuyển vào quân đội Trung Quốc tăng lên, tỉ lệ trượt cũng cao hơn.

Số liệu của thành phố kể trên cho thấy 17% người dự tuyển bị loại sau khi kiểm tra máu và nước tiểu. Trong số đó, 28% bị phát hiện có lượng acid uric và ketone vượt tiêu chuẩn, nghĩa là họ có thể đang bị tổn thương gan, suy giảm chức năng gan hoặc gan nhiễm mỡ...

Theo các chuyên gia, việc không uống đủ nước và sử dụng quá nhiều đồ có ga, xúc xích, thức ăn vặt, đồ uống có cồn và thức khuya... là những lý do dẫn đến tình trạng báo động cho thế hệ trẻ Trung Quốc muốn gia nhập PLA.

Ngoài ra, 46% ứng viên bị loại có thị lực kém do thiếu quan tâm đến tình trạng mắt và sử dụng quá độ các sản phẩm điện tử.

Cũng theo báo cáo, có 8% ứng viên nam được kiểm tra có tĩnh mạch tinh hoàn lớn hơn bình thường, gây ra do thủ dâm thường xuyên. Điều này có thể làm tình trạng của họ tệ hơn khi phải tham gia lặn, nhảy dù hoặc trải qua biến đổi lớn về nhiệt độ.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào cuối năm 2012, và phát động cuộc đại cải tổ quân đội vào năm 2015, PLA đã đẩy mạnh kêu gọi thế hệ trẻ tốt nghiệp đại học gia nhập. Một số tỉnh thành còn kỳ vọng 70% tân binh tuyển được trong năm nay có bằng đại học.

Báo cáo của PLA Daily nhanh chóng nhận được lượng lớn phản hồi bày tỏ quan ngại và cả giận dữ. Một người dùng mạng chỉ trích trên Wechat rằng "ở vùng chiến sự không cần đến những 'trai đẹp' yếu ớt, chỉ có những người đàn ông khỏe mạnh mới gánh vác được trách nhiệm bảo vệ quốc gia".

quan doi tq loai qua nua ung vien vi an uong bua bai va thu dam nguoi dan phat hoang

Dư luận Trung Quốc nghi ngờ khả năng quân đội nước này bồi dưỡng được thế hệ sau đủ chất lượng (Ảnh: Getty)

PLA hạ tiêu chuẩn chiêu binh vì thiếu người

Tỉ lệ dân số Trung Quốc trong độ tuổi 20 có sức khỏe không bảo đảm đã được cảnh báo từ vài năm qua. Vào năm 2012, thiếu tướng Trung Quốc La Viện chất vấn, "với tính cách, quyết tâm và thể chất yếu đuối như thế này, làm sao thế hệ trẻ đảm nhận được trách nhiệm lớn lao?"

Bộ phận lớn ý kiến phản hồi với PLA Daily thể hiện sự thất vọng và mất niềm tin vào sự hùng mạnh trong tương lai của quân đội Trung Quốc, điều đã được Bắc Kinh tuyên truyền rất mạnh thời gian qua, đặc biệt từ sự kiện duyệt binh lớn kỷ niệm 90 năm thành lập PLA hồi cuối tháng 7.

Chính phủ Trung Quốc còn phải dập tắt nghi vấn rằng vẫn có tỉ lệ ứng viên không đạt tiêu chuẩn về sức khỏe lọt vào lực lượng vũ trang, bất chấp tỉ lệ bị loại đã rất lớn.

Văn phòng tuyển dụng của Bộ quốc phòng Trung Quốc nói trong thông cáo báo chí ngày 22/8, "Tuyển quân là nền tảng của quốc phòng, và các tân binh chất lượng cao là điều cốt yếu đối với khả năng tác chiến của quân đội."

Theo Lầu Bát Nhất, những lo lắng về chất lượng tân binh là hệ quả của việc dư luận "hiểu nhầm" rằng số lượng ứng viên bị loại gia tăng đồng nghĩa với PLA phải tuyển thêm những "suất phụ" cho đủ chỉ tiêu.

Bộ quốc phòng Trung Quốc dẫn chứng quân đội Mỹ đánh trượt 80% người ứng tuyển vào năm 2014, do chính quyền Obama cắt giảm biên chế quân đội, nhưng có được số tân binh chất lượng nhất trong 40 năm.

"Quy trình tuyển quân của Trung Quốc có thủ tục và quy định chặt chẽ," thông cáo của Lầu Bát Nhất nói, "Chất lượng tân binh của chúng ta được bảo đảm, và nguồn cung cho quân đội vẫn chảy mạnh mẽ."

Chương trình cải tổ của ông Tập, nhằm đưa PLA thành một lực lượng quân sự đẳng cấp thế giới, vấp phải khó khăn trong khâu bồi dưỡng thế hệ kế cận bởi chính sách 1 con thi hành suốt nhiều năm.

Kết quả là đến năm 2014, PLA phải hạ thấp các tiêu chuẩn về chiêu mộ tân binh để thu hút thêm người trẻ với trình độ giáo dục cao hơn.

Yêu cầu về chiều cao đối với nam giảm từ 162cm xuống 160cm, còn với nữ là từ 160cm xuống 158cm. Quân đội cũng phải hạ điều kiện về sức khỏe mắt khi 70% học sinh cấp 3 và sinh viên đại học ở Trung Quốc bị cận thị - theo báo cáo của Đại học Bắc Kinh.

Thiếu tướng Chu Thành Hổ, giáo sư Đại học quốc phòng Trung Quốc, trấn an: "Thân thể khỏe mạnh là điều rất quan trọng đối với quân nhân, nhưng trình độ học vấn ngày càng có giá trị hơn trong xây dựng quân đội hùng mạnh và hiện đại."

Hải Võ

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/5/2024: Ma Kết tài chính rủng rỉnh sự nghiệp đi lên

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/5/2024: Ma Kết tài chính rủng rỉnh sự nghiệp đi lên

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/5/2024 Ma Kết trở nên cực kỳ thông minh và nhạy bén trong ngày hôm nay. Bạn có thể khiến nhiều người cảm thấy khâm phục.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/5/2024: Kim Ngưu cồng việc vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/5/2024: Kim Ngưu cồng việc vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/5/2024 Kim Ngưu có một nguồn năng lượng tuyệt vời để giải quyết những vấn đề phát sinh trong công việc
Con số may mắn hôm nay 5/5/2024 12 con giáp

Con số may mắn hôm nay 5/5/2024 12 con giáp

Con số may mắn hôm nay 5/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Con giáp nào gặp vậna hôm nay?
Con số may mắn hôm nay 4/5/2024 12 con giáp

Con số may mắn hôm nay 4/5/2024 12 con giáp

Con số may mắn hôm nay 4/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Mùi phất lên nhờ những con số.

Đọc nhiều

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Sáng mãi tinh thần đấu tranh của những người bạn Pháp vì hòa bình cho Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thành quả của chủ nghĩa anh hùng Việt Nam và là niềm mong đợi mãnh liệt của những người cộng sản và nhân dân yêu chuộng hòa bình tại ...
Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Nhiều trường học khu vực Đông Nam Á cân nhắc việc cho học sinh nghỉ học vì nền nhiệt cao

Đông Nam Á đang đón đợt nắng nóng khắc nghiệt. Chính quyền các quốc gia trong khu vực đưa ra cảnh báo về sức khỏe và cho phép các trường học đóng cửa.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động