Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
18:53 | 15/08/2024 GMT+7

Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

aa
Trong ngày đáo hạn phái sinh, thị trường giảm điểm nhẹ và cũng hụt đi thanh khoản. Sự chú ý của nhà đầu tư dành khá nhiều cho nhóm cổ phiếu VN30 nhưng các mã lớn thực tế cũng đều vận động thất thường, không tạo nên được sự dẫn dắt xu hướng.
Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

Định vị thị trường

Sau khi Mỹ công bố số liệu CPI tháng 7/2024 cho thấy sự hạ nhiệt của lạm phát, các chỉ số chứng khoán châu Á hầu hết đều phản ứng tích cực như SHCMP (+0,94%), NIKKEI 225 (+0,78%), KOSPI (+0,88%), STI (+0,21%) ngoại trừ thị trường Đài Loan và Thái Lan với TWSE (-0,6%) và SET (-0,75%).

Xu hướng từ khu vực dù đang khá tích cực nhưng không được phản ánh vào trong thị trường Việt Nam trong phiên đáo hạn phái sinh tháng 8/2024. Hầu hết thời gian, chỉ số VN-Index giao dịch trong sắc đỏ và còn đi kèm nhưng nhịp rung giật do biến động trái chiều của các cổ phiếu lớn.

Chất xúc tác

Thực tế, dòng tiền cơ sở và trên phái sinh đều hụt đi trong phiên đáo hạn phái sinh, cho thấy nhà đầu tư chủ động đứng ngoài thị trường. Tổng giá trị giao dịch của 3 sàn HOSE, HNX, và UPCoM chỉ đạt gần 13.000 tỷ đồng. Còn HĐTL VN30 giao dịch hơn 110 nghìn đơn vị, tương đương hơn 50% khối lượng phiên đáo hạn tháng trước.

Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

VN30F2408 đảo chiều liên tục và đầy khó lường trong ngày đáo hạn phái sinh.

Dù vậy, vận động của các cổ phiếu VN30 vẫn khó lường khiến cho chỉ số VN30 có nhiều cú giật trong phiên chiều. VN30F2408 đóng cửa phiên giao dịch tại 1.267,7 điểm, còn VN30 giảm hơn 5 điểm xuống 1.265,32 điểm.

Phiên đáo hạn phái sinh, cả thị trường cơ sở giao dịch chưa đến 13.000 tỷ đồng

Nhà đầu tư ngoại mua ròng phiên thứ 5 liên tiếp trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng phiên thứ 5 liên tiếp trên thị trường. Riêng HOSE đã được mua ròng gần 120 tỷ đồng với VNM (+98,72 tỷ đồng), FPT (+72,3 tỷ đồng), CTG (+63,7 tỷ đồng) được giải ngân nhiều. Đóng góp của khối ngoại chiếm 13,42% tổng giao dịch 2 chiều.

Vận động thị trường

Ở nhóm VN30, biến động của các cổ phiếu lớn khá khó lường. Một số mã đã có những thời điểm tăng giá trong phiên nhưng tới phiên ATC vẫn đóng cửa trong sắc đỏ. Tổng số mã giảm của VN30 lên tới 22/30 mã còn số mã tăng chỉ còn lại 5/30 với VHM (+1,7%) là mã tăng mạnh nhất.

Chỉ số VN-Index đã có 2 nhịp giật trước và trong phiên ATC. Đóng cửa, VN-Index giảm 6,8 điểm xuống 1.223,56 điểm (-0,55%). Tổng giá trị giao dịch sàn đạt 11.541,32 tỷ đồng, tương đương 497,06 triệu đơn vị.

Tâm lý của thị trường chung vốn đã yếu lại không được bổ sung dòng tiền khiến cho hầu hết các cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ. Độ rộng đạt 63,5% mã giảm giá với biên độ quanh 2% như NKG (-2,7%), AAA (-2,4%), VTP (-2,42%), NLG (-2,1%), PDR (-1,68%), HCM (-1,54%)…

Cổ phiếu CSV (-5,35%) là trường hợp đặc biệt với biên độ giảm lớn hơn mặt bằng chung. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, CSV vừa có những phiên gần đây phá kỷ lục giá.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu đầu tư công lại xuất hiện như điểm sáng hiếm hoi trên thị trường. Sau các phiên chững đà hồi phục, các mã HHV (+3,6%), LCG (+1%), FCN (+0,8%) đã ghi nhận có lực cầu trở lại. Tuy nhiên, do thị trường còn chưa cho thấy tâm lý ổn định nên giá đóng cửa của các cổ phiếu này không phải mức tốt nhất trong phiên.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn nguyên những sự lo âu sau khi phiên đáo hạn phái sinh đi qua. Tạm thời, chỉ số VN-Index vẫn chưa thể lấy lại xu hướng tăng ngắn hạn sau khi rơi khỏi đường MA20 từ giữa tháng 7.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng đều bám sát những vận động của VN-Index, cùng giảm 0,5%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt gần 1.400 tỷ đồng.

Nhà đầu tư bắt đáy nhóm Chứng khoán có lãi, thị trường đã sáng hơn Nhà đầu tư bắt đáy nhóm Chứng khoán có lãi, thị trường đã sáng hơn
Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại? Tâm lý thị trường chứng khoán đã có thể ổn định lại?
Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường Nhóm cổ phiếu Chứng khoán tiếp tục gieo hy vọng cho thị trường
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Gói này dự kiến được giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện, trong đó 15.000 tỷ từ nguồn phát hành trái phiếu Chính phủ và 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác.
Thêm lãnh đạo cấp cao OCB xin từ nhiệm

Thêm lãnh đạo cấp cao OCB xin từ nhiệm

Sau khi đơn xin từ nhiệm này được thông qua, Ban điều hành của OCB sẽ còn 9 thành viên.
Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

Cổ phiếu GEE của Công ty CP Điện lực Gelex đã có phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE sau khi hoàn tất thủ tục chuyển sàn. Trong ngày giao dịch đầu tiên, GEE đã có lúc tăng hơn 18% khi mở cửa và dần thu hẹp biên độ tăng giá về cuối phiên.
Chưa có bùng nổ theo đà, thị trường giao dịch cầm chừng

Chưa có bùng nổ theo đà, thị trường giao dịch cầm chừng

Cận kề phiên đáo hạn phái sinh tháng 8, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch với trạng thái lình xình. Nhóm cổ phiếu Bluechips vẫn có các mã kéo điểm nhưng cũng xuất hiện những đối trọng khiến VN30 liên tục rung lắc.

Đọc nhiều

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
Nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 15/8 tại Bình Dương, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ tỉnh Bình Dương (Hội) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bà Vũ Thị Vân Hương tiếp tục được tín nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội trong nhiệm kỳ này.
Tiếp tục thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam – UAE

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt Nam – UAE

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tại Việt Nam Bader Abdulla Almatrooshi, ngày 14/8 tại Hà Nội.
Ghi nhận đóng góp của ông Jan Erik Støa trong hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của ông Jan Erik Støa trong hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam

Trong 5 năm ở cương vị Giám đốc Quốc gia Tổ chức Viện trợ nhân dân Na Uy, ông Jan Erik Støa đã tích cực khởi xướng, triển khai, mở rộng các dự án rà phá bom mìn. Nhằm ghi nhận đóng góp của ông, ngày 14/8, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng ông kỉ niệm chương “Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc”.
Lữ đoàn 175: Nâng cao hiệu quả công tác trên tàu qua các hội thi, hội thao

Lữ đoàn 175: Nâng cao hiệu quả công tác trên tàu qua các hội thi, hội thao

Ngày 15/8, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 175 - Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu, Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu năm 2024.
Tổ chức WWF cùng ngư dân Phú Yên đưa rác trên biển vào bờ

Tổ chức WWF cùng ngư dân Phú Yên đưa rác trên biển vào bờ

Triển khai từ tháng 5/2024 mô hình “Vận động ngư dân đem rác vào bờ” ở tỉnh Phú Yên đã cho thấy nhiều hiệu quả thiết thực: đã có 685 kg rác, chủ yếu là rác thải nhựa được ngư dân đưa về bờ; nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường biển ngày càng được nâng cao.
Trung tâm Y tế Trường Sa cứu sống ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển

Trung tâm Y tế Trường Sa cứu sống ngư dân Bình Định gặp nạn trên biển

Ngày 14/8, một ngư dân tỉnh Bình Định đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Y tế Trường Sa sau khi gặp phải các triệu chứng đau thượng vị nghiêm trọng trong quá trình khai thác hải sản trên biển.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động