Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:42 | 28/10/2018 GMT+7

Phi công KQ Ấn Độ kinh hãi với những "quan tài bay", kể cả Su-30MKI: Lộ lý do khủng khiếp

aa
Máy bay chiến đấu của mọi quốc gia đều có thể gặp tai nạn, tuy nhiên chỉ có KQ Ấn Độ mới "sở hữu" các sự cố liên tiếp, dồn dập, xuất hiện thường xuyên trên mặt báo.

Gần đây người ta thường đọc thấy những bài báo kiểu như "Tại sao các máy bay chiến đấu KQ Ấn Độ rớt khỏi bầu trời?" hay "Tại sao liên tiếp có các vụ tai nạn máy bay chiến đấu ở Ấn Độ?" trong đó nêu ra những nguyên nhân khủng khiếp khiến thực lực của Không quân quốc gia Nam Á này bị suy giảm nghiêm trọng.

Không chỉ máy bay chiến đấu cũ rơi, đến ngay cả những máy bay chiến đấu tiên tiến như Su-30MKI hay Mirage-2000 cũng gặp nạn nhiều không đếm xuể. Vậy nguyên nhân thực sự của những sự cố liên tiếp và dồn dập này là do đâu?

Đằng sau những tai nạn thảm khốc chính là sự sụp đổ của Liên Xô?

Rất nhiều người Ấn Độ nghĩ rằng KQ Ấn Độ phải đối mặt với những tai nạn máy bay chiến đấu kinh hoàng bởi lỗi kỹ thuật, trong đó có hỏng hóc hệ thống và thiết kế Fly-by-Wire có vấn đề. Các dòng MiG-21 và MiG-27 chiếm tỷ lệ lớn trong số những vụ tai nạn.

Vài năm trước, người phát ngôn Không quân Ấn Độ tuyên bố nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tỷ lệ máy bay chiến đấu của nước này ở mức cao nhất thế giới là do thiếu phụ tùng thay thế của động cơ vốn nhập từ Liên Xô trước những năm 1990.

Sau khi Liên Xô sụp đổ, việc sản xuất phụ tùng và cung cấp dịch vụ giảm tới 60% so với thời Chiến tranh lanh. Kể từ năm 1993, các thảm họa đối với dòng chiến đấu cơ MiG bắt đầu trở nên dồn dập với khoảng hơn 150 chiếc MiG ở tất cả các biến thể đã bị rơi, cướp đi mạng sống của tới 250 người, tính đến năm 2012.

Lấy ví dụ sẽ là một vụ tai nạn đối với những chiếc máy bay huấn luyện MiG-23UB mà KQ Ấn Độ mua của Liên Xô trong giai đoạn 1980 cùng đợt với 150 tiêm kích đánh chặn MiG-23MF và máy bay cường kích MiG-23BN.

Nguyên nhân đằng sau nó là trong khi các máy bay MiG-23 buộc phải nghỉ hưu non, bị loại biên vì thiếu phụ tùng thay thế thì MiG-23UB được vẫn giữ lại để làm nhiệm vụ huấn luyện các phi công của máy bay cường kích MiG-27.

phi cong kq an do kinh hai voi nhung quan tai bay ke ca su 30mki lo ly do khung khiep

Tiêm kích MiG-23 của Không quân Ấn Độ.

Dẫu vậy, kể từ khi IAF tiến hành quá trình loại biên, xuất phát với những chiếc tiêm kích MiG-21FL đầu tiên từ năm 2013 thì dự kiến phải tới tận năm 2025 thì những chiếc MiG-21 Bison và MiG-27 cuối cùng mới rời khỏi biên chế chiến đấu.

  • Việt Nam sẽ tiếp nhận khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry cỡ lớn của Mỹ?

  • "Cá lớn" S-300 Syria bị lộ: Cơ hội ngon ăn để Israel đánh một trận sạch không kình ngạc?

  • Moscow sẽ bị vô hiệu hoá vào giờ "X": Kịch bản đặc biệt nguy hiểm

Hầu hết những phi công thiệt mạng trong các vụ rơi tiêm kích MiG-21 là phi công mới, điều đó chỉ ra một vấn đề khác đó là Ấn Độ từ lâu đã không mua máy bay huấn luyện phản lực mới. Các phi công mới chuyển loại thẳng từ máy bay huấn luyện cánh quạt lên máy bay chiến đấu siêu âm như MiG-21.

Chính điều này đã gây ra những thảm họa, bởi tiêm kích MiG-21 là một loại chiến đấu cơ rất khó để chinh phục. Thêm nữa, họ (phi công Ấn Độ) phải bay một mình trên những chiếc tiêm kích cũ kỹ, có chất lượng kém cả về động cơ lẫn hệ số kỹ thuật, nên rất dễ hiểu tại sao MiG lại bị rơi nhiều đến thế.

Vấn đề đối với tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ được cho rằng đã không còn nữa vào năm 2006, năm mà không có chiếc tiêm kích MiG-21 nào bị rơi.

Ấn Độ đã cải thiện quy trình báo dưỡng, nâng cao chất lượng phụ tùng dự trữ và đổi mới công tác đào tạo phi công khiến người ta tin là MiG-21 không còn phải là "quan tài bay" hay là loại máy bay chiến đấu nguy hiểm nhất nữa. Tuy nhiên, để duy trì máy bay tốt ngày càng đắt đỏ.

Ấn Độ đã giảm được hơn 50% số vụ tai nạn đối với máy bay quân sự trong vòng 1 thập kỷ qua, tuy nhiên những máy bay MiG vẫn tiếp tục được mệnh danh là "quan tài bay".

phi cong kq an do kinh hai voi nhung quan tai bay ke ca su 30mki lo ly do khung khiep

Tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ.

Vấn đề của Ấn Độ đối với các máy bay MiG không phải là quá đặc biệt. Bảo dưỡng sơ sài và công tác huấn luyện yếu kém là những nguyên nhân chính khiến 1 nửa số MiG bị rơi trên thế giới.

Tuy nhiên, với Ấn Độ thì đây là thảm họa tồi tệ do họ huấn luyện phi công chiến đấu theo những tiêu chuẩn phương Tây trên máy bay Nga - những loại không được thiết kế để dùng nhiều trong thời bình.

Trong khi đó, MiG-21 và MiG-23/27 lại có thiết kế khác nhau hoàn toàn, tất cả đều rất khó bay và bảo dưỡng. Trong vòng vài năm qua, tất cả MiG-23 của Ấn Độ phải bị loại biên do độ tin cậy thấp và những vấn đề về an toàn bay.

Nguyên nhân rất đơn giản, những máy bay này ngốn rất nhiều chi phí để bảo dưỡng trong khi lại quá nguy hiểm để bay. Tuy nhiên, Ấn Độ không phải là một cá biệt, bên cạnh đó là Nga, quốc gia cũng có vấn đề đối với chính những máy bay chiến đấu do mình chế tạo.

Mỹ có tỷ lệ tai nạn máy bay khá thấp

Theo chuyên gia Harsh Bardhan (Ấn Độ), trong suốt thời chiến tranh Lạnh, Mỹ đã có trong tay vài chục chiếc máy bay Nga để huấn luyện phi công tiêm kích của họ. Bất chấp những nỗ lực cao nhất để giữ cho các máy bay hoạt động được, nhưng họ vẫn có tỷ lệ tai nạn vào khoảng 100 trên 100.000 giờ bay. Với Mỹ, tỷ lệ này là quá cao.

Đối với máy bay tiêm kích tàng hình F-22, tỷ lệ tai nạn là khoảng 6 trên 100.000 giờ bay, bởi đây là dòng chiến đấu cơ thế hệ mới nhưng so với các tiêm kích F-15 và F-16 có tỷ lệ tai nạn chỉ khoảng 3-4 trên 100.000 giờ bay, con số đó vẫn cao.

Ấn Độ, quốc gia sử dụng hầu hết máy bay có xuất xứ từ Nga cũng chỉ có tỷ lệ tai nạn 6-7 trên 100.000 giờ bay so với tỷ lệ chung của Không quân các nước NATO là từ 4-5.

B-52 có tỷ lệ tai nạn thấp nhất trong số các loại máy bay ném bom chiến lược của Mỹ (dưới 1,5 trên 100.000 giờ bay). Đối với B-1 tỷ lệ này là 3,48. So sánh giữa các máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1 và B-2 hiện đại hơn thì B-52 được ví như chiếc xe tải bay với độ an toàn cao và chi phí rẻ nhất.

phi cong kq an do kinh hai voi nhung quan tai bay ke ca su 30mki lo ly do khung khiep

Tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ.

Su-30MKI hiện đại cũng chung số phận

Bên cạnh các máy bay MiG, dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không chủ lực Su-30MKI của Không quân Ấn Độ cũng phải đối mặt với tỷ lệ tai nạn cao. Tính tới năm 2017, đã có tổng cộng 7 chiếc Su-30MKI bị rơi.

Hơn 200 tiêm kích Su-30MKI hiện có trong biên chế là xương sống của Không quân Ấn Độ, khi tiếp nhận đủ, họ sẽ có tổng cộng 272 chiếc.

Vậy nguyên nhân gì khiến số máy bay Su-30MKI của KQ Ấn Độ rơi ngày càng nhiều?

Một trong những nguyên nhân có thể là Không quân Ấn Độ là một trong số ít lực lượng không quân thế giới luôn phải đối mặt với những xung đột thậm chí là phải đối phó cùng lúc với 2 cuộc chiến tiềm tàng, buộc họ phải bay huấn luyện quanh năm để duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

phi cong kq an do kinh hai voi nhung quan tai bay ke ca su 30mki lo ly do khung khiep

Tiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ.

Chính vì tần suất hoạt động cao, liên tục đã gây ra những vấn đề đối với máy bay, phi công và nhân viên kỹ thuật, tiểm ẩn tai nạn cao. Nhưng quan trọng là cách mà Không quân Ấn Độ huấn luyện sẵn sàng cho chiến tranh.

Trên thực tế, một cựu chỉ huy không quân cấp cao đã chỉ ra rằng Không quân Ấn Độ thà mất phi công trong khi huấn luyện còn hơn là mất trong khi chiến tranh.

  • Xứng tầm cáo già, Israel khiến cả khối Ả rập phải khiếp sợ cầu xin: Đừng đùa với bậc thầy

  • Thế chiến III sẽ bùng nổ từ ngón tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump?

  • Tên lửa tấn công Israel: “Vòm Sắt” ồ ạt khai hỏa, chiến cơ xuất kích nã đạn chưa từng thấy

Một nguyên nhân khác nữa có thể là do thời tiết bất lợi. Khí hậu nhiệt đới ở Ấn Độ là kẻ thù của bất cứ loại máy bay nào. Không khí nóng có thể khiến động cơ không phát huy hết công suất, cánh sẽ có lực nâng thấp hơn so với các máy bay tương tự hoạt động ở châu Âu.

Mặt trời thiêu đốt đường băng cũng được cho là nguyên nhân ảnh hưởng tới an toàn khi hạ cánh. Những yếu tố này buộc phi công Không quân Ấn Độ dù kinh hãi nhưng vẫn phải chung sống, chịu đựng, không cách nào khác.

Va phải chim cũng là một nguyên nhân lớn gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ. Không quân nước này ước tính có khoảng 10% số vụ tai nạn liên quan tới máy bay va phải chim, nhất là khi hầu hết các căn cứ sân bay lại nằm gần các khu dân cư đông đúc, nơi mà chim chóc có mật độ rất lớn.

Tiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ bị rơi gần Nashik hôm 27/6


Bình Nguyên

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Du lịch Úc: mùa nào đẹp nhất?

Du lịch Úc: mùa nào đẹp nhất?

Nước Úc xinh đẹp với khí hậu và cảnh quan đa dạng luôn là điểm đến lý tưởng cho các tín đồ yêu thích du lịch. Tuy nhiên, du lịch Úc mùa nào đẹp nhất còn tùy thuộc vào sở thích và trải nghiệm mong muốn của từng người. Hãy tham khảo những đặc trưng của từng mùa để tìm ra thời điểm hoàn hảo nhất cho chuyến đi của bạn!
11 món ngon nên thử khi đi du lịch Úc

11 món ngon nên thử khi đi du lịch Úc

Úc là điểm đến lý tưởng được khách du lịch khắp nơi yêu thích bởi cảnh quan thiên nhiên đẹp, đa dạng. Nếu có dự định đi du lịch tới Úc, ngoài khám phá các địa danh nổi tiếng thì bạn không thể bỏ qua việc thưởng thức nền ẩm thực phong phú của nơi đây. Hãy lưu lại 11 món ăn Úc cực ngon được nhiều người thích nhất nhé!
Đi du lịch Úc mua gì làm quà?

Đi du lịch Úc mua gì làm quà?

Một vài món quà dành tặng gia đình, bạn bè hoặc để làm kỷ niệm sau chuyến du lịch tại Úc chắc hẳn là điều không thể thiếu. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý thú vị cho các bạn nếu đang loay hoay không biết khi đi du lịch Úc nên mua gì nhé!
Khám phá 16 địa điểm nổi tiếng tại Úc

Khám phá 16 địa điểm nổi tiếng tại Úc

Úc là thiên đường du lịch tuyệt vời mà ai cũng nên ghé thăm ít nhất một lần trong đời. Nơi đây nổi tiếng với những vườn hoa rực rỡ, những vùng sa mạc rộng lớn, cũng như những bãi biển đẹp nhất thế giới.

Đọc nhiều

WVI và ADM triển khai thành công sáng kiến thủy lợi tại tỉnh Quảng Trị

WVI và ADM triển khai thành công sáng kiến thủy lợi tại tỉnh Quảng Trị

Ngày 9/5 tại tỉnh Quảng Trị, World Vision International tại Việt Nam (WVIV) cho biết đã phối hợp với ADM triển khai thành công dự án thủy lợi "Đảm bảo nguồn nước tưới, nâng cao đời sống hộ nông dân” tại huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị). Dự án không chỉ cải thiện hệ thống thủy lợi mà còn góp phần nâng cao năng suất nông nghiệp, tăng thu nhập cho hàng ngàn hộ gia đình.
Slovakia luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á

Slovakia luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á

Thủ tướng Robert Fico khẳng định Slovakia luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản 2569 tại Chùa Tam Bảo

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản 2569 tại Chùa Tam Bảo

Ngày 9/5/2025, Đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng đó ông Phạm Hữu Hoa, Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản 2569 tại chùa Tam Bảo, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.
Bộ Quốc phòng Lào tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Việt Nam thống nhất đất nước

Bộ Quốc phòng Lào tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Việt Nam thống nhất đất nước

Ngày 9/5, tại thủ đô Vientiane, Bộ Quốc phòng Lào tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam (30/4/1975-30/4/2025). Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm được mời làm diễn giả chính tại sự kiện.
Tàu Hải quân Nga thăm hữu nghị và huấn luyện chung với Hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng

Tàu Hải quân Nga thăm hữu nghị và huấn luyện chung với Hải quân Việt Nam tại Đà Nẵng

Từ ngày 10 - 14/5, biên đội tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Liên bang Nga thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2025).
Bệnh xá Đảo Song Tử Tây điều trị cho ngư dân Bình Thuận bị giảm áp khi lặn

Bệnh xá Đảo Song Tử Tây điều trị cho ngư dân Bình Thuận bị giảm áp khi lặn

Ngày 9/5/2025, Bệnh xá Đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và điều trị cho ngư dân tỉnh Bình Thuận bị giảm áp cấp tính mức độ nặng khi khai thác hải sản trên khu vực quần đảo Trường Sa.
Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị

Trong công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định việc Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá trên Biển Đông là không có giá trị.
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động