Trang chủ Việt kiều Cẩm nang về nước
10:57 | 21/01/2022 GMT+7

Phối hợp thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài

aa
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM vừa tiến hành Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022 – 2025.
7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022 7 trọng tâm trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2022
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, nhằm triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn công tác NVNONN theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, năm 2022, Ủy ban Nhà nước về NVNONN sẽ tập trung triển khai 02 đột phá là công tác đại đoàn kết dân tộc đối với NVNONN và phát huy nguồn lực kiều bào, phục vụ phát triển đất nước. Ngoài ra, Ủy ban sẽ triển khai 7 trọng tâm
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Nghị quyết 169/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026.

Tại buổi lễ, Hai bên tiến hành đánh giá, nhận xét những kết quả đạt được trong quá trình phối hợp trong suốt 03 năm. Theo đó, công tác phối hợp được lãnh đạo hai đơn vị quan tâm, chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện phối hợp nhịp nhàng, đạt kết quả khả quan ban đầu. Hai bên đã kịp thời thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19, linh hoạt triển khai phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến để duy trì các hoạt động kết nối với bà con. Thông tin, báo cáo giữa hai đơn vị được kịp thời, chính xác, qua đó từng đơn vị đã tham mưu tốt cho Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhân dân TP.HCM về công tác đối với NVNONN trong tình hình mới. Cần đẩy mạnh phối hợp tổ chức đoàn ra vận động cộng đồng trong thời gian tới.

Hai đơn vị đã tiến hành thảo luận trong buổi lễ, tiếp đó thống nhất ký kết một số nội dung phối hợp như: Công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật; công tác thông tin, tuyên truyền; công tác vận động cộng đồng, thu hút nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài; thực hiện chính sách khen thưởng người Việt Nam ở nước ngoài; công tác hỗ trợ người Việt Nam ở nước ngoài.

Phương hướng phối hợp trong thời gian tới của hai bên cụ thể tập trung:

Thứ nhất, triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng và quán triệt thực hiện Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN trong tình hình mới và Chương trình hành động của Chính phủ về công tác NVNONN giai đoạn 2021-2026; tiếp tục ký kết và thực hiện Chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban NNVNVNONN - Bộ Ngoại giao với Ủy ban về NVNONN TP.HCM giai đoạn năm 2022-2025.

Phối hợp thu hút nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài
Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2022 – 2025.

Thứ hai, tiếp tục tham mưu lãnh đạo Đảng và Nhà nước về chủ trương, chính sách đối với NVNONN; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách thủ tục hành chính và triển khai đồng bộ các chính sách liên quan đến NVNONN nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa, đảm bảo lợi ích chính đáng của bà con; hỗ trợ đồng bào ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội nước sở tại; phát huy tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc, hướng về cội nguồn và gắn bó với quê hương đất nước.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác vận động cộng đồng, đại đoàn kết, thu hút nguồn lực NVNONN: đổi mới công tác thông tin đối ngoại, kịp thời truyền tải đến cộng đồng các chủ trương, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và TP. Hồ Chí Minh; tăng cường các hoạt động kết nối trong và ngoài nước; đẩy mạnh công tác đại đoàn kết dân tộc, tập trung vào vận động thế hệ trẻ, các cá nhân có uy tín, ảnh hưởng trong cộng đồng, số còn tư tưởng định kiến; tiếp tục phối hợp phát huy hơn nữa vai trò của các Hội đoàn NVNONN; đa dạng hóa các hình thức vận động thu hút doanh nhân, trí thức, nhà khoa học NVNONN, đặc biệt là giới trẻ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực chất lượng phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh; đổi mới phương thức vận động cộng đồng, khuyến khích mọi hình thức tập hợp, đoàn kết NVNONN, chú trọng đến hoạt động của các giới trẻ, trên cơ sở tự nguyện, phù hợp với pháp luật và phong tục tập quán nước sở tại.

Thứ tư, tăng cường công tác chăm lo, hỗ trợ NVNONN: tập trung giải quyết những kiến nghị, vướng mắc chính đáng, liên quan đến quyền lợi thiết thân của bà con trong quá trình triển khai thực thi chính sách, pháp luật Nhà nước; đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ NVNONN trong công tác giữ gìn tiếng Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, quan tâm tạo điều kiện về nhu cầu tâm linh, tôn giáo của bà con.

Thứ năm, tăng cường công tác phối hợp: tiếp tục duy trì trao đổi thông tin định kỳ về tình hình NVNONN nói chung và tại TP.HCM nói riêng; thông tin, xử lý kịp thời, nhanh chóng các đề nghị liên quan NVNONN của mỗi bên; phối hợp, hỗ trợ nhau xây dựng cơ sở dữ liệu về NVNONN nói chung và tại TP.HCM nói riêng; tăng cường phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện; hai đơn vị thường xuyên mời và tham dự các Chương trình, Hội nghị, sự kiện của nhau, đặc biệt là các họat động liên quan đến công tác NVNONN.

Thứ sáu, công tác khác: phối hợp chặt chẽ trong công tác khen thưởng cá nhân, tập thể NVNONN có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác về NVNONN cho cán bộ, công chức, chuyên viên của hai cơ quan

Ngoài ra, điểm nổi bật trong phối hợp lần này là hai bên mạnh dạn đưa vào chương trình nội dung “Đề xuất Bộ Ngoại giao về việc cử nhân sự thuộc hai bên tham gia với vai trò là thành viên trong các nhiệm vụ, đề án của Chương trình hành động của Chính phủ theo Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021”. Kịp thời đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện và đề ra phương hướng phối hợp về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới.

Đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng và phát triển đất nước Đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài để xây dựng và phát triển đất nước
Ngày 29/12/2021, tại trụ sở Bộ Ngoại giao số 01 Tôn Thất Đàm, Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn trang trọng tổ chức Lễ ký kết “Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn giai đoạn 2022-2026”.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước
Đây là nội dung trọng tâm trong phương hướng hoạt động của Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á- Phi – Mỹ La tinh nhiệm kỳ 2021-2026.

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Kiều bào tại đất nước Triệu Voi ghi nhớ công ơn Vua Hùng

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, sáng 18/4, Tổng hội Người Việt Nam tại Lào đã phối hợp với Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2024.
Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Đưa hình ảnh, văn hóa tiêu biểu của Việt Nam đến gần hơn với người dân Lào

Ngày 17/4, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam (thủ đô Viêng Chăn, Lào) đã diễn ra Ngày hội văn hóa - kết nối giao thương do Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức.

Các tin bài khác

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội về những Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.
Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Sớm hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”

Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM tại hội nghị tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TP.HCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra vào sáng ngày 6/3.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động